Doanh nghiệp thiệt hại vì quy hoạch quảng cáo
Nhiều doanh nghiệp quảng cáo cho rằng: Nếu TP Hà Nội thu hồi trên 400 bảng quảng cáo ngoài trời để đấu thầu lại có thể gây ra thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp.
Mới đây, 20 doanh nghiệp quảng cáo thuộc thành viên của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét những điểm bất hợp lý trong việc phê duyệt dự thảo triển khai quy hoạch ngoài trời đến năm 2020, định hướng đến năm 2050.
Thiếu minh bạch?
Cụ thể, tháng 5/2018, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thủ đô đến năm 2020, định hướng 2050 theo Quyết định số 1997/QĐ-UB. Đây là cơ sở pháp lý để quản lý có hiệu quả và đồng bộ các hoạt động quảng cáo thương mại, tuyên truyền chính trị bằng bảng ngoài trời.
Tuy nhiên, việc quy hoạch quảng cáo với một số quy định mới sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp trên diện rộng đến nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh quảng cáo ngoài trời trên địa bàn do dự thảo kế hoạch triển khai còn nhiều bất cập.
Đơn kêu cứu của các doanh nghiệp quảng cáo chỉ rõ, Quyết định số 1997/QĐ-UBND và Dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện quyết định này không tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch, lấy ý kiến tổ chức cá nhân khi xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
Ngoài ra, tại khoản 2, Điều 37 Luật Quảng cáo năm 2012 thì việc quy hoạch phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản như: Bảo đảm tính ổn định, công khai, minh bạch và khả thi; Ưu tiên kế thừa các vị trí quảng cáo phù hợp với quy hoạch đã có trước; Lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo và nhân dân.
Nếu thành phố thu hồi trên 400 bảng quảng cáo để đấu thầu lại thì có thể gây ra thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp, khiến các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.
Thực tế, ngày 17/8/2018 trong bản dự thảo lần 2, UBND TP Hà Nội đã lấy ý kiến của một số ban ngành liên quan góp ý vào bản dự thảo, tuy nhiên gần 1 tháng nay, về phía các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam vẫn chưa nhận được đề nghị góp ý kiến vào bản dự thảo đó.
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp lo thiệt haị hàng nghìn tỷ đồng vì Quy hoạch quảng cáo ngoài trời
09:09, 13/09/2018
Doanh nghiệp rượu, bia "băn khoăn" với quy định cấm quảng cáo, tài trợ
06:30, 12/09/2018
Yahoo có xâm phạm quyền riêng tư để bán quảng cáo?
00:38, 30/08/2018
Trí tuệ nhân tạo của Alibaba có thể viết 20.000 quảng cáo/giây, nhiều người lo thất nghiệp
20:15, 05/07/2018
Đặc biệt, Quyết định số 1997/QĐ-UBND và bản Dự thảo kế hoạch triển khai chưa tuân thủ đầy đủ nguyên tắc ưu tiên, kế thừa các vị trí quảng cáo phù hợp với quy hoạch khi xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
Trong bản dự thảo lần 2, mục 2 phần IV quy định về tổ chức thực hiện, thời gian, phân công trách nhiệm lại quy định “Đối với những vị trí quảng cáo được kế thừa, điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 13/1/2013 của UBND thành phố được tiếp tục thực hiện sau 03 tháng kể từ ngày ban hành kế hoạch này. Sau đó sẽ thu hồi vị trí để tổ chức đấu thầu theo quy định”.
Thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng
Theo ông Đinh Quang Ngữ, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam: Nếu Thành phố thu hồi trên 400 bảng quảng cáo này để đấu thầu lại thì có thể gây ra thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp, khiến các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản cũng như ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hàng nghìn người lao động. Trong trường hợp đó, mục tiêu của Quyết định số 1997/QĐ-UBND trong việc: “Đảm bảo tính công bằng, minh bạch và khả thi sau khi quy hoạch được phê duyệt; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo ổn định và phát triển” sẽ không đạt được mà còn ảnh hưởng đến sự sống còn của các doanh nghiệp.
Về vấn đề này, mới đây, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 3908 gửi UBND TP Hà Nội: “Trong quá trình triển khai xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời cần lưu ý tới việc ưu tiên kế thừa các vị trí quảng cáo phù hợp với quy hoạch đã có trước theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 37 Luật Quảng cáo, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp”.
Ông Ngữ cho biết: Đến thời điểm hiện tại, UBND Hà Nội cũng chưa ban hành quy định về việc đấu thầu các bảng quảng cáo ngoài trời để các doanh nghiệp được biết và có phản hồi cũng như có phương án bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp.