Hoa Kỳ - thị trường khó tính mà tiềm năng của nông sản Việt
Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đầy tiềm năng.
Sau hơn 10 năm đàm phán, đầu năm 2019 xoài Việt Nam đã chính thức được cấp phép vào thị trường Hoa Kỳ và Hoa Kỳ cũng trở thành thị trường thứ 40 của xoài Việt Nam. Sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều và vú sữa thì xoài là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được xuất vào thị trường khắt khe này.
Chinh phục thị trường khắt khe
“Hoa Kỳ không cần sản phẩm giá rẻ, mà họ cần những sản phẩm có giá cả phù hợp, có chất lượng tốt và ổn định”, ông Robert Tran, Tổng giám đốc của Công ty tư vấn chiến lược RBNC (Canada) nhận định.
Mặc dù là một thị trường khó tính, song Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu tiềm năng của nông sản Việt Nam. Bà Phùng Thị Thu Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green Path Vietnam – đơn vị đã xuất khẩu thành công xoài Việt Nam sang Hoa Kỳ chia sẻ: Chúng tôi phải khai thác 3 yếu tố, một là giá cả, hai là chất lượng, ba là yếu tố đặc sắc của bản địa. Chỉ khi hội tụ được cả 3 yếu tố trên mới có được thị phần tốt tại các thị trường khó tính như Mỹ.
Có thể bạn quan tâm
Giải bài toán cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên sân chơi CPTPP
15:00, 02/07/2019
Cơ hội cho nông sản Việt Nam
17:38, 28/06/2019
Tăng cường liên kết xây dựng thương hiệu nông sản địa phương
13:02, 26/06/2019
Xuất khẩu xoài sang Mỹ: Đừng vội mừng
01:03, 01/06/2019
Xoài Việt "bay" sang Mỹ và cơ hội nâng giá nông sản Việt
10:16, 18/04/2019
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc của Vina T & T cho biết: Tập đoàn Vina T&T đã xuất khẩu lô 20 tấn xoài đầu tiên sang Hoa Kỳ vào ngày 19/4/2019. Kể từ đó, hàng tuần, Vina T&T đã đều đặn xuất khẩu xoài sang thị trường Hoa Kỳ.
Hiện tại công ty đang xuất khẩu khoảng 10 tấn xoài sang Hoa Kỳ mỗi tuần cho đến khi vụ mùa kết thúc, “Trái xoài sẽ giúp chúng tôi tăng 15 đến 20% doanh thu trong năm 2019”, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc của Vina T & T kỳ vọng.
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Mới đây, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Chính sách xuyên suốt của Việt Nam là coi Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ. Trong đó, trụ cột hết sức quan trọng là kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục trở thành nền tảng động lực trong quan hệ hợp tác giữa 2 nước”.
Trong khi đó bà Virginia Foote, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cho biết, có rất nhiều loại nông sản Việt Nam có thể xuất khẩu sang Hoa Kỳ và được người dân ở đây hoan nghênh. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề an toàn thực phẩm. “Thực phẩm nhập khẩu vào Hoa Kỳ phải đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng Hoa Kỳ muốn biết nguồn gốc thực phẩm, họ muốn đảm bảo rằng, thực phẩm tốt cho sức khỏe, an toàn và sạch sẽ”, bà Foote chia sẻ.
Chuyên gia tư vấn chiến lược, ông Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC (Canada), phụ trách thị trường Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng hiện nay các doanh nghiệp Việt đang có cơ hội vàng cho trong việc quảng bá sản phẩm của mình đến Mỹ.
Người Mỹ không còn xa lạ với hàng hóa từ vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, với hàng nông sản châu Á, rất nhiều hàng hóa từ Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ... đang chiếm lĩnh thị trường này. Hiện nay, hàng hóa từ Việt Nam ngày càng chiếm được cảm tình sâu sắc với người Mỹ hơn.
Ông Robert Trần cho rằng, doanh nghiệp Việt đang có nhiều cơ hội đưa hàng sang Mỹ và các thị trường liên quan, nhưng doanh nghiệp Việt cần nhanh nhạy hơn, tháo vát hơn và quan trọng là chú trọng chất lượng sản phẩm đều hơn để giữ uy tín. “Người Mỹ không cần hàng giá rẻ, mà họ cần giá cả hợp lý và quan trọng nhất là chất lượng tốt, ổn định”, ông Robert Trần nhận định.