Cơ hội để ngành bán lẻ đổi mới trong và sau đại dịch COVID-19

Nguyễn Hà 23/05/2020 13:30

Trong dự báo về sự phục hồi tích cực của kinh tế Việt Nam hậu Covid-19, ngành bán lẻ sẽ là lĩnh vực đóng vai trò vô cùng quan trọng.

ngành bán lẻ phải tự thân đổi mới mình một cách toàn diện, đồng thời khắc phục những khiếm khuyết trong giai đoạn trước đây để thực hiện ngày càng tốt hơn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngành bán lẻ phải tự thân đổi mới mình một cách toàn diện, đồng thời khắc phục những khiếm khuyết trong giai đoạn trước đây để thực hiện ngày càng tốt hơn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Những tháng đầu năm, đại dịch COVID-19 đã gây nhiều tác động đến đời sống xã hội và nền kinh tế, trong đó, ngành công nghiệp dịch vụ bán lẻ, thị trường phân phối - bán lẻ chịu tác động trực tiếp, trước hết là những biến động trong việc mua sắm, tiêu dùng của người tiêu dùng Việt cũng như  những yêu cầu mới của thị trường.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Việt Nam được các tổ chức quốc tế cùng những kênh truyền thông hàng đầu ca ngợi về kỳ tích chống dịch cũng như đưa ra cái nhìn lạc quan về triển vọng hồi phục của nền kinh tế với 96 triệu dân. Theo đó, nền kinh tế Việt Nam được coi là điểm sáng với triển vọng phục hồi nhanh sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, riêng với ngành bán lẻ, các chuyên gia đánh giá là một trong những lực đẩy quan trọng nhất của quá trình phục hồi.

Theo bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, ngành bán lẻ không chỉ rất biết thích ứng với sự biến đổi của xã hội mà còn có tốc độ hồi phục nhanh hơn các ngành khác, nhờ những tiềm năng sẵn có cũng như những triển vọng được mở ra sau dịch bệnh.

Trước hết, chính thói quen của người Việt như sử dụng thực phẩm tươi, văn hóa chuộng giao lưu và sở thích mua sắm hàng hóa trực tiếp đã tác động tích cực tới thị trường bán lẻ ngay sau khi xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Đây chính là những yếu tố mang tới sự phát triển ổn định cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

Cùng với đó, thị trường bán lẻ cũng được tiếp thêm luồng sinh khí mới nhờ việc Chính phủ đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ, các gói kích cầu như: Gói 180.000 tỷ đồng theo Nghị định 41 nhằm “tiếp sức” cho doanh nghiệp thông qua việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất; Gói 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42 hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19; giảm giá điện và mới đây nhất là chính sách hạ lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Theo Câu lạc bộ Phụ nữ với Tiêu dùng (trực thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam), thời điểm trong và hậu đại dịch COVID-19 là một thách thức to lớn mà ngành bán lẻ phải vượt qua trong giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để ngành bán lẻ nhìn lại mình để đổi mới hơn nữa trong việc tổ chức thu mua nguồn hàng và bán ra phục vụ cho xã hội hiệu quả hơn. Trước hết, ngành bán lẻ phải tự thân đổi mới mình một cách toàn diện, đồng thời khắc phục những khiếm khuyết trong giai đoạn trước đây để thực hiện ngày càng tốt hơn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhận thức tầm quan trọng của người tiêu dùng đối với bán lẻ - " Người tiêu dùng là trung tâm", sáng 23/5, được sự hỗ trợ của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, CLB Phụ nữ với Tiêu dùng (trực thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ VN) tổ chức Hội thảo "Bán lẻ Việt Nam trong và hậu đại dịch Covid 19". Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu bao gồm các hội viên của CLB và các doanh nghiệp bán lẻ, các nhà sản xuất cùng một số chuyên gia nghiên cứu tham dự và trao đổi xung quanh vấn đề này.

Theo các chuyên gia, trong dự báo về sự phục hồi tích cực của kinh tế Việt Nam hậu Covid-19, bán lẻ sẽ là lĩnh vực đóng vai trò vô cùng quan trọng, mặc dù đây cũng là một trong những ngành nhạy cảm nhất và chịu tổn thất nặng nề nhất trong giai đoạn “đại phong tỏa” vì dịch bệnh.

Cũng tại Hội thảo sáng nay, các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt đã tham gia trưng bày, giới thiệu và bán các hàng hóa nông sản, thực phẩm sạch, đặc biệt có các loại trái cây sạch từ Kontum, Đăk Lăk... 

Có thể bạn quan tâm

  • COVID-19 sẽ thay đổi ngành bán lẻ ra sao?

    COVID-19 sẽ thay đổi ngành bán lẻ ra sao?

    06:30, 02/04/2020

  • Ngành bán lẻ mùa COVID-19: Thời “liệu cơm gắp mắm”

    Ngành bán lẻ mùa COVID-19: Thời “liệu cơm gắp mắm”

    01:00, 27/03/2020

  • Ngành bán lẻ

    Ngành bán lẻ "ngấm mệt" COVID-19

    17:09, 23/03/2020

  • Người phụ nữ khởi nghiệp từ đống rác của ngành bán lẻ

    Người phụ nữ khởi nghiệp từ đống rác của ngành bán lẻ

    04:33, 09/03/2020

Nguyễn Hà