Thành triệu phú USD nhờ giúp hàng vạn người săn vé máy bay rẻ
Vài trăm nghìn người sử dụng dịch vụ săn vé máy bay rẻ của một thanh niên Mỹ và doanh thu hàng năm từ dịch vụ lên tới hàng triệu USD.
Mỗi khi có kế hoạch du lịch, công tác bằng máy bay, phần lớn chúng ta luôn cố gắng tìm những vé có giá thấp nhất có thể bằng cách sử dụng dịch vụ Google Flights. Nhưng một trang web đang cố gắng biến hành trình săn vé rẻ trở thành việc dễ dàng hơn nhiều. Đó là ScottsCheapFlights.com.
Với trang web này, người dân có thể tiết kiệm vài trăm USD khi mua vé máy bay khứ hồi cho những chuyến quốc tế. Chẳng hạn, giá vé từ New York tới Paris trong dịp Giáng sinh chỉ khoảng 280 USD, trong khi mức giá thông thường là 1.200 USD; giá vé khứ hồi từ Chicago tới Tokyo là 424 USD, trong khi giá thông thường là 1.000 USD.
Cách thức tìm vé rẻ rất đơn giản: Người dân đăng nhập địa chỉ e-mail vào ScottsCheapFlights.com để nhận thư thông báo hàng ngày về những vé bay quốc tế giá thấp. Với mỗi vé, người mua sẽ thấy những lời nhận xét, đánh giá, hướng dẫn cụ thể - chẳng hạn như thời gian vé có hiệu lực, hãng hàng không và sân bay mà khách sử dụng, thời gian bay.
Sau công đoạn ấy, khách hàng sẽ tự lo liệu mọi việc. Trang web không tính phí nếu khách mua vé. Đương nhiên, khách không thể mua vé qua ScottsCheapFlights.com. Họ chỉ cung cấp từ khóa chính xác cho việc tìm dữ liệu trên Google Flights để khách hàng có thể thấy những vé rẻ.
Năm 2013, Scott Keynes - người vận hành trang web - mua một vé máy bay khứ hồi từ thành phố New York (Mỹ) tới thành phố Milan (Italy) với giá 130 USD, trong khi mức giá trung bình của chặng đó là 400 USD. Scott biết đó là giá rất hời, song anh không nghĩ khả năng lùng vé máy bay rẻ có thể biến anh thành chủ nhân của một mô hình kinh doanh có giá trị hàng triệu USD trong vòng 2 năm sau đó.
Khi Keyes, hồi ấy mới 26 tuổi, trở về từ Milan, nhiều người bạn sốt sắng hỏi anh về cách tìm vé máy bay rẻ để họ có thể du lịch nhiều nơi như anh.
Một số "thành tựu" đáng nể của Keyes bao gồm vé khứ hồi từ Mỹ tới Kenya với giá 310 USD, từ Mỹ tới Rio với giá 363 USD, từ Mỹ tới Oslo với giá 279 USD, từ Mỹ tới Bali với giá 348 USD.
Keyes đồng ý chia sẻ miễn phí thông tin vé rẻ với bạn bè, người quen. Để có thể chia sẻ nhanh, anh sử dụng thư thông báo. Mọi người có thể đăng ký để nhận thư thông báo của Keyes.
Vào tháng 4/2015, một phóng viên của trang Business Insider nghe câu chuyện về dịch vụ săn vé máy bay rẻ hộ người khác của Keyes và viết một bài về anh. Sau khi bài báo xuất hiện trên mạng, số người đăng ký nhận thư thông báo của anh tăng vọt từ 300 lên 3.000.
Vì danh sách nhận thư của Keyes vượt quá ngưỡng để được gửi miễn phí, anh phải trả phí cho mỗi lần gửi thư. Tình thế ấy buộc Keyes phải tính phí của người nhận thư để bù đắp. Anh yêu cầu mỗi người nhận thông tin nộp 2 USD mỗi năm nếu họ muốn nhận toàn bộ thông tin về vé máy bay rẻ. Những người đăng ký miễn phí sẽ chỉ nhận một phần thông tin. Trước tình trạng số lượng người đăng ký liên tục tăng, mức phí cũng tăng theo và tới tháng 6/2017, nó đã vọt lên 39 USD mỗi năm.
Sau 3 tháng rưỡi, vào ngày 23/8/2015, số người đăng ký nhận thư với mức phí 2 USD/tháng đạt 646 và thu nhập của Keyes vượt mức 6.000 USD. Lúc ấy Keyes vẫn là nhà báo tự do viết bài cho các báo như The Guardian, Thing Progress và The Nation.
Số người đăng ký nhận thư của Keyes tiếp tục tăng nhanh hơn. Tới tháng 2/2016, anh thu về hơn 24.000 USD từ 1.687 người trả phí tháng và 7.847 người nhận miễn phí. Tới lúc ấy, Keyes quyết định nghỉ viết báo để có thể tập trung phát triển công việc kinh doanh. Anh thuê một người làm việc bán thời gian để hỗ trợ anh.
Tới tháng 5/2016, số người đăng ký trả phí đạt 6.230 và số người đăng ký miễn phí vọt lên mức 53.547, còn doanh thu là 120.013 USD. Vào cuối tháng 11/2016, cựu nhà báo tự do có 29.639 người trả phí và 204.021 người đăng ký miễn phí. Tổng doanh thu từ những người trả phí đạt hơn 963.000 USD. Hiện nay, doanh thu lên tới vài triệu USD.
CNBC dẫn thông tin trong một thư điện tử của Keyes cho biết, anh chi chưa tới 500 USD cho hoạt động tiếp thị. Sự tăng lên về số người đăng ký nhận thư chủ yếu dựa vào tiếp thị truyền miệng, hoạt động đưa tin của báo giới.