Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và những cái nhất

DĐDN 04/09/2018 05:15

Tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long và cầu Bạch Đằng, tuyến đường có nhiều cái nhất tại Việt Nam vừa được thông xe.

Tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng vừa chính thức thông xe vào sáng nay (1/9).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Có thể bạn quan tâm

  • Thông xe tuyến cao tốc kéo gần Quảng Ninh - Hải Phòng

    12:00, 01/09/2018

  • Cao tốc Hạ Long- Hải Phòng sẽ khánh thành vào 31/8

    07:05, 20/08/2018

  • Cầu Bạch Đằng (Hải Phòng) trước ngày khánh thành

    09:08, 24/08/2018

Cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có chiều dài 24,6 km, rộng 25 m, được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, tổng vốn đầu tư 6.416 tỉ đồng.

Đây là tuyến cao tốc đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công-tư (PPP), được coi là một hình mẫu về cách làm trong phát triển hạ tầng giao thông.

Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,4 km được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức vốn 7.661 tỷ đồng. Công trình do chính người Việt Nam tự đầu tư, thiết kế, tổ chức thi công với kỹ thuật phức tạp, công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Sau khi đưa vào hoạt động, cao tốc Hạ Long-Hải Phòng sẽ nối với cao tốc Hải Phòng-Hà Nội, giúp rút ngắn quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội từ 180 km hiện nay xuống còn 130 km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ; rút ngắn quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng từ 75 km hiện nay xuống còn 25 km.

Lễ cắt băng khánh thành tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng 

Đây được cho là tuyến đường hội tụ rất nhiều cái "nhất" tại Việt Nam.

1. Cao tốc đầu tiên Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư.

2. Dự án giao thông PPP đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

3. Dự án đường giao thông có tổng vốn đầu tư lớn nhất 13.693 tỷ dồng (trong đó cầu Bạch Đằng 7.277 tỷ đồng; đường cao tốc 6.416 tỷ đồng).

4. Cầu Bạch Đằng – Cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế và tổ chức thi công.

5. Cầu Bạch Đằng – Cầu dây văng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực nhiều nhịp đầu tiên ở Việt Nam.

6. Cầu Bạch Đằng có khối đúc hẫng dài nhất Việt Nam với 9,6 m.

7. Cầu Bạch Đằng sử dụng công nghệ xe đúc dầm chạy dưới nặng 215 tấn, lần đầu áp dụng tại Việt Nam.

8. Tổng cả xe đúc và khối đúc hẫng của cầu Bạch Đằng nặng 700 tấn, đạt kỷ lục về đúc hẫng trên thế giới.

9. Cầu Bạch Đằng có thời gia thi công đúc hẫng rút ngắn nhất từ 18 xuống còn 11 ngày/đốt đúc, kỷ lục về thời gian thi coog đúc hẫng tại Việt Nam.

10. Cầu Bạch Đằng là cầu dây văng có thời gian thi công nhanh nhất so với các dự án cầu dây văng khác ở Việt Nam với 3 năm 2 tháng (khoan cọc đầu tiên vào ngày 15/7/2015).

DĐDN trân trọng giới thiệu một số hình ảnh trong ngày thông xe.

DĐDN