Chưa có công nghệ bảo quản, bánh dân gian khó đi xa

Huỳnh Khởi 16/04/2019 15:49

Một trong những trở ngại lớn nhất để đưa bánh dân gian Nam Bộ đi xa là thời gian bảo quản bánh quá ngắn.

Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Khó khăn trên được các nghệ nhân đặt ra tại buổi tọa đàm “Thị trường nào cho bánh dân gian” trong khuôn khổ lễ hội bánh dân giam Nam Bộ đang diễn ra tại TP.Cần Thơ.

Với tư cách là người tiêu dùng, ông Hà Minh Thông – Phó chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Nam Cần Thơ, cho biết sau khi đến lễ hội bánh ông muốn mua một ít về cho gia đình ở Đồng Tháp cách Cần Thơ khoảng 2 giờ di chuyển nhưng không thực hiện được vì bánh sẽ bị chua. Do vậy, ông Thông cho rằng việc bảo quản bánh lâu hơn sẽ đưa bánh dân gian đi xa hơn.

Ông Đoàn Hữu Đức –Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Việt Nam cũng cho rằng: “Muốn đưa bánh dân gian Nam Bộ bước ra thị trường rộng lớn, vào được khách sạn 5 sao, hệ thống siêu thị thì phải khắc phục được trở ngại về bảo quản, chứng nhận an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, các vấn đề về truy xuất nguồn gốc…”.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, bà Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc siêu thị Co.op Mart Cần Thơ, cho biết: Tiêu chuẩn đưa bánh vào siêu thị cũng không rắc rối lắm. Tuy nhiên, trước khi nhập hàng Co.op Mart phải khảo sát thực tế tại cơ sở sản xuất xem trang thiết thị có đáp ứng quy định của ngành chức năng không; các chỉ tiêu kiểm định sinh hóa - hóa lý, chỉ tiêu cảm quan về mùi, màu sắc, hương vị… Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất theo bà Cương thì khâu vận chuyển và thời gian vận chuyển rất quan trọng do bánh làm theo phương thức thủ công thời gian bảo quản rất ngắn.

Bánh dân gian dễ hư nên khó đi xa.

Bánh dân gian dễ hư nên khó đi xa.

Ông Nguyễn MinhToại, Giám đốc Sở Công thương TP.Cần Thơ chia sẻ: “Tôi từng tham gia nhiều lần lễ hội bánh dân gian và thấy thị trường bánh dân gian nội địa rất mạnh, nhưng xuất khẩu yếu, do không bảo quản được lâu. Với thị trường xuất khẩu, bánh dân gian hiện nay có xuất hiện ở thị trường nước ngoài, tuy nhiên, không phải do từ Việt Nam xuất sang mà do bà con sản xuất tại chỗ. Do đó thị trường chính của bánh dân gian vẫn là nội địa với chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện ích, khách sạn, bữa ăn điểm tâm ở khu vực đông người.

Bánh làm buổi sáng bán tới buổi chiều là “thua”, chỉ có những sản phẩm bảo quản được ngắn ngày như bánh tráng, bánh phồng, hủ tiếu, phở thì mới có cơ hội vươn xa. Giải pháp để bảo quản bánh dân gian được lâu hơn là đề tài đặt hàng các chuyên gia nhằm “cứu” bánh dân gian khỏi mai một, đưa bánh dân gian đi xa hơn”, ông Toại nói.

Huỳnh Khởi