Cần làm gì để thu hút được nhân tài?
Công nghệ sẽ giúp nhà tuyển dụng giản lược các bước tuyển dụng, tối ưu hóa chi phí.
Theo bà Tuyền An, nguồn lực lao động ngày một đa dạng và giỏi trong việc “ẩn mình”, đến khi “lộ diện” thì lại liên tục bị tiếp cận bởi đơn vị khác làm cho cuộc chiến nhân tài trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Do đó, để chủ động tìm kiếm, xây dựng và tuyển dụng được nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cần:
Đọc thêm
“Thương hiệu nhà tuyển dụng uy tín có đóng góp gì vào xây dựng một thương hiệu công ty? Trong một cuộc khảo sát ở Mỹ do công ty đo lường giá trị thương hiệu nhà tuyển dụng Universum thực hiện tháng 12/2014 tại 18 quốc gia, chỉ có 9% người được hỏi cho rằng, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng sẽ hỗ trợ cho việc xây dựng thương hiệu công ty. Đa số quan niệm rằng, mục đích chính vẫn là để tuyển dụng và thu hút nhân tài. Tôi cho rằng, chưa có nhiều người nhận thức được uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng đối với uy tín của công ty là một điều đáng tiếc” – Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch Học viện Thương hiệu Plato
* Thay đổi tư duy tuyển dụng
Ứng viên sẽ trở thành nhân viên, là thành viên của công ty trong tương lai. Họ cũng có thể là một đại sứ của công ty. Vì vậy, công cuộc nhân sự không còn chỉ là một phía từ người tìm việc đối với các công ty, mà là một mối quan hệ hai chiều. Phỏng vấn viên (chuyên viên tuyển dụng, quản lý chuyên môn) cần phải thu hút, chinh phục ứng viên hơn.
Công nghệ sẽ giúp nhà tuyển dụng giản lược các bước tuyển dụng, tối ưu hóa chi phí
* Cập nhật xu thế
Phong phú hóa phương pháp tuyển dụng, câu hỏi phỏng vấn, không rập khuôn, bởi vì ứng viên đa dạng về tính cách, độ tuổi, sở thích, hoàn cảnh và môi trường sống. Nắm bắt xu thế âm nhạc, thời trang, công nghệ, văn hóa sẽ giúp nhà tuyển dụng và ứng viên gần nhau hơn, cởi mở hơn. Chỉ số HDI tăng đều ở các quốc gia, hàng năm, tương đương sẽ có hàng trăm ngàn kiến thức mới được sinh ra, nhà tuyển dụng nào càng theo kịp, đón đầu xu thế thì càng có trong tay nhiều nhân tài phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.
* Sử dụng & quản lý công nghệ
Chủ tịch Hội đồng Thành viên FE Credit từng phát biểu: “Công nghệ không còn là gia vị, mà đã trở thành món ăn chính”. Thật vậy, áp dụng công nghệ sẽ giúp nhà tuyển dụng giản lược các bước tuyển dụng, tối ưu hóa chi phí; phỏng vấn sơ bộ ứng viên trước bằng các công nghệ hay mạng xã hội giúp tiết kiệm được thời gian. Một công ty đầu tư vào công nghệ cũng thể hiện năng lực về tài chính và tầm nhìn, giúp thu hút ứng viên hơn.
* Luôn phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng
Nhà tuyển dụng hay người sử dụng lao động cần xác định giá trị có thể mang lại cho người lao động. Người lao động ngày nay có xu thế mong muốn làm việc cho những doanh nghiệp có khả năng mang lại cho họ giá trị vật chất hoặc tinh thần nào đó. Trong đó, giá trị tinh thần ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn. Xây dựng những giá trị nền tảng và quảng bá thông qua thương hiệu nhà tuyển dụng sẽ giúp chủ động thu hút nhân tài phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.