Những ý tưởng kinh doanh cần lưu tâm trong năm 2019

Theo TTXVN 09/02/2019 04:06

Business News Daily đã đưa ra danh sách những xu hướng kinh doanh và những dự báo để giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể khởi động năm 2019 một cách thành công.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng bán lẻ 4 sao đầu tiên của Amazon ở Manhattan, New York, Mỹ ngày 27/9/2018.(Ảnh: AFP/TTXVN)

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng bán lẻ 4 sao đầu tiên của Amazon ở Manhattan, New York, Mỹ ngày 27/9/2018.(Ảnh: AFP/TTXVN)

Một năm mới lại đến và đây là thời điểm để các nhà đầu tư nhìn lại năm cũ với những thăng trầm đã qua, đồng thời lên kế hoạch cho năm mới.

Business News Daily đã đưa ra danh sách những xu hướng kinh doanh và những dự báo để giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể khởi động năm 2019 một cách thành công.

1. Dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng

Các doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng tốt hơn trước các nhu cầu của khách hàng hiện đại. Giám đốc quản lý của Funding Circle tại Mỹ, Bernardo Martinez nói rằng các khách hàng ngày nay có nhiều lựa chọn hơn và ưu ái các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhanh chóng, thuận lợi và được cá nhân hóa.

Ông cho biết trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu mất lợi thế so với các startup nhỏ hiện đang đem đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Phó Chủ tịch phụ trách đổi mới dịch vụ khách hàng tại Confirmit, Claire Sporton nói công nghệ luôn không ngừng đổi mới, nhưng trí tuệ nhân tạo (AI) và những phân tích mang tính dự báo sẽ không thay thế được con người trong dịch vụ khách hàng.

Theo ông, dù AI rõ ràng đang đứng trước những cơ hội to lớn, song đó sẽ không phải yếu tố làm thay đổi tất cả, ít nhất trong năm 2019.

2. Công nghệ và an ninh mạng

Công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang được chào đón trong năm 2019. Nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành Wachsman, David Wachsman, cho rằng trong năm 2019, công nghệ chuỗi khối sẽ là nền tảng cho đổi mới doanh nghiệp và khi lĩnh vực này được sử dụng rộng rãi, các công ty đa quốc gia có tên tuổi và các doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 (gồm 500 doanh nghiệp đứng đầu toàn cầu về doanh số) sẽ buộc phải thừa nhận tiềm năng của công nghệ chuỗi khối trong việc đảm bảo tính bảo mật và hiệu quả của các hoạt động thường nhật bởi đó sẽ là hoạt động kinh doanh thông minh.

Sự ra đời của Internet vạn vật (IoT) sẽ thúc đẩy sự phát triển của điện toán ranh giới. Nhà sáng lập và là Giám đốc Công nghệ của PubNub, Stephen Blum cho rằng khi số ứng dựng IoT trong tất cả các lĩnh vực tăng chưa từng có, điện toán ranh giới sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động và độ tin cậy.

Theo ông, một nền tảng có thể xử lý khối lượng lớn thiết bị và người sử dụng cuối cùng với khối lượng lớn dữ liệu là yêu cầu mà điện toán ranh giới có thể đáp ứng.

3. Tiếp thị và quảng cáo

Hoạt động tiếp thị sẽ tiếp tục được cá nhân hóa. Giám đốc phụ trách phân tích của Saatva, Harrison Doan cho rằng các chiến lược tiếp thị đang trở nên cá nhân hơn và xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2019.

Theo ông, những chiến lược không định hướng vào các cá nhân cụ thể sẽ không còn thuyết phục được khách hàng và để thành công, các doanh nghiệp phải cung cấp những nội dung giá trị cao và cá nhân hóa trong mỗi bước của chiến lược tiếp thị.

Đánh giá của khách hàng sẽ lên ngôi. Giám đốc điều hành và là chuyên gia về tiếp thị số của DontPayFull, Andrei Vasilescu cho rằng ngày nay, những đánh giá của khách hàng ảnh hưởng đến quyết định của 95% lượng khách hàng trực tuyến và hơn 90% sẽ không mua một món hàng trực tuyến, nếu nó không có một đánh giá nào, tốt hoặc xấu.

Ông nhận định trong những năm tới, đánh giá của khách hàng sẽ là yếu tố có ảnh hưởng nhất đến bất cứ doanh nghiệp nào.

Quảng cáo về mua sắm trực tuyến trong ngày giảm giá Cyber Monday. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quảng cáo về mua sắm trực tuyến trong ngày giảm giá Cyber Monday. (Ảnh: AFP/TTXVN)

4. Ngân hàng

Những thay đổi lớn có thể đang diễn ra trong lĩnh vực ngân hàng. Alexon Bell, Giám đốc phụ trách hoạt động chống rửa tiền của Quantexa, cho rằng ngành ngân hàng đang diễn ra những thay đổi lớn và điều này chắc chắn sẽ tiếp tục trong năm 2019 với tác động lớn đến cách thức thanh toán.

Theo ông, những tập đoàn và doanh nghiệp lớn như Google, Facebook và Amazon sẽ bắt đầu nghĩ đến việc cung cấp dịch vụ thanh toán riêng, điều có thể đòi hỏi phải có những quy định riêng.

Một sự thay đổi mạnh mẽ hướng đến ngân hàng trực tuyến sẽ tiếp tục. Chủ tịch NYMBUS, Dave Mitchell cho rằng thế hệ Millennials (những người sinh ra từ năm 1980 đến năm 1998) muốn ngân hàng có ở khắp mọi nơi và có thể thực hiện giao dịch vào bất kỳ lúc nào, điều mà kiểu ngân hàng truyền thống sẽ không đáp ứng được. Theo ông, lĩnh vực ngân hàng số sẽ có trên 2 tỷ người dùng vào năm 2020.

5. Chính sách công

Các điều kiện chính trị đang có lợi cho các doanh nghiệp. Ông Mark Thornton, tác giả cuốn sách The Skyscraper Curse, lạc quan về chính sách công, các quy định và sự can thiệp của chính phủ nói chung. Theo ông, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục chính sách bãi bỏ quy định bởi điều này rất có lợi cho nền kinh tế.

Các quy định về bảo mật dữ liệu sẽ được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Người đồng sáng lập và là Chủ tịch của Vereign, cho rằng Mỹ sẽ nhận thấy rằng Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu đã thiết lập một chuẩn của toàn cầu, tác động đến các startup và các doanh nghiệp dạng như vậy.

Sự chấp nhận GDPR sẽ xuất phát từ tình trạng tấn công mạng và rò rỉ dữ liệu tiếp diễn trong năm 2019. Tên truy cập và mật khẩu bị đánh cắp sẽ khiến các nước khác trên thế giới phải cân nhắc một quy định tương tự.

6. Môi trường làm việc hiện đại

Giám đốc chịu trách nhiệm về sự hài lòng của nhân viên tại Happy Brain Science, Scott Crabtree cho rằng các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc làm thế nào để nhân viên cảm thấy gắn bó và hạnh phúc. Theo ông, khi tỷ lệ thất nghiệp hiện là thấp kỷ lục thì đó là cách để có thể giữ chân nhân viên giỏi và cũng là để tăng năng suất làm việc của họ.

Sự thay đổi hướng tới những công việc từ xa sẽ gia tăng. Giám đốc điều hành uStudio, Jen Grogono nói mọi người sẽ mất ít thời gian hơn cho việc đi lại mà làm việc từ xa nhiều hơn khiến những người đứng đầu doanh nghiệp phải tìm cách khác để chia sẻ thông tin và sự phối hợp trong công việc.

Theo ông, với sự đa dạng cách thức thông tin như video, chat, các lãnh đạo doanh nghiệp sẽ phải nghĩ lại về các chiến lược truyền thông, đồng thời họ cũng cần cân nhắc cách thức để khuyến khích sự hợp tác khi mỗi người ở mỗi nơi.

Theo TTXVN