6 Chiến thuật hàng đầu cho Ecommerce Marketing
Có vô số chiến thuật tiếp thị thương mại điện tử (Ecommerce Marketing) mà bạn có thể sử dụng để thu hút khách truy cập vào cửa hàng trực tuyến của mình.
Hãy xem một số cách sáng tạo khá thực tế có thể áp dụng ngay:
1. Cá nhân hóa (Personalized)
Nhiều công ty sử dụng chiến lược cá nhân hóa và nhận ra có thể tăng từ 6-10% doanh thu. Cá nhân hóa là tìm cách thể hiện và đáp ứng nhu cầu phù hợp nhất với nhu cầu riêng biệt của mỗi người tiêu dùng.
Ví dụ như xưng hô bằng tên riêng của khách hàng tiềm năng trong dòng chủ đề của email “Chào chị Dung Nguyễn, đây là những mẫu váy dự tiệc mới nhất dành cho chị”. Nội dung hoặc sản phẩm được đề xuất dựa trên hành vi của khách truy cập hoặc thậm chí hiển thị thông minh trên trang web tùy biến theo hành trình khách hàng (customer journey).
Cá nhân hóa có thể điều hướng dọc theo hành trình của người mua – thay vì tìm kiếm những gì họ cần, bạn đặt sản phẩm ngay trước mặt họ, giúp họ dễ dàng thực hiện hành động mong muốn – chính là hành vi mua hàng.
2. Tận dụng nội dung do người dùng tạo ra (UGC – User-Generated Content)
Bạn nghĩ sao nếu khách hàng quảng bá cho mình miễn phí? Đó chính là những nội dung do người dùng tạo ra (UGC) sau khi trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm. Hãy tìm cách để khách hàng của bạn quảng bá và chia sẻ về bạn.
Điều này sẽ giúp: hướng lưu lượng truy cập đến shop online của bạn và xây dựng một lượng người theo dõi quan tâm đến những gì bạn bán.
Bạn còn nhớ chiến dịch kinh điển của Coca-Cola? Việc đưa tên người tiêu dùng lên trên chai Coca-Cola chính là một phần trong chiến dịch tiếp thị của công ty này. Bên cạnh đó, chiến dịch “Share a Coke” đã góp phần thúc đẩy người tiêu dùng mua sản phẩm mà bản thân yêu thích và cũng để dành tặng cho những người thân yêu. Khách hàng săn lùng lon Coca trong siêu thị hoặc tự thiết kế riêng tên mình, sau đó chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Ra đời tại đất nước của những chú chuột túi, ý tưởng in tên người tiêu dùng lên nhãn sản phẩm được Coca-Cola Australia triển khai thành công trong năm 2011. Tại Việt Nam, chiến dịch “Share a coke” có tên “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” bắt đầu từ 2014 và gây được tiếng vang rất lớn.
Những chai Coca-Cola in tên người dùng đã trở thành cơn sốt, trở thành hiện tượng được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội. Đây là một số cách hiệu quả để thực hiện chiến lược UGC: các cuộc thi, minigame, review, testimonial, hashtag…
3. Xây dựng một chương trình khách hàng thân thiết – Loyalty
Một khách hàng trung thành là một khách hàng lâu dài, và ai cũng muốn có. Chương trình loyalty khiến khách hàng có động lực để tiếp tục giao dịch với bạn thông qua các ưu đãi và giảm giá.
Có một vài điều cần cân nhắc khi xây dựng chương trình khách hàng thân thiết. Khách hàng có rất nhiều cách thức để thể hiện lòng trung thành, có thể qua mua hàng lặp lại, nhắc đến trên mạng xã hội hoặc chia sẻ nội dung về bạn. Ngoài ra, hãy suy nghĩ về cách “đền đáp” cho lòng trung thành của họ, thông qua điểm, mã giảm giá hoặc quyền lợi riêng nào đó.
Hình thức: Truyền miệng, Reviews, Referral Marketing, Testimonials, Case Study
4. Đầu tư live chat thật “xịn”
Chắc bạn đã từng nghe qua “Chatbot” phải không? Đây là một trong hai cách để trò chuyện trực tiếp với khách hàng. Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh, bạn có thể đầu tư một nhân sự trực tiếp để trò chuyện với khách hàng tiềm năng khi họ ghé thăm website/gian hàng của bạn hoặc một kịch bản “Chatbot”
Cho dù bạn chọn chatbot hay người thực, trò chuyện trực tiếp sẽ mang ý nghĩa kết nối và tương tác trực tiếp với khách hàng, giúp họ có được câu trả lời ngay lập tức và, giảm khả năng “đổi ý” ngay trước khi mua.
5. Nâng niu bước cho vào giỏ hàng (Add to Cart)
Chúng ta hãy suy nghĩ về lý do tại sao mọi người dùng thực hiện hành vi “cho vào giỏ hàng”, đó là vì họ đặt niềm tin vào thương hiệu, vào sản phẩm hoặc hệ thống giao hàng.
Một số cách để giảm thiểu việc bỏ qua giỏ hàng là:
- Đảm bảo hoàn tiền với hàng giả, hàng nhái
- Chính sách hoàn trả rõ ràng và đơn giản
- Dịch vụ giao hàng cao cấp
- Hỗ trợ khách hàng mọi lúc
Hãy tạo ra nhiều lý do khiến họ mua hàng của bạn mà không do dự.
6. Thiết kế website có độ tương thích tốt
Dù cho có thực hiện chiến lược nào đi nữa, thông tin sản phẩm hay trang thương mại điện tử của bạn nên được hiển thị tốt nhất qua bất kỳ thiết bị nào (ví dụ: PC, smartphone, iPad hoặc máy tính bảng). Thiết kế và trải nghiệm người dùng có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi. Một giao diện mượt mà, đẹp mắt sẽ giúp tăng tỷ lệ đơn hàng thành công.
Trong một thế giới mà mọi người luôn di chuyển và truy cập các website thông qua nhiều thiết bị di động, nội dung của bạn nên dễ đọc và đơn giản để điều hướng người dùng.
Chiến lược Ecommerce Marketing
Những nội dung trên phần nào đã cho bạn biết Marketing thương mại điện tử bao gồm những hoạt động nào, hãy nhìn lại và xem qua các bí quyết để xây dựng kế hoạch tiếp thị thành công cho cửa hàng trực tuyến của bạn.
Thiết lập mục tiêu dựa trên chỉ số tiêu chuẩn của ngành
Tùy thuộc vào ngành hàng, địa điểm, quy mô kinh doanh và vô số yếu tố khác bạn có thể chọn các thông số để đo lường mục tiêu của mình – những tiêu chuẩn được coi là benchmarks của ngành.
Hãy xem xét các mục tiêu như lượt truy cập website, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi và chi phí để có được mỗi khách hàng mới. Sau đó, bạn có thể so sánh các mục tiêu đó với doanh nghiệp khác trong lĩnh vực của bạn.
Chia chiến lược thành những chiến thuật nhỏ
Khi xây dựng kế hoạch tiếp thị cho cửa hàng trực tuyến, có một số hướng bạn có thể đi theo như ở trên. Chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào một vài chiến lược chính trước tiên mà bạn tin rằng sẽ mang lại ROI cao nhất – và dễ tiếp cận với bạn – sau đó lên danh sách hành động cho từng chiến lược.
Ví dụ: giả sử bạn muốn tập trung vào chiến lược quảng cáo trả tiền để hướng người dùng đến shop. Một vài bước để tiến hành là: thiết lập tài khoản Google Ads, xác định mức chi tiêu quảng cáo, tạo nhóm quảng cáo dựa trên các từ khóa mục tiêu và theo dõi tài khoản quảng cáo hàng ngày.
Làm hài lòng khách hàng mới và lâu dài
Marketing không dừng lại ở câu chuyện là bán được hàng. Một khi ai đó trở thành khách hàng của bạn, bạn nên tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng và làm hài lòng họ.
Bằng cách này, bạn sẽ thúc đẩy lòng trung thành của họ, khiến họ muốn chia sẻ trải nghiệm tích cực, khách hàng mới sẽ đến từ việc nghiên cứu case study, review, testimonials và truyền miệng.
Sử dụng Ecommerce Marketing đúng cách có thể tạo các chiến dịch giúp cửa hàng trực tuyến của bạn thu hút khách hàng và phát triển tốt hơn.