Quảng Nam: Khắc phục nhanh sự cố đường dẫn vào cầu nghìn tỷ hư hỏng

Nguyễn Hoàng 08/01/2018 09:44

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường dẫn vào cầu Cửa Đại tại khu vực đô thị mới Nam Hội An, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tập trung khắc phục tránh ùn tắc tại khu vực kinh tế trọng điểm Quảng Nam.

Cầu Cửa Đại là cây cầu lớn nhất Quảng Nam bắc qua sông Thu Bồn nằm ở cửa sông lớn trên tuyến đường ven biển nối Đà Nẵng với Khu kinh tế mở Chu Lai, được đầu tư gần 3.500 tỷ đồng khánh thành và đưa vào khai thác sử dụng tháng 3/2016.

Sau gần 2 năm đưa vào khai thác sử dụng, do mưa lũ cùng nhiều phương tiện tải trọng lớn đang thi công các công trình trọng điểm của Quảng Nam thuộc khu đô thị mới Nam Hội An, cầu Cửa Đại và tuyến đường cứu nạn cứu hộ ven biển Quảng Nam đã xuất hiện nhiều hư hỏng trên tuyến đường dẫn vào cầu Cửa Đại khiến giao thông trên tuyến đường huyết mạch kết nối Đà Nẵng-Chu Lai ách tắc.

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường dẫn vào cầu Cửa Đại tại khu vực đô thị mới Nam Hội An, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tập trung khắc phục

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường dẫn vào cầu Cửa Đại tại khu vực đô thị mới Nam Hội An, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tập trung khắc phục

Trả lời về những hư hỏng trên tuyến đường dẫn vào cầu Cửa Đại dài 12 km đầu tư 130 tỷ đồng kết nối với tuyến đường ven biển, Trưởng Ban Khu kinh tế mở Chu Lai, (chủ dự án), ông Đỗ Xuân Diện, cho biết, tuyến đường từ cầu Cửa Đại vào TP Tam Kỳ có tổng chiều dài 36,5 km. Trong đó, 24,5 km thuộc tuyến đường cứu hộ cứu nạn, được đầu tư với kinh phí 1.440 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Còn tuyến đường dẫn vào cầu Cửa Đại làm tạm để thông tuyến chỉ có 12 km có vốn đầu tư 130 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh.

Theo ông Diện, theo thiết kế, toàn bộ tuyến đường dài 36,5 km có bề rộng mặt đường là 38 m. Thế nhưng lúc bấy giờ không đủ nguồn vốn nên tỉnh chỉ đạo tập trung làm tuyến đường cứu hộ cứu nạn dài 24,5 km trước. Đến năm 2015-2016, cầu Cửa Đại chuẩn bị khánh thành nhưng đường từ Hội An đi Tam Kỳ bị gián đoạn nên UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo cho làm tạm 12 km còn lại.

“Tuyến đường dẫn làm tạm này chỉ có 12 km được thi công đủ các điều kiện rộng đến 10,5 m và mới phủ một lớp bê tông. Thời gian qua mưa lớn liên tục xảy ra, trong khi xe chở vật tư, máy móc, bê tông, xi măng, đất đá thi công các công trình tỷ USD khu vực đô thị Nam Hội An nên tuyến đường dẫn tạm vào cầu Cửa Đại bị hư hỏng nặng. Để khắc phục sự cố, đơn vị thi công đã tập trung khắc phục nhanh để tránh gây ùn tắc giao thông trên tuyến huyết mạch ven biển này” - ông Diện nói.

Trưởng Ban Khu kinh tế mở Chu Lai ông Đỗ Xuân Diện, cho biết, tuyến đường này hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu bỏ ra, nhà nước không mất tiền

Trưởng Ban Khu kinh tế mở Chu Lai ông Đỗ Xuân Diện, cho biết, tuyến đường này hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu bỏ ra, nhà nước không mất tiền

Theo ông Diện, tuyến đường này hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu bỏ ra, nhà nước không mất tiền. Năm 2018, tỉnh quyết định vay vốn ADB để làm cho hoàn thiện tuyến đường theo thiết kế rộng 38 m. Đơn vị cũng đã báo cáo UBND tỉnh, đề nghị kiểm soát tuyến đường này, hạn chế các loại xe tải nặng trong thời gian chưa hoàn thiện tuyến đường”.

Tuyến đường cứu nạn cứu hộ ven biển là tuyến đường huyết mạch ven biển nối thông Đà Nẵng với Khu Kinh tế mở Chu Lai. Đây là tuyến đường được mệnh danh là “QL 1B” qua Quảng Nam với 4 làn xe đảm bảo kết nối giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm của Quảng Nam với hàng loạt dự án đầu tư nước ngoài đang triển khai với tổng nguồn vốn hơn 10 tỷ USD.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khẳng định, ngoài các tuyến giao thông trọng điểm Quốc gia đầu tư như đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Mở rộng nâng cấp QL 1A…Quảng Nam tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển kết nối Đà Nẵng-Khu Kinh tế mở Chu Lai để đảm bảo giao thông và cơ sở hạ tầng triển khai các dự án đầu tư nước ngoài đầu tư vào ven biển Quảng Nam với tổng ngồn vớn hơn 10 tỷ USD.

Hiện đã có 2 dự án lớn đang triển khai với nguồn vốn ban đầu giai đoạn 1 hơn 2 tỷ USD. Khi tuyến đường ven biển Quảng Nam hoàn tất sẽ là trục giao thông xuyên suốt từ Đà Nẵng vào đến sân bay Chu Lai dài hơn 67 km, rút ngắn khoảng cách từ Đà Nẵng đến Chu Lai hơn 10 km.

Nguyễn Hoàng