Xây ga tàu điện ngầm gần hồ Gươm: Lấy ý kiến nhân dân từ 9/3
Từ ngày 9 - 31/3, Ban dự án đường sắt Hà Nội tổ chức trưng bày giới thiệu và lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9- Ga hồ Gươm, thuộc dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Ông Lê Trung Hiếu - Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội cho biết, sau một thời gian chuẩn bị, Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho đưa ra trưng bày công khai để lấy ý kiến nhân dân.
Thời gian trưng bày bắt đầu từ 9h sáng ngày 9/3 đến ngày 31/3, địa điểm tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.
“Trong thời gian trưng bày, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội sẽ có bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ, đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân Thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức khác như: email, khảo sát trực tuyến…” – ông Hiếu cho biết.
Trước đó, ngày 22/1 vừa qua, phương án tổng thể mặt bằng nhà ga C9 và các lối lên xuống, công trình phụ trợ dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, đã được các cơ quan liên quan cho ý kiến.
Theo đó, khu vực ga C9 có những công trình văn hóa lịch sử nổi tiếng như Hồ Gươm, Tháp Bút, đền bà Kiệu, tượng đài Cảm tử... nên việc xây dựng phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng được thực hiện thận trọng với sự tham gia của tư vấn nước ngoài, đóng góp của các bộ, ngành, tổ chức, cá nhân liên quan.
Nhà ga chính C9 được xem xét bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Gươm. Nhà ga dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.
Ga có bốn cửa lên xuống. Cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Cụm công trình này có diện tích trên 440m2, chiếm phần lớn đất của Công ty Điện lực Hoàn Kiếm.
Cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Cửa lên xuống số 2 có chiều rộng bên trong khoảng 2,5m, chiều dài phần nổi trên mặt đất khoảng 14,5m.
Do nằm trong khu vực vườn hoa Hồ Gươm (khu vực nhà vệ sinh đối diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội), vị trí đặt cửa lên xuống số 3 từng có nhiều ý kiến trái chiều. Các đơn vị làm quy hoạch đã đề xuất dịch cửa lên xuống số 3 vào sát mép ga, khoảng cách từ cửa lên xuống số 3 tới hồ Gươm khoảng 11m, tới đường Đinh Tiên Hoàng 13,5m.
Hiện tại, đang có hai phương án đưa ra cho vị trí cửa lên xuống số 4. Một là nằm ở phía trước Điểm thông tin và hỗ trợ khách du lịch (cửa hàng Hồ Gươm Audio - Video Hà Nội cũ), phía sau đền Bà Kiệu, sau biển thông tin điện tử và tượng đài Cảm tử. Hai là dịch chuyển vị trí cửa lên xuống số 4 ra phố Hàng Dầu để tránh xâm phạm vào vùng bảo vệ I của di tích đền Bà Kiệu.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt -Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên đường Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).
Theo phương án đã phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5 km (đoạn trên cao khoảng 2,6 km, đoạn ngầm gần 9 km). Khu Depot rộng 17,5 ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Toàn tuyến có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.
Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.