Làm mẫu 1km cao tốc để tính suất đầu tư (Kỳ 3): Tiếng nói người trong cuộc

Nguyễn Việt 19/03/2018 05:35

Bộ Xây dựng và Bộ GTVT đều khẳng định không thể xác định suất vốn đầu tư qua việc làm mẫu 1km đường bộ cao tốc.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Có thể bạn quan tâm

  • Làm mẫu 1km cao tốc để tính suất đầu tư (Kỳ 2): Câu hỏi về thất thoát, lãng phí vốn

    Làm mẫu 1km cao tốc để tính suất đầu tư (Kỳ 2): Câu hỏi về thất thoát, lãng phí vốn

    06:00, 16/03/2018

  • Làm mẫu 1km cao tốc để tính suất đầu tư (Kỳ 1): Nhiều ý kiến trái chiều

    05:11, 15/03/2018

Tại buổi họp thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng định mức đầu tư mới 1 km đường bộ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho rằng, Bộ Xây dựng không trốn tránh trách nhiệm nhưng nếu làm mẫu 1km đường để xác định định mức là không thể làm được, làm như thế chỉ lãng phí và mất thời gian.

Đồng tình với nhận định trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Chúng ta không thể làm mẫu 1km để xác định suất đầu tư mà sẽ lựa chọn một vài gói thầu mang tính đại diện, không có cầu, ít cống trên các tuyến cao tốc để xem xét, tính bình quân suất đầu tư cho 1km".

Bộ GTVT cho biết thêm, do đặc thù của công trình giao thông kéo dài theo tuyến, mỗi công trình có điều kiện xây dựng, giải pháp thiết kế, khối lượng xây dựng, phương án tổ chức thi công khác nhau nên việc xây dựng thí điểm 1 km đường chưa đủ điều kiện để bố trí dây chuyền thi công hợp lý nhằm xác định định mức, dự toán và chi phí xây dựng đầu tư công trình.

“Sắp tới, chúng ta sẽ làm báo cáo Chính phủ về suất đầu tư dự án cao tốc căn cứ vào đặc thù vùng miền, địa chất, thủy văn khác nhau như: Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM -Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương để Chính phủ thấy được bức tranh đơn giá, định mức của chúng ta quản lý rất chặt chẽ nhưng suất đầu tư khác nhau vì vùng miền đa dạng. Việc này phải làm khẩn trương trong năm 2018 để kịp thời báo cáo Chính phủ. Trong đó phân tích rõ sự chênh lệch suất đầu tư do các yếu tố: điều kiện tự nhiên (địa hình, địa chất, thủy văn); các công trình cầu, hầm; điều kiện thi công...”, ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Ông Lê Văn Cư - Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) thẳng thắn, xây dựng thí điểm 1km đường để ra định mức chung cho các dự án là không thể vì nó không phản ánh đúng khoa học về xây dựng định mức.

Ông Cư cho biết, 2 năm qua, các cơ quan chức năng loay hoay chưa đưa ra phương án làm mẫu một km cao tốc, vì việc đầu tư mới sẽ tốn kém hàng trăm tỷ đồng và không có nhà thầu nào đồng ý ngắt ra một km tuyến đường đang làm để thí điểm.

"Trước mắt, chúng tôi sẽ rà soát, bổ sung các cơ chế hiện có và đưa thêm số liệu vốn đầu tư cho các dự án có địa hình khác nhau. Lâu dài sẽ kiến nghị Thủ tướng làm thí điểm các dự án tại 3-4 vùng khác nhau để làm chuẩn. Dự kiến chi phí cho việc này lên tới hàng nghìn tỷ đồng", ông Cư nói.

Nguyễn Việt