Sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành trong năm 2018-2019
Trong trường hợp phương án đề xuất của Bộ Giao thông vận tải được Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ngay trong năm 2018 - 2019.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: Hiện tại đơn vị đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án xây dựng sân bay Long Thành trình lên Bộ GTVT. Sau khi nhận được phương án này, Bộ GTVT sẽ trình lên Chính phủ. Vì vậy, nếu phương án này được Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện công tác GPMB ngay trong năm 2018, đến năm 2019 sẽ thu hồi được một số lượng đất nhất định.
Có thể bạn quan tâm
Chính phủ “thúc” tiến độ Dự án sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
19:26, 25/07/2018
Đẩy nhanh thu hồi đất, tái định cư Cảng hàng không Long Thành
17:31, 27/04/2018
Vốn và quỹ đất sân bay Long Thành: Cần tầm nhìn xa hơn một sân bay
06:00, 01/04/2018
“Loay hoay” dự án sân bay Long Thành
06:00, 01/04/2018
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành: Phụ thuộc cơ chế đặc biệt
10:41, 28/03/2018
22.938 tỷ đồng đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
15:01, 24/11/2017
Sân bay Long Thành: Liệu có tiếp tục đội vốn?
10:25, 14/11/2017
Trước đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư là 22.938 tỷ đồng, diện tích đất thu hồi là 5.399,35 ha.
Theo đó, Chính phủ cũng giao UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất đã được thu hồi nhưng chưa xây dựng cơ sở hạ tầng của sân bay Long Thành và có trách nhiệm giao lại đất theo tiến độ triển khai dự án. Tuy nhiên, đến nay báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành chưa được phê duyệt nên tỉnh Đồng Nai chưa thể triển khai bồi thường cho người dân để thu hồi mặt bằng.
Bên cạnh đó, ACV cũng đưa ra một số những mặt hạn chế và tồn tại, cụ thể: hiện tại hệ thống giao thông kết nối từ sân bay Long Thành về TPHCM cũng như các tỉnh lân cận hiện đang là vấn đề khó khăn với các đơn vị thực hiện. Do đó cần phải có những giải pháp linh hoạt và đồng bộ để mới có thể thực hiện sớm được công tác gải phong mặt bằng.
Với những khó khăn nêu trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty tư vấn và thiết kế giao thông (TEDI) nghiên cứu lại và báo cáo để Bộ làm việc với các địa phương liên quan, trên cơ sở đó sẽ trình Chính phủ phê duyệt phương án giao thông liên vùng kết nối của Long Thành để thực hiện đồng bộ.