Show âm nhạc quốc tế mang doanh thu "khủng" cho du lịch Thủ đô

MINH CHÂU 05/08/2023 09:31

Trên cơ sở thành công từ các show diễn mang tầm quốc tế tại Hà Nội cũng như nhiều thành phố khác như Nha Trang, Đà Nẵng,...đã mở ra hành trình mới đầy hy vọng giữa du lịch và âm nhạc.

Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, trong 2 ngày 29 và 30/7 (cũng là 2 ngày nhóm BLACKPINK biểu diễn tại sân vận động Mỹ Đình), tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội khoảng hơn 170.000 lượt, trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 30.000 lượt còn khách du lịch nội địa đạt hơn 140.000 lượt.

Tổng thu từ khách du lịch trong 2 ngày này khoảng 630 tỷ đồng. Lượng khách quốc tế có lưu trú đạt gần 22.000 lượt, với các thị trường hàng đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ...

Trong 2 ngày 29 và 30/7, một số khách sạn, đặc biệt là các khách sạn quanh khu vực sân vận động Mỹ Đình ghi nhận công suất phòng tăng 20% so với các ngày cuối tuần thông thường. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn tại Hà Nội tháng 7/2023 ước đạt 60,8% (tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước).

Du lịch Hà Nội thu trên 600 tỷ đồng trong 2 ngày diễn ra show BLACKPINK

Du lịch Hà Nội thu trên 600 tỷ đồng trong 2 ngày diễn ra show BLACKPINK.

Trong dịp này, các điểm đến du lịch Hà Nội có sự tăng trưởng nhẹ khoảng 15 - 20% so với các dịp cuối tuần trước đó. Cụ thể, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón hơn 9.600 lượt khách, Hoàng Thành Thăng Long đón hơn 8.000 lượt khách, Thiên đường Bảo Sơn đón hơn 7.000 lượt khách... Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tham quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng có lượng khách tăng đáng kể. Riêng lượng khách đặt các dịch vụ trực tuyến trong dịp từ 29 - 31/7 tăng 15% so với các ngày trước đó, chưa kể khách mua vé trực tiếp.

Trên cơ sở thành công của sự kiện chương trình nghệ thuật "Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của BLACKPINK 2023 tại Hà Nội", Sở Du lịch Hà Nội đề nghị UBND TP.Hà Nội xem xét chỉ đạo các sở, ban, ngành của thành phố hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực tài chính, thương hiệu, uy tín đứng ra tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm cỡ quốc tế trên địa bàn.

Sự bùng nổ của xu hướng "du lịch âm nhạc"

Xu hướng Music Tourism (du lịch âm nhạc) xuất hiện từ lâu và khá phổ biến với giới trẻ toàn cầu. Việc kéo du khách tới điểm đến du lịch thông qua những buổi hòa nhạc hay lễ hội âm nhạc chất lượng đã khá quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, xu hướng này xuất hiện từ vài năm gần đây và đặc biệt nổi lên sau đại dịch COVID - 19 khi nhu cầu giải trí của người dân tăng cao. Thời gian gần đây, xu hướng này phát triển mạnh mẽ và đã tạo nên một bức tranh âm nhạc - du lịch phong phú, nhiều màu sắc.

Đêm nhạc

Đêm nhạc Mây lang thang hay Lululota với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng, biểu diễn trong khung cảnh lãng mạn với thời tiết Đà Lạt đã trở thành nét đặc trưng không thể bỏ lỡ của mỗi du khách khi tới tham quan.

Trước đó, "Đại nhạc hội 8Wonder" với sự góp mặt của ngôi sao quốc tế Charlie Puth tại Khánh Hòa đã góp phần mang đến cho thành phố biển này gần 5 triệu lượt khách trong tháng 7. Sự kiện của "siêu sao tỉ view" đã đem đến cho Nha Trang - Khánh Hoà doanh thu khủng và lượng khách quốc tế - fan hâm mộ trên khắp thế giới. Điều này cũng diễn ra tương tự tại Ninh Bình khi liveshow "Chân trời rực rỡ" của Hà Anh Tuấn tổ chức hồi tháng 2... Khai thác du lịch thông qua các show âm nhạc đang trở thành một xu hướng hiệu quả thời gian gần đây.

Theo thống kê cho biết, kể từ khi vé pre - sale và vé chính thức của chương trình được mở bán, nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda ghi nhận số lượng tìm kiếm nơi lưu trú tại thành phố biển Nha Trang tăng 80% từ khách nội địa và 25% tổng thể. Cùng với một loạt các hoạt động thúc đẩy phát triển du lịch khác thì show diễn đã mang đến cho du lịch Khánh Hòa những con số ấn tượng. Một số chỉ tiêu của ngành du lịch Khánh Hòa đã "về đích sớm". Mục tiêu năm 2023 đón khoảng 4 triệu lượt khách lưu trú với mức doanh thu khoảng 21.000 tỷ đồng thì chỉ trong tháng 7, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong tại Khánh Hòa đạt trên 15,6 triệu lượt khách (hơn 4 triệu lượt khách lưu trú), doanh thu đạt khoảng 19.039 tỷ đồng.

Tại Việt Nam, không khó để nhận diện và trải nghiệm loại hình du lịch này khi các ca sĩ trong nước thường xuyên biểu diễn tại Đà Lạt với các địa chỉ như Mây lang thang, Lululota, "Sould of forest" (Đêm nhạc trong rừng) được tổ chức tại Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc) …

"Đi Đà Lạt nghe nhạc" thậm chí đã trở thành xu hướng được đông đảo người hưởng ứng không chỉ ở giới trẻ. Theo ngành du lịch Đà Lạt, mỗi show diễn kiểu này thu hút từ 500 đến 700 du khách. Con số này sẽ cao hơn nếu là show diễn của những ca sĩ thần tượng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng du lịch ca nhạc đang ngày càng thu hút du khách và mang lại doanh thu đáng kể. Các chương trình ca nhạc định kỳ cuối tuần được tổ chức gọn nhẹ, ấm cúng ở các địa điểm du lịch giúp du khách được thưởng thức âm nhạc, gặp gỡ thần tượng trong một không gian gần gũi với chi phí vừa phải.

Ngoài ra, địa phương cũng được hưởng lợi từ việc du khách đến thưởng thức chương trình âm nhạc và lưu trú ở lại nghỉ ngơi, khám phá ẩm thực, trải nghiệm văn hoá,...tại khu vực đó. Đây là một loại hình cần được thúc đẩy phát triển với sự hợp tác của doanh nghiệp - địa phương để ngày càng tạo ra nhiều sản phẩm du lịch âm nhạc hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngành du lịch kiếm tiền nhờ các chuyến du lịch âm nhạc

    02:00, 24/07/2023

  • Chiến lược đón đầu làn sóng "du lịch âm nhạc" tại Việt Nam

    04:44, 14/07/2023

  • Làn sóng "du lịch âm nhạc" tràn vào Việt Nam

    02:00, 07/07/2023

  • Đón BlackPink, Việt Nam đứng trước cơ hội phát triển du lịch âm nhạc

    03:00, 04/07/2023

MINH CHÂU