Chuyện “lót tay” và nỗi nhọc nhằn của doanh nghiệp

Trương Khắc Trà 15/04/2018 06:32

Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải được bàn lui bàn tới nhiều năm qua chính là chi phí không chính thức. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt mãi không lớn được.

Một vụ nhũng nhiễu tại Hải quan Đình Vũ - Hải Phòng vừa được phanh phui, những hình ảnh “trao – nhận” những tờ polymer được ghi lại rõ ràng. Theo phản ánh, tại Chi cục Hải quan Đình Vũ, hoạt động “bôi trơn” diễn ra khá nhộn nhịp và hiển nhiên. Tại đây, có 2 khâu 100% người làm thủ tục đều phải “xì” tiền là: Nộp lệ phí Hải quan và nộp Tiếp nhận Hải quan.

p/Cảnh nhận tiền của Hải quan Cửa khẩu Cảng Đình Vũ (nguồn ảnh: Báo Lao động).

Cảnh nhận tiền của Hải quan Cửa khẩu Cảng Đình Vũ (nguồn ảnh: Báo Lao động).

Có thể bạn quan tâm

  • 'Chống tham nhũng, ai nhụt chí thì dẹp sang bên để người khác làm'

    'Chống tham nhũng, ai nhụt chí thì dẹp sang bên để người khác làm'

    20:48, 10/04/2018

  • Xử lý tài sản tham nhũng: Bất lực với bất minh

    17:19, 10/03/2018

  • Lễ hội Minh thề: Chỉ có trưởng thôn thề không tham nhũng!

    13:29, 03/03/2018

  • Kiên quyết chống tham nhũng trong công tác cán bộ

    15:02, 19/01/2018

Thật ái ngại vì chi phí “bôi trơn” đã trở thành danh mục “chi thường xuyên”, từ lâu được tính vào chi phí vận hành của doanh nghiệp. Một khi “bôi trơn” được cộng vào chi phí ban đầu, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ gánh khoản này, nhà sản xuất sẽ phải tăng giá thành để bù, tức là khi hàng hóa đến tay người tiêu dùng sẽ không còn rẻ.

Người ta có thể đưa ra vài con số làm yên tâm dư luận, tỉ dụ như đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Theo đó, mức độ hài lòng của doanh nghiệp với kết quả phản hồi từ các cơ quan hải quan có sự khác nhau rõ rệt. Với các cục hải quan địa phương, 85% doanh nghiệp hài lòng/hoàn toàn hài lòng với kết quả giải đáp, nhưng đối với Tổng cục Hải quan, tỉ lệ hài lòng chỉ là 76%. Vì sao có sự khác biệt này?

Theo Quyết định số 225/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2016-2020. Đến năm 2020 sẽ có trên 80% doanh nghiệp hài lòng về thủ tục hành chính. Niên hạn còn hơn 2 năm nữa, nhưng con số đó vẫn cho thấy khoảng 20% người dân, doanh nghiệp vẫn phải “chung sống” với sự “khó chịu” bởi các thủ tục hành chính.

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia về việc xác minh, xử lý nghiêm cán bộ Hải quan Hải Phòng có hành vi tiêu cực, được báo chí phản ánh. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra nghi ngại, đây có thể chỉ là “thí tốt”. Điều đáng nói, các vụ việc tiêu cực bị phát hiện trong ngành Hải quan rất ít so với dư luận xã hội bấy lâu nay. Trong khi, vị trí làm việc tại ngành này luôn được xem là “hấp dẫn” với thu nhập tốt và quyền lực...

Vụ việc ở Đình Vũ - Hải Phòng chỉ là cá biệt hay phần nổi của tảng băng chìm? Thật buồn khi người dân và doanh nghiệp phải xem “bôi trơn” trở thành chuyện hiển nhiên, mà họ phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Trương Khắc Trà