Thương hiệu Phở và chuyện khoe “bí quyết cổ truyền”
Người Việt không ai không biết món Phở và ít nhất một lần trong đời ăn món này. Phở thoạt đầu là món ăn truyền thống, tận dụng những gì một nền văn minh lúa nước lâu đời làm ra, đó là hạt gạo.
Dần dà, nhờ mở cửa hội nhập, người nước ngoài đến Việt Nam bắt gặp Phở và chính người Việt mang Phở đi khắp thế giới. Phở trở thành mặt hàng ẩm thực kinh doanh phổ biến khắp mọi miền đất nước, Phở không chỉ là kế sinh nhai mà còn là niềm tự hào, mang bản sắc Việt Nam.
Phở rất tiềm năng trở thành thương hiệu nổi tiếng, nhưng không chỉ người Việt biết làm món này và bán nó ra thế giới mà người Thái Lan còn làm ngon hơn, hiện đại hơn, dĩ nhiên lợi nhuận thu về rất hấp dẫn và rất nổi tiếng ở Mỹ. Đây là một tin không vui.
Phở Việt đứng trước nguy cơ mất trắng thương hiệu. Không biết đó có phải là lý do để “Ngày Phở Việt Nam” được ấn định vào ngày 12/12 hàng năm. Nhưng, trong khi người ta muốn “bảo vệ” Phở bằng cách móc hết ruột gan để bộc bạch bí quyết cổ truyền dài dằng dặc thì ở Thái Lan dây chuyền sản xuất 200 ngàn hộp Phở/ngày chỉ cần 10 nhân công!
Phở - cầu kỳ - đỏng đảnh chỉ có ý nghĩa về mặt truyền thống. Còn muốn truyền bá Phở ra thế giới với tư cách là thương hiệu “Made in Viet Nam” phải làm sao gọn nhẹ hết mức, ít nhất như Thái Lan đang làm “bắt mắt, dễ sử dụng, bảo quản lâu, an toàn” là thị hiếu phổ biến ở những xã hội công nghiệp phát triển cao.
Rất tiếc, “Ngày Phở Việt Nam” năm 2017 chỉ là quảng bá sự “rườm rà” của Phở, không ai chắc chắn thực khách ra về và ghi vào não bộ công thức làm Phở.
Mọi thương hiệu có mặt trên thế giới này và nổi danh là nhờ “bí quyết công nghệ”. Điều đó giải thích vì sao rất nhiều quốc gia làm được xe hơi nhưng Nhật, Mỹ, Đức luôn là số một.
Tại sao Phở Việt không chọn cách mà những thương hiệu nổi danh thường làm? Làm sao cho nó phổ biến trên thế giới bằng cách hiện đại nhất, ít tốn kém nhất và quan trọng nhất là không ai biết cách làm Phở đặc sắc hơn người Việt!
“Ngày Phở Việt Nam năm 2018” sắp diễn ra, hy vọng đó là diễn đàn thảo luận làm cách nào biến Phở thành thương hiệu nổi tiếng một cách đầy trách nhiệm, chứ không phải là kỷ lục tô Phở lớn nhất hay tiếp tục đi vào lối mòn như năm 2017.