Ngành bảo dưỡng máy bay dân dụng đang "hút" nhà đầu tư ngoại?
Ngành bảo dưỡng máy bay dân dụng là một trong những ngành được các tập đoàn hàng đầu trên thế giới mong muốn đẩy mạnh hợp tác và đầu tư tại Việt Nam.
Dòng vốn đầu tư từ Singapore vốn được nhận định là dồi dào, sử dụng công nghệ cao vì vậy việc hút được dòng vốn này vào những ngành như đầu tư cơ sở hạ tầng, cảnh biển, logistics hay hàng không được cho là định hướng phù hợp.
“Ông lớn” đến từ Singapore
Mới đây, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Singapore của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty Singapore Technologies Aerospace Ltd (ST Aerospace), đơn vị thành viên của Tập đoàn ST Engineering Ltd. đã ký kết Biên bản thành lập Công ty liên doanh Bảo dưỡng sửa chữa máy bay và Hợp đồng cung cấp dịch vụ phụ tùng vật tư trọn gói cho toàn bộ đội máy bay Airbus A321 của hãng.
Theo đó, hợp tác sẽ giúp Vietnam Airlines thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị máy bay ngay tại Việt Nam, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc phải gửi sang nước ngoài như trước đây, qua đó giúp mang lại hiệu quả khai thác cao hơn.
Công ty liên doanh Bảo dưỡng sửa chữa máy bay của Vietnam Airlines sẽ có trụ sở chính đặt tại sân bay quốc tế Nội Bài, tập trung bảo dưỡng các thiết bị công nghệ cao của máy bay với sản lượng bảo dưỡng trung bình 17.500 lượt thiết bị/năm. Hai bên cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng phạm vi hợp tác bảo dưỡng, huấn luyện đào tạo và trao đổi nhân lực kỹ thuật máy bay. Dự án sẽ góp phần nâng cao hàm lượng công nghệ cao trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị máy bay của Việt Nam, đảm bảo khai thác tuyệt đối an toàn, nhanh chóng và hiệu quả.
Kỳ vọng về việc hợp tác lần này, ông Lim Serh Ghee - Tổng giám đốc ST Aerospace cho biết: "Kết quả hợp tác này sẽ là “bàn đạp” giúp chúng tôi tăng cường phát triển trong khu vực và các thị trường lớn."
“Ông lớn” đến từ châu Âu
Trước đó, cũng trong ngành sửa chữa bảo dưỡng máy bay dân dụng, Công ty Lufthansa Technik (Đức) đề xuất tham gia hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực bảo dưỡng máy bay.
ÔngWolfgang Manig - Phó Đại sứ kiêm Tham tán Kinh tế Đại Sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết, hiện có nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác đầu tư các lĩnh vực GTVT tại Việt Nam như cảng biển, hiện đại đại hóa hệ thống đường sắt, cơ khí ô tô… Đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không. Theo đó, ngoài hoạt động hợp tác về vận tải, lĩnh vực công nghiệp cơ khí hàng không có tiềm năng hợp tác, đầu tư rất lớn.
Được biết, hiện nay công ty Technikđã thành lập công ty liên doanh có chi nhánh bảo dưỡng nội trường tại Philippines. Chính vì vậy, Lufthansa Technik cũng mong muốn có thể mở thêm một đại diện nữa tại Việt Nam với mục tiêu xây dựng cơ sở bảo dưỡng nội trường cho tàu bay thân hẹp và sau này phát triển lên thành cơ sở bảo trì, bảo dưỡng đại tu không chỉ cho các khách hàng Việt Nam mà còn cho cả khu vực.
Để hiện thực hoá điều này công ty Lufthansa Technik và Công ty TNHH MTV kỹ thuật máy bay (VAECO) đang xúc tiến tìm hiểu, trao đổi về khả năng hợp tác hai bên trong lĩnh vực đầu tư, khai thác cơ sở bảo dưỡng máy bay tại Việt Nam. Tuy nhiên, để việc tìm hiểu này sớm có thể thành hiện thực, rất cần sự chấp thuận về chủ trương, sự ủng hộ của cơ quan liên quan của Việt Nam.
Được biết, Lufthansa Technik là một trong những tập đoàn về dịch vụ kỹ thuật hàng không hàng đầu nước Đức và thế giới. Công ty được chứng nhận toàn cầu về sửa chữa, sản xuất và phát triển kỹ thuật hàng không. Dịch vụ đa dạng của Lufthansa Technik AG bao gồm tất cả các hạng mục bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, lắp ráp, động cơ máy bay và linh kiện.
Như vậy, những thương vụ hợp tác, đầu tư trong ngành dịch vụ, bảo dưỡng hàng không Việt Nam đang được nhiều “ông lớn” hàng đầu của ngành trên thế giới quan tâm hợp tác và đầu tư. Những hợp tác, đầu tư này mở ra kỳ vọng ngành hàng không của Việt Nam sẽ ngày một phát triển đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng.