Thủ tướng còn nhiều trăn trở trong xây dựng đường cao tốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính trăn trở khi sau 20 năm, cả nước chỉ có được khoảng 1.000 km đường cao tốc và đặt vấn đề khi các dự án đầu tư công thường chậm và đơn giá cao hơn so với các dự án PPP…
>>Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông: Công an, thanh tra, kiểm toán tham gia từ khâu lập dự án
Theo đó, tối ngày 5/2, sau khi kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công các dự án cao tốc từ tỉnh Khánh Hòa tới Đồng Nai thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan về dự án trọng điểm này.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, từ tỉnh Khánh Hòa đến tỉnh Đồng Nai có 4 dự án thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Hiện các dự án đều đã được bố trí đủ vốn; công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành; vật liệu đất đắp đường cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ...
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, nảy sinh một số vấn đề cần rút kinh nghiệm như cần nâng cao hơn nữa năng lực quản lý dự án; tiếp tục phân cấp, phân quyền trong đầu tư các dự án.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ băn khoan, trăn trở khi sau 20 năm khởi động làm đường cao tốc, tới nay cả nước chỉ có được khoảng 1.000 km đường cao tốc.
Thủ tướng đặt vấn đề, các dự án đầu tư công thường chậm hơn so với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong khi các dự án PPP có đơn giá trên dưới 100 tỉ/km thì các dự án đầu tư công trên dưới 200 tỉ/km. Năm 2022 có lượng vốn đầu tư công rất lớn, do đó phải đổi mới tư duy, đổi mới phương thức, cách làm mới có thể đáp ứng được.
>>Chấm dứt tình trạng bán thầu khi làm cao tốc Bắc-Nam phía Đông
Theo Thủ tướng, từ thực tiễn cho thấy một số bài học cần rút ra như các chủ thể tham gia vào các dự án đang triển khai bao gồm các chủ đầu tư, chủ quản đầu tư, các nhà thầu, các địa phương, chính phủ và cơ quan các cấp phải thực hiện nghiêm các quy định, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tất cả vì lợi ích quốc gia dân tộc; tin tưởng, giao trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, phân bổ nguồn lực, nâng cao trình độ cán bộ các cấp. Các cơ quan phối hợp tổ chức tốt công tác chuẩn bị đầu tư.
Trên cơ sở phân tích, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các chủ thể liên quan phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành trước kế hoạch ít nhất 1 quý. Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào thực hiện các dự án và nghiên cứu thay đổi biện pháp thi công để đạt hiệu quả hơn. Đồng thời, các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình và nghiệm thu đúng quy trình, quy định; thực hiện mọi giải pháp để tiết kiệm đầu tư cả về mặt thời gian; có cơ chế tận dụng nguồn lực cho các dự án.
Thủ tướng giao các địa phương chịu trách nhiệm trong giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án; chăm lo đời sống cho người dân tái định cư.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát các quy định về quản lý, khai thác các mỏ vật liệu xây dựng để có điều chỉnh nếu thấy bất cập. Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, có cơ chế về đơn giá vật liệu, đơn giá xây dựng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng cơ chế thưởng phạt trong đầu tư xây dựng cao tốc; huy động nguồn lực, nhất là đa dạng nguồn vốn. Bộ Giao thông vận tải chủ trì xây dựng đơn giá về thu phí.
Có thể bạn quan tâm
Đoàn ĐBQH Bến Tre thống nhất với Chủ trương xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
17:30, 06/01/2022
Làm rõ việc đầu tư 27km còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông
14:12, 04/01/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đẩy nhanh cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông
20:03, 22/12/2021
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025
10:41, 24/07/2021