Lì xì qua tài khoản

Lê Mỹ 05/02/2019 11:01

Ting! - một âm báo ngắn ngủi, song cũng đủ để khiến chủ nhân điện thoại không thể không kiểm tra, nhất là vào thời khắc giao thừa và mùng 1 đầu năm với lòng cùng đất trời hân hoan như mở hội.

Với nhiều người vào dịp đầu năm mới, âm báo tin nhắn đó còn được nôn nao “hóng” không kém gì mong nhận được lời chúc mừng yêu thương từ những người thân thương nhất. Và niềm vui còn được nhân lên gấp bội khi tin nhắn đó báo tiền lì xì đã “cập bến” tài khoản của mình.

323

Gửi Lì xì qua ứng dụng ngân hàng đi động MyVIB

Âm thanh “thần thánh”

Ngoài phần thưởng cho sự tích lũy, lao động, học tập reo mừng trên màn hình smartphone với cái thông báo ngắn chỉ mấy chục ký tự của hệ thống SMS -Banking mà nhà băng đăng ký kết nối cùng các nhà mạng VNPT, Mobile, Viettel…, hoặc của các nhà Fintech cung cấp ví điện tử, ứng dụng thanh toán di động” có kết nối… thì âm báo tin nhắn “ting”… vào ngày đầu năm mới dành cho khách hàng, ngày nay còn là âm thanh vui như pháo giao thừa râm ran đất trời của ngày Tết xứ Việt những năm đã xa.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiều sàn TMĐT lớn “ngó lơ” việc rao bán lì xì in hình tiền đồng Việt Nam

    Nhiều sàn TMĐT lớn “ngó lơ” việc rao bán lì xì in hình tiền đồng Việt Nam

    15:23, 14/01/2019

  • Cha mẹ thông thái dạy con quản lý tiền lì xì để cả năm vui phát lộc

    Cha mẹ thông thái dạy con quản lý tiền lì xì để cả năm vui phát lộc

    17:18, 27/02/2018

  • Lì xì tân xuân, nhận lộc may mắn từ HDBank

    Lì xì tân xuân, nhận lộc may mắn từ HDBank

    10:10, 12/02/2018

Theo thống kê sơ bộ, khoảng 34- 55% khách hàng trẻ (16-30 tuổi) tại Việt Nam là đối tượng mục tiêu của những Yahoo, Youtube, Yola, Yomost, Yeah 1, Yolo… trong mọi lĩnh vực ứng dụng công nghệ từ giáo dục, truyền thông, quảng cáo tiêu dùng tới tài chính ngân hàng. Họ là những nhà tiêu dùng VVIP và VIP với tinh thần sẵn sàng trải nghiệm mọi sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ mới, nên luôn muốn thử và khám phá. Và từ họ, mà mọi thói quen của các thế hệ đều thay đổi, nhân lên, lan ra.

Nhóm khách hàng trẻ, “sành điệu”, vì thế, là một trong những đích nhắm của 34 ngân hàng nội, kể cả những nhà băng có thế mạnh bán buôn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV… đến những nhà bán lẻ top đầu như MBBank, Techcombank, VPBank, HDBank, VIB, ACB, Eximbank, SHB… hay ngân hàng từ nông thôn đi lên thành thị như KienlongBank, ABBank…

Đặc biệt, đây cũng là nhóm đối tượng mà các Fintech đặt kỳ vọng sẽ cung cấp dịch vụ nhằm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán. Đó là các nhà cung cấp ví điện tử, ứng dụng thanh toán di động như Momo, ZaloPay, VTCPay, BankPlus, 1Pay, Bảo Kim, Mobivi, eDong, Ví FPT, eMonkey, Pay365, TopPay, ViViet…

Thay đổi thói quen dùng tiền mặt

Với các chương trình “lì xì qua tài khoản”, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán rõ ràng đã “nâng cấp”một ước mơ, sở thích tưởng chỉ có trẻ con mới ưa thích, trở thành một trải nghiệm, một thú vui. Nếu dịch vụ này được lan tỏa rộng rãi, thì có thể giảm thiểu nỗi lo truyền thống trong quá khứ xa xưa đôi khi tưởng đã bị mai một hay biến tướng thành món quà quá mức giá trị, vượt quá ý nghĩa lễ nghi của tục mừng tuổi… Bởi tất cả những điều đó có thể được giải quyết bằng một vài thao tác trên màn hình vật lý điện thoại thông minh, với hạ tầng internet.  

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần chia sẻ: “Kể từ khi ngân hàng triển khai dịch vụ “Lì xì qua tin nhắn” cho khách hàng đang có tài khoản, bản thân tôi không phải đổi tiền và chuẩn bị phong bao mừng tuổi nhân viên, và cũng không phải lo người nhà “cậy nhờ” đổi tiền mới. Dù rằng, trong các phần lịch năm mới tặng quà đến khách hàng và đối tác, ngân hàng tôi vẫn không quên in thêm đồng bộ nhận diện thương hiệu nhà băng trên các hồng bao”.

“Muốn giảm thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế, ngoài cung cấp các dịch vụ tiện lợi nhất để người ta thấy lợi hơn hẳn mà theo, thì các nhà làm dịch vụ còn phải làm sao để khách hàng hào hứng, vui vẻ, thỏa mãn, theo đó mà ngấm vào thói quen, mà có động lực để thay đổi. Tết là một dịp để thực hiện điều đó. Đây cũng là lúc mà nhà băng hay các loại ví có thể có cơ hội… thu thêm phí dịch vụ, chỉ cần khách hàng click tài khoản-hầu bao”, vị này nói.

Cho đi, nhận lại thời 4.0

Có lẽ, với tốc độ tăng trưởng chóng mặt từ hơn 85 triệu thẻ ngân hàng được phát hành tại Việt Nam vào cuối quý III/2017, đã tăng lên 147 triệu thẻ vào cùng thời gian ở 2018, chúng ta không thể khước từ một sự thật về xu hướng thanh toán (theo đúng định hướng thúc đẩy nền thanh toán phi tiền mặt của Chính phủ) và sự lạc quan vào ngày đẹp trời nào đó, khi người Việt sẽ chỉ quen dùng ví điện tử, thẻ với chip, từ... với các “trình” công nghệ luôn được nâng cấp theo thời gian, không còn phải “kè kè” cái ví bên người, thì tục mừng tuổi, lì xì sẽ còn có thêm “nếp” mới : Lắng nghe tiếng “ting” reo qua điện thoại báo “lúa về”.

Người Mỹ, với thanh toán phi tiền mặt chiếm đại đa số giá trị chi tiêu của người dân/tổng số giao dịch  hàng ngày, đến hôm nay, vẫn còn giữ niềm vui sưu tập đồng 2 USD các phiên bản khác nhau. Người Nhật chọn giữ đồng 5 Yên trong ví như một vật cầu chúc tốt lành. Người Việt cũng có thể chọn giữ lại đồng tiền tượng trưng cho 365 ngày may mắn. Và thay cho đếm, đổi tiền lẻ, thay cho khó khăn khi trao đi, lì xì đặc biệt người ở xa, chúng ta còn có lựa chọn góp vào, nhân lên may mắn ắp đầy trong các ví điện tử, trong thẻ ngân hàng, và nhận về niềm vui đơn giản. Như thế giới đã, đang làm, đi trước.

Nhưng như vậy liệu truyền thống xưa có vật chất hóa quá mức bởi công nghệ 4.0, và người Việt có thể vừa giữ lại mọi nét đẹp truyền thống, vừa số hóa kinh tế, số hóa thanh toán hay không?

Lê Mỹ