Nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục chưa rõ ràng
Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện tại, vẫn còn nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục đào tạo không rõ ràng, gây khó khăn cho nhà đầu tư.
Ngày 28/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn đầu đoàn kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao tại Bộ Giáo dục và Đào tạo và tiến độ rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh.
Nhiều điều kiện chung chung, không rõ ràng
Tại buổi làm việc tổ công tác ghi nhận những nỗ lực rất lớn của Bộ và cá nhân Bộ trưởng đã rất quyết liệt trong việc cải cách bộ máy như thu gọn đầu mối, không còn cấp phòng trong vụ, sửa đổi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học.
Tham gia đoàn công tác, TS Nguyễn Đình Cung kể lại câu chuyện tại một hội nghị hồi năm ngoái, đó là một doanh nghiệp phải dùng xe taxi để chở hồ sơ xin thành lập trường.
“Bộ báo cáo hiện còn 212 điều kiện kinh doanh, nhưng tôi nghĩ tính ra phải lên tới gần 1.000 điều kiện, vì mỗi gạch đầu dòng lại bao gồm 3, 4, thậm chí 5 điều kiện con”, ông Cung nói.
Ví dụ cụ thể, ông Cung dẫn chứng một điều kiện thành lập trường mẫu giáo là phải có đề án thành lập phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ông Cung cho rằng điều kiện này gồm ít nhất 2 điều kiện con, chưa kể các loại quy hoạch còn do nhiều cấp thực hiện như Trung ương, tỉnh, huyện.
Không dừng lại ở đó, ông Cung tiếp tục đưa ra những ví dụ như quy định phòng học phải thoáng mát, thậm chí tường bao bên ngoài phải được làm bằng chất liệu gì, nền nhà phải láng xi măng hoặc lát gạch sáng màu…
“Vậy lát nền bằng thứ khác không được à? Những quy định như thế rất nhiều, theo một tư duy hành chính, hoàn toàn tiền kiểm”, ông Cung đặt câu hỏi.
Cũng tham gia buổi ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết các khâu trong quá trình thành lập một cơ sở giáo dục bị trùng lặp, nhiều quy định chung chung, không rõ ràng, cơ quan cấp phép có toàn quyền cấp phép hoặc không, gây khó khăn cho nhà đầu tư.
“Ví dụ yêu cầu phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội thì thực hiện thế nào? Rồi yêu cầu đội ngũ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có cơ cấu hợp lý… thì thực hiện thế nào? Rồi có đủ nguồn lực tài chính để duy trì và phát triển, đó là nhu cầu tự thân của nhà đầu tư”, ông Phòng nêu ví dụ.
Vì vậy, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đều đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý, có những thay đổi căn bản, thực chất trong việc cải cách, cắt giảm điều kiện kinh doanh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng các Thứ trưởng, lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ đã báo cáo làm rõ về các nội dung trên.
Bộ sẽ tiếp tục rà soát điều kiện kinh doanh
Phản hồi trước ý kiến của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ tiếp tục rà soát lại các quy định, thủ tục, nhất là các điều kiện kinh doanh.
“Chúng tôi sẽ quyết liệt cải cách để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng phải bảo đảm chất lượng, không buông lỏng chất lượng. Tôi tin các nghị định mới về điều kiện đầu tư kinh doanh sẽ tạo bước chuyển rất lớn, thông thoáng cho nhà đầu tư”, Bộ trưởng cam kết.
Kết luận buổi kiểm tra, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng đánh giá cao các nội dung giải trình của Bộ về các vấn đề được nêu. Tinh thần làm việc của Tổ công tác là kiểm tra nhằm tạo chuyển biến, đổi mới thực chất trong hoạt động của các bộ, cơ quan, địa phương.
Đồng thời, Tổ công tác truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về một số vấn đề đang được dư luận rất quan tâm để Bộ trưởng giải trình, báo cáo thêm, có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Đó là vấn đề biên chế giáo viên; vấn đề liên quan tới đạo đức, phẩm chất của nhà giáo và các vụ việc xúc phạm danh dự nhà giáo gần đây; việc công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư; tình hình thực hiện các kết luận của Thủ tướng sau các cuộc làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Đà Nẵng; công tác cải cách hành chính của Bộ…