Sai phạm tại SAMCO: Nhiều cá nhân sẽ bị làm rõ trách nhiệm
Hàng loạt sai phạm ở Tổng Công ty SAMCO và các công ty con bị Thanh tra thành phố phát hiện. Lãnh đạo UBND TP HCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân
Nhiều sai phạm "gối nhau"
Cụ thể, theo kết luận thanh tra toàn diện SAMCO, xuất hiện nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh tại đơn vị. Về bất động sản đầu tư, kết luận nêu: Việc Tổng Công ty sử dụng nguồn vốn kinh doanh để đầu tư sân tennis và công trình phụ trợ để phục vụ vui chơi, giải trí cho cán bộ công nhân viên, người lao động (không phục vụ kinh doanh), là không đúng nguồn vốn.
Cho vay đối với một số đơn vị với số tiền là 98.280.439.691 đồng, là không đúng quy định tại Khoản 3, Điều 10 Thông tư số 220/2013/TT-BTC ngày 31.12.2013 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 71/2013/NĐ-CP ngày 11.7.2013 của Chính phủ quy định doanh nghiệp không có chức năng hoạt động của tổ chức tín dụng thì không được sử dụng tiền vốn của mình để thực hiện các hoạt động cho vay.
Chưa thực hiện thu hồi đối với các khoản chi vượt quỹ khen thưởng, phúc lợi cho người lao động và viên chức quản lý của Công ty TNHH MTV Đóng tàu An Phú, Công ty TNHH MTV Cảng sông TP.HCM, là chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố tại Quyết định số 4371/QĐ-UBND ngày 30.8.2014 và Quyết định số 4372/QĐ-UBND ngày 30.8.2014.
Sử dụng không đúng mục đích cho thuê theo hợp đồng thuê đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 mặt bằng nhà đất tại số 1 Xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, quận 9 và số 444-448 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 6, quận 10, là không đúng với quy định tại Khoản 1, Điều 170 Luật đất đai năm 2013 quy định về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất là phải: sử dụng đất đúng mục đích.
Cho các đơn vị thuê lại và chưa xin ý kiến của UBND thành phố đối với 3 mặt bằng nhà đất số 1450 đường Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 6; Số 444-448 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 6, quận 10; Số 1135 Quốc lộ 1 A, khu phố 5, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, là không đúng với quy định tại Điều 175 Luật Đất đai 2013, quy định các quyền và nghĩa vụ của tổ chức thuê đất ký hợp đồng trả tiền thuê đất hàng năm, không có quyền cho thuê tài sản (mặt bằng) nhà đất.
Không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc sử dụng và khai thác mặt bằng tại số 264 đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, là không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND thành phố tại Giấy chứng nhận đầu tư số 411022000718 chứng nhận lần đầu ngày 24.6.2013.
Bến xe Miền Đông: "Sờ đâu sai đó"
Cũng theo kết luận thanh tra tại Cty con -CTy TNHH MTV Bến xe Miền Đông (BXMĐ), việc cho Tổng công ty vay số tiền là 34 tỷ đồng, là không đúng quy định tại Khoản 3, Điều 10 Thông tư số 220/2013/TT-BTC ngày 31.12.2013 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 71/2013/NĐ-CP ngày 11.7.2013 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ quy định doanh nghiệp không có chức năng hoạt động của tổ chức tín dụng thì không được sử dụng tiền vốn của mình để thực hiện các hoạt động cho vay.
Không thu phí dịch vụ xuất bến đối với một số trường hợp xe xuất bến (theo số liệu kiểm đếm của Đoàn Thanh tra trên phần mềm quản lý của Công ty), là không đúng với quy định về Quy trình xe xuất bến theo Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7.11.2014 của BGTVT.
Cụ thể, Theo Quản lý hoạt động xe ra vào tại Bến xe Miền Đông được biết, qua chọn mẫu 58 ngày (trong đó: năm 2015 chọn 20 ngày, năm 2016 chọn 35 ngày, năm 2017 chọn 3 ngày) nhận thấy giữa số lượt xe xuất bến trong ngày nhiều hơn số lượt xe xuất bến được thu phí dịch vụ xuất bến, chênh lệch số lượt xuất bến và số lượt thu phí dịch vụ xuất bến dao động 97 lượt đến 206 lượt/ngày, tổng số lượt xe không thu phí dịch vụ khi xuất bến trong 58 ngày là 10,072 lượt. Theo đơn giá thấp nhất 3.100 đồng/ghế và đối với xe ít chỗ ngồi nhất là 16 chỗ thì chi phí dịch vụ của xe mỗi lần xuất bến là 49.600 đồng/lượt, bình quân 01 ngày có 174 lượt xe xuất bến không thu phí dịch vụ, khoảng 8.630.400 đồng/ngày.
Được biết Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông ký hợp đồng khai thác dịch vụ tại Bến xe Miền Đông với 199 đơn vị vận tải, với nhiều loại xe từ 16 chỗ đến 50 chỗ ngồi. Các đơn vị vận tải đăng ký tuyến với Sở giao thông Vận tải trước khi gia vào vận tải hành khách. Xe ra vào bến phải nộp chi phí dịch vụ, mức phí dịch vụ theo Quyết định theo số 74/2011/QĐ-UBND ngày 16.11.2017 và Quyết định số 19/2012/QĐ-UBND ngày 15/5/2012 của UBND thành phố tuỳ theo số ghế của mỗi xe và cự ly vận tải hành khách giá thấp nhất là 3.100 đồng/ghế, cao nhất là 8.400 đồng/ghế.
Theo giải trình của Công ty Bến xe Miền Đông, khi hoàn thành chuyến đi (xuất bến từ Bến xe Miền Đông và quay về Bến xe Miền Đông), nếu các xe không tiếp tục hoạt động mà ra khỏi bến về đơn vị thực hiện theo phụ lục 8b của Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT hoặc về nơi đỗ xe của đơn vị vận tải thì Công ty TNHH MTV bến xe Miền Đông không thu tiền giá dịch vụ xe ra, vào bến.
Từ giải trình của Công ty Bến xe Miền Đông, qua thanh tra nhận thấy, Theo quy định xe xuất bến thực hiện vận tải hành khách phải theo tuyến được Sở Giao thông Vận tải chấp thuận, nếu không đăng ký tuyến thì không được phép vận tải hành khách. Theo số liệu kiểm tra của Thanh tra thành phố, một ngày trung bình có khoảng 174 lượt xe (trong đó gồm có xe của đơn vị vận tải ở TP.HCM và đơn vị vận tải ở các tỉnh khác) Công ty Bến xe Miền Đông không thu tiền xuất bến.
Công ty Bến xe Miền Đông cho rằng các trường hợp này xe về đơn vị nên Bến xe Miền Đông không thu tiền xuất bến. Đối chiếu theo quy định tại phụ lục 35, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT quy định về trình xe ra vào bến thì những trường hợp được cho xe ra vào cổng như sau; "Đơn vị kinh doanh, bến xe khách không được cho xe xuất bến vận chuyển khách và chỉ giải quyết cho xe về đơn vị hoàn thiện các điều kiện theo quy định (trừ trường hợp lái xe sử dụng rượu bia, chất ma tuý, không có Giấy phép lái xe hoặc có nhưng đã hết thời hạn thì đơn vị vận tải phải thay lái xe đủ điều kiện mới được cho xe ra vào bến).
Trong các trường hợp sau đây: Biển kiểm soát xe hoặc lái xe không đúng theo Lệnh vận chuyển; phương tiện không đáp ứng đầy đủ các quy định tại Điều 11 của Thông tư này; khi phát hiện người lái xe sử dụng rượu bia, chất ma tuý; lái xe không mặc áo đồng phục hoặc không đeo thẻ tên theo quy định; xe hoặc lái xe không đủ giấy tờ theo quy định; không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo nội dung chất lượng vận tải đã đăng ký", các trường hợp xuất bến không có nội dung xuất bến về đơn vị sau khi xe hoàn thành chuyến đi như Công ty Bến xe Miền Đông thực hiện.
Do đó, việc Công ty Bến xe Miền Đông cho rằng việc cho xe xuất bến về đơn vị nhằm đảm bảo các điều kiện xuất bến chờ chuyến xuất bến kế tiếp nên Công ty không thu phí dịch vụ xe xuất bến, là không có cơ sở vì thực tế Công ty không chứng minh xe về đơn vị hay thực hiện chuyến đi.
Cho thuê quầy vé, siêu thị, dịch vụ ăn uống trong toà nhà văn phòng chính của Công ty, là không đúng với quy định tại Khoản 2, Điều 1 Quyết định số 6683/QĐ-UBND ngày 30.12.2005 của UBND thành phố về chuyển Công ty Nhà nước Bến xe Miền Đông thành Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 4104000162 (đăng ký thay đổi lần thứ 2) ngày 10.12.2007 do Sở Kế hoạch và đầu tư cấp.
Không thực hiện ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định pháp luật, không làm thủ tục để được miễn giảm thuế đất, là không đúng với quy định Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 và Khoản 2, Điều 14 Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16.6.2014 của Bộ Tài Chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định về tiền thuê đất đai, thuê mặt nước, quy định về Hồ sơ miễn, giảm tiền thuế đất, thuê mặt nước.
Đối với Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé, kết luận thanh tra cũng công bố việc doanh nghiệp hạch toán 100% vào chi phí đối với công cụ dụng cụ có thời gian sử dụng trên 2 năm là không hợp lý. Do đó, loại trừ khỏi chi phí năm 2016 với số tiền là 231,79 triệu đồng, phân bố công cụ, dụng cụ vào năm sau và tăng tính thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền 46,358 triệu đồng.
Đáng chú ý, Cty Cảng Bến Nghé cho Công ty cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu thuê toàn bộ cơ sở hạ tầng cảng Phú Hữu khi nội dung Văn bản số 5736/UBND-ĐTMT ngày 5.11.2014 của UBND thành phố không đề cập rõ việc này; không đúng quy định tại điều 35 Nghị định số 21/NĐ-CP ngày 21.3.2012 của Chính phủ về Quản lý cảng biển và luồng hàng hải và Điều 111 Luật Đất đai năm 2003, Điều 175 Luật Đất đai năm 2013. Và việc lách luật cho thuê hạ tầng cảng Phú Hữu được chỉ "đích danh" cần có cần thẩm định sau kết luận.
Yêu cầu làm rõ trách nhiệm Đồng ý với những nội dung mà Thanh tra TP chỉ ra, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Tổng Công ty SAMCO kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan đối với các sai sót trong công tác tham mưu, đề xuất, kiểm tra, giám sát liên quan đến những sai phạm tại Tổng Công ty SAMCO và 2 công ty con là Công ty BXMĐ và Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé. Theo đó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phải, kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng nhà đất của Tổng Công ty, Công ty BXMĐ, Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé để thực hiện việc ký hợp đồng thuê đất, thu tiền thuê đất, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai, có báo cáo, đề xuất hướng dẫn cho UBND TP. Từ Kết luận thanh tra trên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP được Chủ tịch UBND TP giao làm rõ việc thẩm định, báo cáo đề xuất UBND TP ban hành Văn bản số 5736/UBND-ĐTMT ngày 5.1.2014 của UBND TP về chủ trương cho phép hợp tác khai thác Cảng Phú Hữu giữa Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn có bao gồm việc cho thuê toàn bộ cơ sở hạ tầng của Cảng Phú Hữu hay không? Kiểm tra quy trình xuất bén và thu tiền xuất bến đối với vận tải hành khách tại BXMĐ. |