Thay đổi phương thức xúc tiến trong bối cảnh mới

Khắc Lãng 05/03/2019 23:16

Đưa hàng Việt từng bước thâm nhập thị trường Nhật Bản, Pháp, Đức; xây dựng được hệ thống dữ liệu các đối tác doanh nghiệp nước ngoài… là những kết quả trong nhiều kết quả HPA đạt được trong năm 2018.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập mới, ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) cho rằng, cần có những chiến lược trọng tâm, hiệu quả hơn nữa.

 Ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) ký kết thoả thuận hợp tác với JICA Nhật Bản

Ông Nguyễn Gia Phương (bên trái) - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) ký kết thoả thuận hợp tác với JICA Nhật Bản

Là đầu mối các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, HPA đã đóng góp một phần vào kết quả phát triển kinh tế xã hội chung của thành phố. Các hoạt động xúc tiến của HPA ngày càng nâng cao về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp, trong đó có những sự kiện lớn đạt kết quả, hiệu ứng rất cao.

- Cụ thể đâu là những kết quả HPA đạt được trong năm 2018, thưa ông?

Dù thành lập thời gian chưa lâu nhưng các hoạt động xúc tiến của HPA ngày càng nâng cao về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp. Điển hình, trong công tác xúc tiến thương mại tại nước ngoài có 7 hoạt động lớn. Như tổ chức đoàn công tác tham dự Triển lãm Ambiente 2018 tại Đức. Kết thúc hội chợ, 8/14 doanh nghiệp tham dự đã ký kết được hơp đồng xuất khẩu, trị giá ước đạt gần 2,5 triệu USD/năm.

 Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, tiếp tục triển khai đi vào chiều sâu Cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường các hoạt động XTTM có tính liên kết vùng, kết nối cung cầu.

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, tiếp tục triển khai đi vào chiều sâu Cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường các hoạt động XTTM có tính liên kết vùng, kết nối cung cầu.

Kết quả thu được trong “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội” tại hệ thống siêu thị Aeon Nhật Bản là đã có 6 sản phẩm được Aeon lựa chọn đưa vào hệ thống. Hay “Tuần hàng Nông sản Việt Nam” tại chợ Đầu mối nông sản Rungis, kết hợp quảng bá, xúc tiến du lịch tại Cộng hòa Pháp, các doanh nghiệp Việt Nam đã giao dịch, kết nối, đàm phán với hơn 100 doanh nghiệp nhập khẩu, nhà bán buôn tại chợ Rungis. “Xúc tiến và giao dịch thương mại ngành da giày - túi xách” tại Italia và Đức, các doanh nghiệp tham gia đoàn đã giao dịch với hơn 100 đối tác nhà nhập khẩu các nước, 31 thỏa thuận hợp tác được ký kết…

Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước cũng có 7 hoạt động lớn và đạt hiệu quả khả quan trong kết nối phân phối và tiêu thụ sản phẩm… Xúc tiến du lịch cũng đạt hiệu quả cao.

Có thể bạn quan tâm

  • Central Group Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với HPA và Viet Craft

    16:43, 02/12/2016

  • Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2018

    12:09, 22/11/2018

  • Hội chợ đặc sản Vùng miền Việt Nam tại Hà Nội: Cơ hội kết nối và quảng bá sản phẩm Việt

    00:36, 22/11/2018

  • Hà Nội tổ chức kết hợp Hội chợ đặc sản vùng miền và Triển lãm Mỗi làng một sản phẩm-OVOP 2018

    13:53, 13/11/2018

  • Hơn 50 tỉnh, thành phố tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền năm 2016

    16:57, 02/12/2016

 Bên cạnh việc tăng số lượng hợp đồng và quy mô, mức vốn, kết quả quan trọng hơn là góp phần thay đổi tư duy về đầu tư công nghệ sản xuất, thiết kế mẫu mã hàng hóa, chất lượng sản phẩm được nâng cao. HPA cũng đã xây dựng được hệ thống dữ liệu các đối tác doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức, doanh nghiệp trong nước làm cơ sở triển khai thuận lợi trong các sự kiện xúc tiến theo các lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của thành phố trong việc tham gia các sự kiện lớn của HPA, của các nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành cả nước.

- Tuy nhiên, ngoài những kết quả đã đạt được trong năm qua, nhìn một cách khách quan theo ông đâu là những hạn chế cần khắc phục trong hoạt động thời gian tới?

Bên cạnh những ưu điểm, thành tích đạt được tôi cho rằng còn có những hạn chế cần khắc phục. Đó là các hoạt động xúc tiến bước đầu đã thể hiện tính chuyên nghiệp, tuy nhiên cần tiếp tục đổi mới, chuyên nghiệp hơn. Năng lực, trình độ của cán bộ làm công tác xúc tiến vẫn còn hạn chế, nhất là các kĩ năng làm việc với các đối tác nước ngoài, kĩ năng về ngoại ngữ còn yếu chưa đáp ứng được yêu cầu; các kĩ năng về công tác tiếp thị, tổ chức sự kiện tại nước ngoài còn có hạn chế cần tiếp tục được nâng cao.

Công tác xây dựng dữ liệu thị trường gặp nhiều khó khăn, chưa tạo được nhiều mối liên kết với các tổ chức quốc tế, các Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và các tổ chức, các cá nhân mong muốn đầu tư trên địa bàn Thành phố. Công tác tìm hiểu cơ chế chính sách, hướng dẫn các doanh nghiệp còn hạn chế,chưa phối hợp được nhiều với các sở ngành trong công tác khảo sát, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư các dự án trên địa bàn Thành phố. Cùng với đó, các ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động xúc tiến mặc dù đã được quan tâm triển khai nhưng chưa hoàn thiện, chưa phát huy hết khả năng truyền thông của HPA.

-Nhiều ý kiến cho rằng, để công tác xúc tiến hiệu quả hơn nữa chúng ta phải thay đổi phương thức xúc tiến, để những chương trình xúc tiến thực sự hiệu quả chứ không phải là “đi chơi” (hiệu quả thấp). Theo ông năm 2019, HPA sẽ đẩy mạnh thực hiện những giải pháp gì thưa ông?

Trước hết, trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, HPA sẽ bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố giai đoạn 2016 – 2020. Tập trung kêu gọi đầu tư từ các thị trường trọng điểm: Nhật, Hàn, Singapore; Đài Loan; Mỹ và EU… Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, tìm hiểu tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao tăng danh hiệu đơn vị xuất sắc năm 2018 cho HPA cùng một số Sở ban ngành Thành phố Hà Nội

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao tăng danh hiệu đơn vị xuất sắc năm 2018 cho HPA cùng một số Sở ban ngành Thành phố Hà Nội

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, tiếp tục triển khai đi vào chiều sâu Cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường các hoạt động XTTM có tính liên kết vùng, kết nối cung cầu. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến kết nối các sản phẩm nông, lâm, thủy sản theo mô hình chuỗi. Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản. Tập trung khuyến khích, kêu gọi các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…

Đồng thời, triển khai hoạt động XTTM có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tiến trình hội nhập và các FTA. Nghiên cứu tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước vượt qua các rào cản ở các nước nhập khẩu. Chú trọng đẩy mạnh các hoạt động XTTM có quy mô lớn, mang tính định hướng, dẫn dắt thị trường…

Trong lĩnh vực xúc tiến du lịch, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch Hà Nội trên mạng internet, các mạng truyền hình nổi tiếng của nước ngoài, ứng dụng trên điện thoại thông minh, mạng xã hội. Từng bước xây dựng, triển khai hệ thống du lịch thông minh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam như Nhật Bản,  Khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á. Mở rộng các phương thức tiếp thị mới để thu hút khách du lịch đi theo dạng kinh doanh và du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm). Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, lồng ghép xúc tiến thương mại và du lịch.

- Xin cảm ơn ông!

Khắc Lãng