Làm thương hiệu từ phía khách hàng

THÁI HIỆP 02/10/2021 08:18

Chiến lược làm thương hiệu từ phía khách hàng đã và đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng và gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi.

Tuy nhiên, chiến lược này không dành cho tất cả các loại hình doanh nghiệp.

GoPro sử dụng chính những video của khách hàng để phục vụ cho hoạt động marketing của mình.

GoPro sử dụng chính những video của khách hàng để phục vụ cho hoạt động marketing của mình.

Thông thường, các thương hiệu tự coi mình là trọng tâm của chiến lược marketing. Doanh nghiệp sẽ có xu hướng lan truyền hình ảnh thương hiệu xuống khách hàng. Ở chiều ngược lại, chiến lược “làm thương hiệu từ phía khách hàng” sẽ mang lại một nền tảng mà ở đó người tiêu dùng trực tiếp “nhào nặn” nên giá trị thương hiệu cũng như giá trị cho chính bản thân mình. Bằng cách này, khách hàng trở thành một phần tự nhiên của thương hiệu, cũng như hình thành sợi dây liên kết gần gũi hơn.

Để hiểu thêm về chiến lược này, hãy cùng xem xét các nhãn hàng dưới đây:

LỐI ĐI KHÁC BIỆT CỦA RED BULL

Nếu Red Bull lựa chọn truyền tải giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, ắt hẳn họ sẽ chọn xây dựng hình ảnh một loại nước tăng lực “nặng đô” và không dành cho số đông. Thương hiệu này vì thế cũng sẽ gắn chặt vào các tính từ như mạnh mẽ hay “gân guốc”.

Nhưng không, họ không làm thế. Ngược lại, họ lựa chọn tham gia vào cộng đồng thể thao và song hành cùng các sự kiện thể thao mạo hiểm. Bằng cách này, họ trở nên gần gũi hơn với giới thể thao, gồm vận động viên nhiều bộ môn khác nhau cũng như những người hâm mộ, những người cùng chia sẻ niềm vui vận động.

Qua đó, Red Bull định hình mình là một cầu nối hơn là một sản phẩm đơn thuần. Bản thân Red Bull không gắn với thể thao, nhưng họ chọn song hành cùng những người yêu thích thể thao - và họ đã thành công.

CHIẾN THUẬT NGƯỢC ĐỜI TỪ PATAGONIA

Vào ngày Black Friday năm 2011, Patagonia chạy quảng cáo toàn trang một thông điệp ngược đời: Đừng mua sản phẩm của chúng tôi! Bí mật ẩn sau đó là một thực tế rằng Patagonia là một thương hiệu hướng đến sự bền vững cùng sứ mệnh bảo vệ hành tinh. Họ có lý do để không chọn cách thúc đẩy doanh số bằng chiêu thức tiếp thị thông thường, mà thay vào đó chọn khách hàng làm trọng tâm.

Red Bull không gắn với thể thao, nhưng họ chọn song hành cùng những người yêu thích thể thao.

Red Bull không gắn với thể thao, nhưng họ chọn song hành cùng những người yêu thích thể thao.

Cũng như Red Bull, Patagonia cũng có dòng sản phẩm chủ đạo là thời trang ngoài trời. Nhưng lựa chọn marketing của họ cho phép họ mở ra cánh cửa kêu gọi khách hàng đồng hành cùng sứ mệnh của mình. Qua đó, họ định hình mình là một doanh nghiệp thực sự quan tâm đến môi trường sống, sự bền vững, và cũng mong muốn khách hàng của mình hướng đến lối sống tương tự.

GOPRO LAN TỎA ĐAM MÊ

GoPro cũng là một nhãn hàng tập trung vào các sự kiện thể thao khắc nghiệt như Red Bull. Điểm biệt khác ở đây là GoPro sử dụng chính những video của khách hàng để phục vụ cho hoạt động marketing của mình. GoPro là gã khổng lồ trong thị trường camera hành trình, và họ tạo nên một nền tảng giúp người dùng chia sẻ những đoạn phim mình ghi lại được và truyền cảm hứng đến những người khác. Tính năng phát nội dung trực tuyến từ camera đã giúp các nhà sáng tạo nội dung cũng như bản thân nhãn hàng trong việc tăng độ phủ sóng của thương hiệu.

Một lợi thế dễ thấy dành cho GoPro là họ không phải tốn quá nhiều tiền vào hoạt động quảng cáo khi điều này đã được khách hàng “làm thay”. Việc của nhãn hàng là kết nối các video với niềm đam mê quay phim trong trái tim người dùng.

COMIC-CON KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

Comic-Con là hội chợ truyện tranh lớn nhất thế giới, và cũng là một cái tên điển hình cho chiến lược marketing xuất phát từ khách hàng - tạo nên một cộng đồng và trở thành cầu nối giữa những thành viên dựa trên một sở thích chung. Cộng đồng của Comic-Con là những người đam mê truyện tranh, và hội chợ thường niên này là nơi để họ thể hiện điều đó qua những bộ trang phục cosplay, những đầu truyện độc quyền và cả những màn tranh luận không hồi kết, ví dụ như giữa cộng đồng fan Marvel và DC (hai hãng truyện tranh lớn ở Mỹ). Không tập trung quá nhiều về mình, Comic-Con định vị bản thân là nền tảng dành cho mọi người và là nơi để mọi người thoả mãn niềm đam mê.

CHÚNG TA THẤY GÌ?

Dễ thấy ngay yếu tố đầu tiên của một chiến lược marketing tập trung vào khách hàng là việc thương hiệu tạo nên một nền tảng để người dùng kết nối, chia sẻ và cùng lan toả sở thích chung - nơi mà vai trò của nhãn hàng không quá chú trọng. Người dùng không muốn có cảm giác bị “dắt mũi” - họ muốn chủ động trong việc tham gia và đóng góp.

Tiếp theo, nhãn hàng phải có sứ mệnh hay mục đích mạnh mẽ và không gò bó. Mục tiêu bảo vệ hành tinh của Patagonia là một mục tiêu rộng và cho phép người dùng đồng hành theo nhiều cách khác nhau. Điều đó sẽ khó khăn hơn nếu thương hiệu đặt mục tiêu cụ thể theo kiểu “giúp khách hàng vượt qua thời tiết lạnh giá với những trang phục phù hợp”. Dĩ nhiên, chiến lược này không dành cho tất cả nhãn hàng. Điều quan trọng tiên quyết vẫn phải là một sản phẩm hay dịch vụ vững chắc và có giá trị riêng - chiến lược marketing chỉ nên là một “gia vị” để hình ảnh nhãn hàng thêm màu sắc.

Có thể bạn quan tâm

  • THƯƠNG HIỆU VIỆT ĐÃ HẾT

    THƯƠNG HIỆU VIỆT ĐÃ HẾT "VIỆT" (Kỳ 1): Khát vọng vươn mình của Diana!

    05:10, 17/10/2021

  • Những thương hiệu nào vẫn

    Những thương hiệu nào vẫn "trụ vững" trong đại dịch?

    18:06, 15/10/2021

  • Cách thức để bảo vệ thương hiệu và kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam và nước ngoài

    Cách thức để bảo vệ thương hiệu và kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam và nước ngoài

    14:55, 15/10/2021

  • VinFast là thương hiệu xe con bán chạy nhất Việt Nam tháng 9

    VinFast là thương hiệu xe con bán chạy nhất Việt Nam tháng 9

    09:10, 15/10/2021

THÁI HIỆP