3 đặc khu kinh tế sẽ là đầu tàu hay các toa tàu?

Hồng Hương 23/05/2018 14:39

Góp ý về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, nhiều đại biểu Quốc hội không khỏi băn khoăn về “số phận” 3 đặc khu trong tương lai.

Theo đại biểu Phạm Thành Nhân, cần có sự táo bạo, phá rào với 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Nhiều ý kiến băn khoăn rằng liệu ưu đãi có tương xứng với lợi ích thu được? Vấn đề chuyển giá, thuế, và có hay không việc tiếp tay cho đầu cơ đang nóng từng ngày?

ĐB Dương Trung Quốc lại cho rằng 3 đặc khu phải là 3 đầu tàu

Sự phát triển của 3 đặc khu phải là sự phát triển chung của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

  • Đặc khu kinh tế nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

    13:00, 23/05/2018

  • Bộ trưởng Bộ KH-ĐT: Đảm bảo không lạm dụng ưu đãi đặc khu

    12:54, 23/05/2018

  • Ổn định chính sách sẽ tạo sức hút cho đặc khu

    11:49, 23/05/2018

  • 5 yếu tố tạo thành công đặc khu kinh tế

    09:46, 23/05/2018

  • Đặc khu hành chính kinh tế: Điều gì hấp dẫn các nhà đầu tư?

    08:38, 23/05/2018

  • Nhà đầu tư "nóng lòng" đầu tư vào các đặc khu

    05:25, 23/05/2018

Nếu để Khánh Hòa, Kiên Giang trở thành cực tăng trưởng của đất nước thì sẽ là vùng trũng trong thu hút đầu tư khiến các thủ phủ là vùng trũng về FDI sẽ trở nên lặng lẽ, im ắng trên bản đồ tăng trưởng của đất nước và những địa phương chưa phát triển sẽ khó lòng thu hút đầu tư.

Chúng ta quên rằng Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc dù có trở thành đặc khu vẫn là bộ phận không thể tách rời của dải đất hình chữ S này, và 3 đặc khu nghiễm nhiên không thể hoạt động riêng một mình, sự phát triển của 3 đặc khu phải là sự phát triển chung của đất nước. Do đó, chúng ta cần tính toán kỹ lưỡng để phát triển hàng hóa cân bằng lợi ích giữa 3 đặc khu với các địa phương khác trên cả nước và nước ngoài. Đừng đặt 3 đặc khu trong tương quan với các địa phương trong cả nước mà phải đặt với các quốc gia, khu vực trên thế giới.

Tuy nhiên, theo ĐB Phạm Thành Nhân thì dự án Luật vẫn dừng lại ở mức an toàn. "Chúng ta vừa mong muốn đặc khu mang lại lợi ích mới, vượt trội so với phần còn lại, mặt khác kinh tế đặc khu vẫn để dáng dấp của mô hình hiện tại, tạo ra sự khiên cưỡng khó phát huy được hiệu quả mà đặc khu kỳ vọng. Nếu cả 3 đặc khu được vận hành như cam kết, thì liệu có là kết nối đặc biệt trong chuỗi liên kết của mô hình tăng trưởng mới. Việc biến 3 đặc khu trở thành 1 cỗ xe tam mã hay 1 cỗ xe với những đường đua riêng cho mình rất cần có câu trả lời xác đáng". - ông Nhân nói

Đại biểu Phạm Thành Nhân cũng nói thêm, nếu đã xem TP HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước thì 3 đặc khu là ba toa tàu đem theo phải hợp lực kết nối. TP HCM xem như đã đi nhanh được một mình nhưng muốn đi nhanh, đi xa thì phải có 3 đặc khu cùng đồng hành.

Trước ý kiến của đại biểu Nhân, đại biểu Dương Trung Quốc lại cho rằng 3 đặc khu phải là 3 đầu tàu, không phải là 3 toa tàu cho TP HCM kéo.

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, nói đến đặc khu chúng ta phải nói đến 2 yếu tố, đó là thử nghiệm và địa chính trị. Với yếu tố thử nghiệm, chúng ta có thể thành công và cũng có thể thất bại cho nên không thể phiêu lưu được. Với yếu tố địa chính trị, ở đây có Vân Đồn, bởi thời hạn giao đất 99 năm với những nhà đầu tư công nghệ cao – họ không cần quan tâm, nhưng với các nhà đầu cơ bất động sản cần hết sức lưu ý nếu không cẩn thận nó sẽ là nơi để di dân. Do đó, thời hạn giao đất 99 năm là phải xem xét lại.

“Bấy lâu nay chúng ta biết đến những dự án này với tất cả con số dự kiến sẽ thu được bao nhiêu tiền từ thuế, đất, thu nhập bình quân… nhưng đó chỉ là các con số dự kiến. Do đó, khi lấy biểu quyết nên có biểu quyết riêng và cần lấy ý kiến minh bạch từ các đại biểu quốc hội”, đại biểu Quốc nói.

Ở một góc độ khác, đại biểu Trương Trọng Nghĩa tán thành với một số điều chỉnh của dự luật, nhất là về đất đai, nhà ở nhưng lại không tán thành về ưu đãi nhiều hơn tại các đặc khu. Ông Nghĩa đề nghị bỏ thời hạn giao đất 99 năm, bởi theo ông, thời hạn này có thể dẫn tới tình trạng di dân tới các đặc khu, đẩy tình trạng đầu cơ đất cũng như các hệ lụy khác.

Cũng theo ông Nghĩa, cần xem lại việc cho mở 3 casino tại đặc khu kinh tế. Dự án Luật hiện dành nhiều ưu đãi khá dễ dãi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, ban soạn thảo cần rà soát chặt chẽ nhà đầu tư chiến lược, để đặc khu thu hút nhà đầu tư công nghệ cao lựa chọn đặc khu chứ ko chỉ thu hút các nhà đầu tư bất động sản, casio.

Ông đề xuất xem xét việc chỉ mở 1 casino bởi thực tế từ kinh nghiệm các nước trên thế giới đã phát sinh nhiều hệ lụy xã hội. Tại Việt Nam, dù chưa có casino nhưng đã chịu tổn thất nặng về kinh tế và nhân lực.

"Lò đã nóng lắm rồi, không ai muốn có thêm nhiều củi vào lò khi đặc khu ra đời. Do đó, chúng ta làm luật rồi mới xem xét nghị quyết lập đặc khu, bộ phận đại biểu chưa kịp xem xét hết. Vì vậy, chúng ta thông qua luật này trong kỳ họp tới cùng với đề án lập 3 đặc khu như thế cử tri sẽ yên tâm hơn", đại biểu Nghĩa nói thêm.

Hồng Hương