Tân binh tham chiến thị trường gọi xe: Khốc liệt “miếng bánh” nửa tỷ USD

Châu Huệ 11/12/2018 11:30

Ứng dụng gọi xe "be" sẽ là tân binh tiếp theo tham chiến vào thị trường gọi xe đang vốn rất nóng. Rõ ràng, đây vẫn còn là thị trường tiềm năng dù rất khốc liệt.

Báo cáo e-Conomy SEA 2018 do Google và Temasek vừa công bố cho biết, quy mô thị trường gọi xe trực tuyến tại Đông Nam Á hiện đạt giá trị 8 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 39%. Lĩnh vực gọi xe trực tuyến trong báo cáo này gồm mảng gọi xe để di chuyển và gọi thức ăn.

Đứng đầu về quy mô là Indonesia với giá trị thị trường đạt 3,7 tỷ USD. Việt Nam xếp hàng thứ 6 trong khu vực, với quy mô 500 triệu USD, lần lượt sau các nước là Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Tuy nhiên, Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia về tốc độ tăng trưởng trong 3 năm qua và dự báo đến 2025. Năm 2015, thị trường gọi xe Việt Nam giá trị 200 triệu USD và sẽ đạt chạm mốc 2 tỷ USD vào 2025. Trong đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm của giai đoạn 2015-2018 là 41% và giai đoạn 2018-2025 là 29%.

Như  vậy, thị trường ứng dụng gọi xe đang dần trở thành một “miếng bánh” cực kỳ hấp dẫn với cả các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Đặc biệt kể từ thời điểm Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, hàng loạt cái tên mới xuất hiện với những tính năng, trải nghiệm khác nhau.

gsdf

"be" đã bắt đầu rầm rộ tuyển tài xế cho 2 dịch vụ chính sẽ ra mắt thị trường đó beBike và beCar

Sắp tới thị trường ứng dụng gọi xe sẽ đón nhận một chiến binh mới hoàn toàn của người Việt mang tên “be”. "be là ứng dụng đặt xe Việt giúp kết nối mọi hành khách với các đối tác tài xế. Be giúp giải quyết nhu cầu đi lại hằng ngày, đồng thời mang đến những trải nghiệm dịch vụ chất lượng vượt trội", ứng dụng này giới thiệu.

Một số nguồn tin cho thấy, ông Trần Thanh Hải - Cofounder của VNG là người giữ cương vị Tổng Giám Đốc của ứng dụng gọi xe này. "be" cũng ngay lập tức gây ấn tượng về thị giác với màu thương hiệu chủ đạo vàng sọc xanh và những bước quảng bá thương hiệu khá bài bản.

Chỉ vài ngày sau khi công bố hình ảnh, "be" đã bắt đầu rầm rộ tuyển tài xế cho 2 dịch vụ chính sẽ ra mắt thị trường đó beBike (dịch vụ đặt xe 2 bánh) và beCar (dịch vụ đặt xe 4 bánh). Dù vậy, ứng dụng này mới chỉ có trên nền tảng Android. Ứng dụng này vẫn chưa hiện hữu trên nền tảng iOS.

Cũng theo thông tin, trong tuần này, "be" sẽ có màn ra mắt chính thức thị trường Việt Nam và sẽ chính thức tham chiến vào thị trường gọi xe công nghệ đang nóng khi ngoài Grab, Go-Viet, FastGo còn có thêm sự xuất hiện của Now cũng như liên minh 17 hãng taxi vừa được thành lập ngày hôm qua (10/12).

Theo tìm hiểu, Be được phát triển bởi đội ngũ kĩ sư Việt Nam có thâm niên làm việc tại các quốc gia công nghệ phát triển như Mỹ (Thung lũng Silicon), Singapore và các tập đoàn công nghệ lớn cả ở Việt Nam và quốc tế.

Được sáng lập bởi đội ngũ người Việt, Be cho biết muốn mang đến cho người tiêu dùng một trải nghiệm tốt hơn, nâng tầm dịch vụ lên một bước tiến mới, đồng thời thực sự chăm lo cộng đồng tài xế “tử tế” hơn với những chế độ, đãi ngộ tốt hơn.

Tiềm năng rất lớn nhưng thị trường này không phải là miếng bánh "ngon ăn". Bởi, với sự cạnh tranh khốc liệt, không ít các “chiến binh” xuất hiện rồi lặng lẽ ra đi hoặc có chăng là sống “vật vờ”.

Hiện tại, Grab vẫn đang thể hiện vị trí anh cả, rất khó để các tân binh có thể đánh bại. Tuy nhiên thị trường luôn khốc liệt và không thể nói trước điều gì. Người mới hay cũ, chỉ cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, giá cả thỏa mãn người dùng là sẽ thắng.

Châu Huệ