Bao giờ được mua vé văn minh?
Tại Việt Nam, blockchain đã được một số doanh nghiệp ứng dụng trong sản xuất kinh doanh. Vậy tại sao chúng ta không lại áp dụng blockchain vào trong việc bán vé các trận bóng đá?
Trước sức nóng của AFF Cup, người hâm mộ đã phải xếp hàng từ sáng sớm tại SVĐ Mỹ Đình, nhưng cũng không thể cầm trên tay một cặp vé, trong khi giá vé “chợ đen” tăng vù vù và phe vé luôn có nguồn hàng dồi dào.
Giải AFF Cup 2018 đã cho thấy một thực trạng muôn năm không cũ mà vẫn chưa có giải pháp để giải quyết đó là hàng ngàn người hâm mộ (NHM) xếp hàng mua vé nhưng chỉ một tỉ lệ nhỏ được cầm trên tay cặp vé. Và để có cặp vé trên tay NHM không còn cách nào khác là tìm đến phe vé, chấp nhận giá vé cao gấp 3-4 lần thậm chí hàng chục lần đối với trận chung kết AFF Cup.
Người hâm mộ bức xúc
Khi nào VFF sẽ đứng ở vai trò NHM để thử hình dung xem liệu cách áp dụng công nghệ trong việc bán vé quan trọng thế nào hay không? Giống như đợt bán vé qua mạng trước đó, đa số NHM đã kêu trời khi dậy sớm, ăn sáng, sắp xếp công việc chuẩn bị săn vé, thế nhưng chỉ sau 5 giây mở bán, hệ thống bán vé của VFF đã báo sập. Không những vậy, chỉ 2 phút sau, họ đã nhận được thông báo hết vé một cách "phũ phàng".
Có người may mắn đi đến được bước thanh toán nhưng hệ thống lại không hiện ra mã QR để thanh toán hoặc phải thực hiện bước xác minh "không phải người máy" rất nhiều lần mà không thể thành công. Đây đều là những lỗi NHM đã gặp phải trong lần mua vé các trận đấu có tuyển Việt Nam thi đấu tại sân Vận động Mỹ Đình vừa qua.
Sự phẫn nộ không nằm ở điểm họ không mua được vé, nó nắm ở chỗ họ phải làm đi làm lại một việc quá nhiều lần, và khi sự đam mê bị chuyển thành những hành động vô ích và nhận được những phản hồi kiểu như" Xin mời bạn may mắn lần sau" thì thực sự niềm tin của NHM đã xuống tới cực điểm.
Thực trạng phe vé không chỉ bất cập ở Việt Nam mà nó tồn tại ở rất nhiều nơi trên thế giới, những nơi mà niềm đam mê bóng đá càng lớn thì phe vé càng nhiều, kỳ thực nó là bất cập ở cách thức phân phối vé cũng như nguồn cung không đáp ứng được cầu thì hệ lụy phe vé sẽ luôn xảy ra.
Có thể bạn quan tâm
Năm của bóng đá và lời tri ân
10:28, 29/01/2019
Bài học ‘quản trị Park Hang-seo’ từ câu chuyện thành công của bóng đá Việt
04:28, 26/01/2019
Thủ tướng gặp mặt và khen thưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam
21:28, 21/12/2018
Từ bóng đá nhìn tinh thần khởi nghiệp
10:30, 19/12/2018
Bóng đá và triết lý của chiến thắng
11:20, 17/12/2018
CẢM ƠN tinh thần bóng đá!
20:00, 16/12/2018
Một tương lai với blockchain
Blockchain vẫn thường được nhắc đến nhiều bởi sự minh bạch của một hệ thống “không thể thay đổi”, bởi mọi thông tin trên Blockchain đều đảm bảo tính bảo mật và không thể can thiệp chỉnh sửa.
Thế nên, bằng việc áp dụng công nghệ này, mọi giao dịch trong việc mua vé bóng đá sẽ diễn ra công khai và minh bạch, từ đó khắc phục hiệu quả vấn nạn tuồn vé ra chợ đen, triệt tiêu nạn phe vé.
Việc áp dụng blockchain trong bán vé đã được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) thử nghiệm thành công. Theo đó, UEFA đã triển khai một hệ thống bán vé mới thông qua điện thoại di động dựa trên công nghệ blockchain.
Hệ thống được thử nghiệm lần đầu trong đợt bán vé trận chung kết UEFA Europa League 2018 tại Lyon vào tháng 5, với 50% số vé được bán ra qua ứng dụng blockchain. Nối tiếp thành công này, UEFA đã nghiên cứu và nâng cấp ứng dụng này để 3 tháng sau, họ áp dụng bán 100% vé trận Siêu cúp UEFA giữa Real Madrid và Atletico Madrid tại Estonia vào ngày 15/8 thông qua hệ thống bán vé blockchain. NHM hoàn toàn có thể tải ứng dụng này cho smartphone chạy hệ điều hành iOS và Android.
UEFA cho biết họ có kế hoạch tiếp tục phát triển hệ thống với ý định sử dụng nó tại các sự kiện bóng đá khác trong tương lai. Nó không chỉ tiên tiến về công nghệ, mà còn sở hữu khả năng sử dụng tuyệt vời nên việc chuyển sang công nghệ blockchain dự kiến sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nào.
Về mặt kỹ thuật, hiện nay hệ thống công nghệ thông tin của các công ty trong nước hoàn toàn có đủ năng lực đáp ứng việc sử dụng công nghệ blockchain trong việc bán vé. Tuy nhiên, trước việc hệ thống bán vé từng “sập” nhiều lần dẫn đến mất lòng tin NHM, thiết nghĩ VFF cần phải đầu tư một cách nghiêm túc hơn để có được hệ thống bán vé đáp ứng NHM.
Tuy vậy, công nghệ cũng chỉ là một phần trong câu chuyện bán vé, và có vô vàn hình thức bán vé khác nhau, nhưng quan trọng phải nằm ở khâu quản lý, VFF cần thật sự dốc sức cải thiện để hoàn chỉnh một bức tranh toàn cảnh lâu dài của làng bóng đá Việt Nam. Khiến cho NHM thấy được sự chuyên nghiệp của VFF, thấy được “lửa nhiệt huyết” của những người đứng đầu làng bóng đá, hòa chung nhịp đập đưa bóng đá Việt Nam sánh ngang năm châu bốn bể.