Facebook sập toàn cầu: Người dùng có được bồi thường?

Theo Lao động 15/03/2019 07:07

Cả Facebook, Instagram và WhatsApp đều gặp sự cố đêm qua 13/3 khiến người dùng không thể truy cập và sử dụng các dịch vụ trên Facebook.

Song vấn đề không phải chỉ là không sử dụng được dịch vụ mà còn kéo theo thiệt hại đối với những nhà bán hàng trên Facebook, những đối tác quảng cáo.

Sự cố Facebook bị sập toàn cầu từ đêm 13/3.

Sự cố Facebook bị sập toàn cầu từ đêm 13/3.

Mức độ thiệt hại khác nhau

Với người dùng bình thường, đêm qua 13/3 coi như là những giờ nghỉ xả hơi không chơi Facebook, vì vậy không bị ảnh hưởng gì nhiều. Bởi nếu chỉ phục vụ cho nhu cầu liên lạc, trò chuyện… thì còn nhiều phương án hoặc ứng dụng khác thay thế như email, Viber, Zalo, thậm chí tin nhắn SMS, gọi điện…

Thế nhưng với những người bán hàng và đăng quảng cáo trên Facebook, họ thực sự chịu thiệt thòi và thiệt hại. Chị S.K (đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TPHCM) thường hàng đêm sẽ livestream giới thiệu nước hoa, và thường mỗi lần bán được cho vài ba khách hàng cũng kiếm được năm, bảy trăm ngàn hoặc cả triệu đồng. Nhưng đêm qua, chị S.K “nghỉ khỏe” vì “không biết vì sao không thể vô Facebook livestream được”.

Cũng là dân chuyên bán hàng qua Facebook bằng cách livestream, anh T.A (đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp) đành “bó tay” suốt đêm, dù mỗi ngày, khoảng thời gian từ 23h đêm tới 2-3 giờ sáng là “thời gian vàng” livestream trên Facebook bán quần áo và nước hoa để "kiếm cơm" của anh.

Bồi thường thiệt hại – Facebook “chưa có thông tin”

Cả chị S.K và anh T.A đều không có quảng cáo bán hàng trực tiếp trên Facebook cho nên không tốn chi phí này, song phải chi tiền để được gia nhập một số nhóm cộng đồng đông thành viên để livestream. Chị K. phải đóng thuê bao tháng là 700.000 đồng cho quản lí nhóm, còn gói của anh T.A là 2 triệu đồng.

Với nhiều hộ kinh doanh khác, thường xuyên quảng cáo trên Facebook (dịch vụ Facebook Ads), việc bị gián đoạn vào ban đêm chính là giờ vàng của nhiều đối tượng lên Facebook tìm kiếm mua hàng thì thiệt hại về doanh số là điều hiện thực. Là bởi, những quảng cáo họ mua chạy trên Facebook không tiếp cận được người dùng vì dịch vụ ngưng trệ khi Facebook bị sập, thành ra tốn tiền vô ích.

Trước sự cố sập mạng, đại diện truyền thông Facebook tại Việt Nam phát đi vài dòng vỏn vẹn như những gì công ty này đã đăng trên Twitter: “Chúng tôi đang tập trung vào việc giải quyết sự cố càng sớm càng tốt, nhưng có thể xác nhận rằng sự cố này không liên quan đến một cuộc tấn công DDoS”.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi với người phụ trách truyền thông của Facebook tại khu vực, rằng “Facebook có tính đến thiệt hại của những người kinh doanh và đăng quảng cáo bán hàng trên Facebook trong sự cố xảy ra hay không?”, đại diện của Facebook trả lời rằng ngoài vài dòng phát ngôn chung từ tập đoàn thì “chưa có thông tin gì hơn”.   

Tuy nhiên theo tin từ Bloomberg trong ngày 14/3, trước phản ánh của một số nhà quảng cáo rằng hệ thống mua quảng cáo của Facebook cũng ngừng hoạt động trong sự cố sập Facebook từ đêm qua, phía Facebook cho biết đang điều tra tác động mọi mặt gây ra từ sự cố, trong đó gồm cả “khả năng hoàn tiền cho các nhà quảng cáo”.

Cần biết rằng quảng cáo chính là nguồn thu chủ yếu và lớn nhất của Facebook hiện nay. Theo kế hoạch doanh thu năm 2019 của Facebook, mạng xã hội này dự kiến thu về 189 triệu USD/ngày, tương ứng với hơn 68 tỷ USD/năm.

Theo Lao động