Facebook lại tung ra tính năng sao y đối thủ TikTok

Nguyễn Long 14/11/2019 13:10

Theo đó, trên Instagram Stories, người dùng có thể quay các clip ngắn 15 giây với các hiệu ứng đa dạng, giống hệt với TikTok. Tính năng mới này có tên Reels, ra mắt bắt đầu từ thị trường Braxin.

Hiện công cụ Reels mới được Instagram phát hành thử nghiệm tại thị trường Brazil, mang một số tính năng tương tự như ứng dụng TikTok.

Hiện công cụ Reels mới được Instagram phát hành thử nghiệm tại thị trường Brazil, mang một số tính năng tương tự như ứng dụng TikTok.

Theo TechCrunch, Reels sẽ có mặt trên cả hai hệ điều hành iOS lẫn Android. Nếu cuộc thử nghiệm tại Braxin thành công, nhiều khả năng nó sẽ xuất hiện ở những quốc gia khác. Với Reels, đây là một định dạng mới trong Instagram Stories cho phép người dùng tận dụng các công cụ chỉnh sửa video khác nhau và một danh mục nhạc mở rộng để tạo các clip dài 15 giây.

Trước đó, vào tháng 9, một số thông tin rò rỉ cho thấy Instagram đang thử nghiệm tính năng này, vào thời điểm đó công cụ này được gọi là Clips.

Người dùng còn có thể chia sẻ video lên mục “Stories”, tin nhắn trực tiếp, hoặc đăng tải lên Instagram Explore gọi là Top Reels, nơi công ty hy vọng những video hay nhất sẽ trở nên nổi tiếng.

Có thể bạn quan tâm

  • Facebook và Instagram cấm emoji quả đào và cà tím vì cho rằng quá 'người lớn'

    11:00, 01/11/2019

  • Instagram cấm meme, ảnh đồ họa có nội dung tự sát, hành hạ bản thân

    15:00, 29/10/2019

  • Vì sao Instagram bỏ tính năng "thả tim"?

    00:00, 20/07/2019

  • Instagram TV khó "đấu" lại YouTube vì sao?

    01:04, 16/07/2019

Reels dường như là một nỗ lực của Instagram nhằm cạnh tranh trực diện hơn với Tik Tok, một ứng dụng của Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển cơ sở người dùng trên toàn cầu và ở Mỹ. Đây có thể là một động thái khôn ngoan để Instagram tận dụng lượng người dùng khổng lồ của họ trong việc cạnh tranh với TikTok.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên công ty mẹ của Instagram (Facebook)  tung ra các tính năng mới bắt chước các ứng dụng đối thủ. Facebook từng thử tung ra ứng dụng độc lập tên Lasso, cũng chuyên về làm video ngắn nhưng gặp khó khăn trong việc xây dựng mạng lưới người dùng. Còn Instagram trước đây từng thành công với phương pháp sao chép tính năng Stories của Snapchat.

Robby Stein, Giám đốc sản phẩm của Instagram thể hiện sự kỳ vọng trên trang Business Insider: "Instagram Stories luôn là điểm nhấn để người dùng thể hiện và chúng tôi tin rằng tính năng mới này (Reels) có tiềm năng lớn để tạo ra nhiều sự sáng tạo hơn cho mọi người".

Vì tính năng Story trước giờ đã là một trong những kênh quảng cáo chính của Instagram, thế nên khả năng sinh lời của Reels gần như là chắc chắn.

Reels có thể sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho những ai không muốn sử dụng TikTok, bởi vì bên Instagram cho người dùng tùy chọn giữa đăng tải công khai hoặc riêng tư, trong khi TikTok mặc định sẽ chia sẻ công khai.

Facebook đang ráo riết ngăn chặn TikTok bành trướng. Cùng với Lasso, Mark Zuckerberg đã nhận định Instagram có thể sẽ nằm trong chiến lược cạnh tranh với TikTok trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 10.

Có thể thấy đây là thời điểm tốt để các đối thủ của TikTok hành động, tung ra các tính năng mới. Bởi tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của TikTok đã khiến nó gặp rắc rối và đang bị các nhà lập pháp Mỹ điều tra vì lý do an ninh quốc gia, chưa kể hiện sự phát triển của TikTok đang có dấu hiệu chững lại. Số lượt tải xuống của TikTok đến ngày 30/9 đã giảm 4% lần đầu tiên trong lịch sử, so với cùng kỳ năm trước, với mức 177 triệu lượt tải. Sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng có thể xuất phát từ việc TikTok giảm chi phí quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội khác, Bloomberg cho biết.

Nguyễn Long