Khu công nghiệp “không lối thoát”: Doanh nghiệp tiếp tục... chờ
Như DĐDN đã phản ánh, hàng chục năm nay nhiều doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đình Vũ loay hoay không tìm được đường đấu nối ra Quốc lộ 5...
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Thái Bình, Trưởng phòng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và An toàn giao thông, Sở GTVT Hải Phòng cho biết, đoạn tuyến QL5 từ KM 107+400 đến Km 113+252 (đường Đình Vũ) do thành phố Hải Phòng làm chủ đầu tư. Thành phố Hải Phòng giao Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng quản lý.
Đường nối do Hải Phòng quyết định?
Ông Bình cũng khẳng định: “Hiện tại, đoạn tuyến này chưa hoàn tất thủ tục để bàn giao cho Tổng cục Đường bộ nên đoạn này vẫn thuộc Hải Phòng quản lý. Việc chấp thuận đấu nối ra QL5 do thành phố quyết định. Tuy nhiên, trong khi chờ bàn giao cho Tổng cục Đường bộ, thành phố đã hướng dẫn các doanh nghiệp làm thủ tục để đấu nối gồm: Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hoặc hợp đồng thuê đất); Giấy phép thi công tạm thời kèm Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đường đấu nối;… Và các doanh nghiệp bỏ kinh phí thực hiện. Đồng thời, thành phố có cam kết khi nào có quy hoạch xóa điểm đấu nối thì doanh nghiệp sẽ tự nguyện xóa bỏ” – ông Bình cho biết.
Trước đó, lý giải việc nhiều doanh nghiệp đã hoạt động tại KCN Đình Vũ hơn chục năm nhưng vẫn phải sử dụng lối đi không “chính danh”, ông Đỗ Duy Lịch, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và An toàn giao thông, Sở GTVT Hải Phòng cho rằng: đường Đình Vũ không còn quỹ đất để làm đường nhánh bởi một bên là đường dây điện cao thế 220KV và một bên là quy hoạch tuyến đường sắt đô thị. Theo ông Lịch, để mở điểm đấu nối cho các doanh nghiệp thì giải pháp tối ưu nhất là “gọt” 2 làn đường nhánh của đường Đình Vũ thành đường gom.
Vẫn... chờ hướng dẫn
KCN Đình Vũ được thành lập từ năm 1997. Khi quy hoạch, hệ thống đường giao thông gồm trục chính của KCN là tuyến đường Đình Vũ. Tuy nhiên, năm 2010 đoạn từ ngã 3 Đình Vũ đến phà Đình Vũ (trước đây) thuộc tuyến QL5 kéo dài nên phát sinh vướng mắc trong việc đấu nối ra QL5. Trước đó, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản 351/UB-GT ngày 30/01/2020 gửi Bộ GTVT về việc thỏa thuận, điều chỉnh bổ sung các điểm đấu nối đường nhánh vào các tuyến QL5, QL10.
Theo đó, Hải Phòng đề nghị đoạn từ KM107+972 đến KM 113+252 (đường Đình Vũ) của QL5 qua KCN Đình Vũ trên địa bàn quận Hải An đã được đầu tư với mặt cắt ngang 68m gồm 10 làn xe, trong đó làn đường nhánh xe hỗn hợp có tác dụng như đường gom để các phương tiện ra vào cổng doanh nghiệp trên tuyến. Do đó, Hải Phòng đề xuất các điểm đấu nối vào QL5 đoạn từ KM107+972 đến KM 113+252 nằm trong đô thị chỉ thỏa thuận các điểm được đấu nối với tuyến trục chính; các điểm đấu nối vào làn đường nhánh được xác định như đấu nối vào đường gom và theo quy hoạch của quận Hải An.
Hiện đề xuất trên của Hải Phòng đang chờ Tổng cục Đường bộ khảo sát. Và như vậy, các doanh nghiệp vẫn chờ đợi đoạn tuyến này được bàn giao về Tổng cục Đường bộ và chờ đơn vị này khảo sát, chấp thuận các điểm đấu nối.
Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.
Có thể bạn quan tâm