Thời gian tới là "thời điểm vàng" của spa và chăm sóc sắc đẹp
Nhiều chuyên gia khẳng định, năm 2019 cũng như thời gian tới chính là thời điểm vàng của ngành spa cũng như ngành chăm sóc sắc đẹp.
Chiều nay (15/10), được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn: "Vị thế thương hiệu ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam: "Cơ hội - thách thức".
Có thể bạn quan tâm
Ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức
14:25, 15/10/2019
Triển vọng và thách thức của ngành làm đẹp, mỹ phẩm Việt Nam
05:00, 06/10/2019
Tại Diễn đàn, bà Winnie Nguyễn - Chuyên gia ngành làm đẹp tại Hồng Kong khẳng định, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, kéo theo nhu cầu về thư giãn, chăm sóc sắc đẹp cũng sẽ tăng vọt.
“Năm 2019 cũng như thời gian sắp tới sẽ là “thời điểm vàng” của ngành spa cũng như ngành chăm sóc sắc đẹp. Dự báo, mỗi năm sẽ có thêm 2.000 spa mở mới để đáp ứng nhu cầu của người dân, tương ứng với hàng chục nghìn vị trí tuyển dụng đang thiếu”, bà Winnie Nguyễn đánh giá.
Tuy nhiên, cũng theo bà Winnie Nguyễn, nhiều cơ sở ra đời và hoạt động còn sai quy định, thiếu sự quản lý về chất lượng. Nhân lực trong ngành làm đẹp chủ yếu học nghề theo hình thức, vừa học vừa làm.
“Đây là những bất cập trong phát triển ngành làm đẹp nói chung và cũng là những băn khoăn, lo lắng của người có nhu cầu làm đẹp nói riêng” bà Winnie Nguyễn đánh giá.
Hiện nay, một số cơ sở đào tạo không có sự cho phép của cơ quan chức năng vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thực trạng kinh khủng nhất là các chủ spa đang làm công việc thay cho bác sĩ thẩm mỹ mà chưa được đào tạo chính quy, chưa qua bất kỳ một trường lớp nào.
Bà Winnie Nguyễn cho rằng, để kinh doanh ngành làm đẹp, ngoài việc phải có lượng vốn đầu tư không nhỏ, còn phải có kiến thức cơ bản và hiểu biết sâu sắc về nghề cũng nghệ thuật chăm sóc khách hang. Bên cạnh đó, các kỹ năng quản lý kinh doanh, nhân sự, xây dựng thương hiệu, quảng bá và xử lý khủng hoảng truyền thong cũng cần được chú trọng một cách bải bản.
Điều này, theo bà Winnie Nguyễn chính là rào cản khiến cho nhiều người dù có vốn và mong muốn kinh doanh ngành dịch vụ đầy hương sắc này nhưng phải chùn bước. Và chỉ những đơn vị được kinh doanh hợp pháp, được đào tạo bài bản mới thật sự có chỗ đứng vững trên thị trường đầy tiềm năng này.
Hơn nữa, theo bà Winnie Nguyễn chúng ta không thể đánh đồng và vượt ra khuôn khổ những lĩnh vực được cấp phép ở những cơ sở nhỏ lẻ vì lợi nhuận, làm ảnh hưởng và hệ luy chung đến thị trường ngành làm đẹp nói chung.
“Ví dụ như, một spa thì có nhiều nghĩa khác nhau, spa theo kiểu bệnh viện sẽ khác spa mang tính thư giãn. Đó là điều mà người kinh doanh nếu am hiểu và tâm huyết sẽ phải biết để lựa sản phẩm phù hợp với tiêu chí và thị trường cũng như đáp ứng đúng dịch vụ được phép”, bà Winnie Nguyễn nói.
Bên cạnh trang thiết bị hiện đại, bà Winnie Nguyễn cho rằng con người là yếu tố quan trọng để tạo nên chất lượng dịch vụ ngành làm đẹp.
“Điều đó, đòi hỏi người kinh doanh ngành này cũng như đội ngũ nhân viên từ thẩm mỹ, tư vấn, đào tạo phải nắm được những kiến thức, kỹ năng chuyên môn cần thiết về các kỹ thuật chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là công dụng và cách sử dụng các sản phẩm, máy móc với từng liệu trình khác nhau. Do vậy, cơ sở đạo tạo quy chuẩn và bài bản cũng là một yêu cầu tối quan trọng đối với ngành làm đẹp”, bà Winnie Nguyễn nhấn mạnh.