160 hợp đồng được ký kết tại Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa

NGUYỄN MINH 18/12/2020 19:37

Hội nghị có gần 1.500 lượt giao dịch, kết nối giữa đơn vị sản xuất với đơn vị phân phối. Trong đó, có 160 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết với trị giá gần 185 tỷ đồng.

Hà Nội đã, đang và sẽ là thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước (gồm 25 trung tâm thương mại, 141 siêu thị, 455 chợ, gần 1.000 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 786p/cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm...) có khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu.

Hà Nội đã, đang và sẽ là thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước (gồm 25 trung tâm thương mại, 141 siêu thị, 455 chợ, gần 1.000 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 786 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm...)

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) khẳng định với DĐDN về kết quả đạt được tại “Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020” với chủ đề “Thương mại đa kênh-liêt kết theo chuỗi giá trị, hướng tới phát triển bền vững” diễn ra ngày 25 -29/11 vừa qua.

Thị trường còn bỏ ngỏ

Nhìn nhận về thị trường Hà Nội, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội cho rằng, với hơn 10 triệu người dân đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn cùng một số lượng lớn người dân thường xuyên đến học tập, làm việc thời vụ, Hà Nội đã, đang và sẽ là thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước (gồm 25 trung tâm thương mại, 141 siêu thị, 455 chợ, gần 1.000 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 786  cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm...) có khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu.

“Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020”, gắn liền với Hội chợp/Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2020 thu hút gần 60 tỉnh thành phố tham dự với hơn 400 doanh nghiệp sản xuất và hơn 100 đơn vị phân phối tham dự. Tại hội nghị đã diễn ra gần 1.500 lượt giao dịch, kết nối giữa các đơn vị sản xuất với đơn vị phân phối, chế biến. Trong đó, đã có 160 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết với trị giá gần 185 tỷ đồng.

Hội nghị đã diễn ra gần 1.500 lượt giao dịch, kết nối giữa các đơn vị sản xuất với đơn vị phân phối, chế biến. Trong đó, đã có 160 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết với trị giá gần 185 tỷ đồng.

Trong khi đó, khả năng cung ứng của các mặt hàng trên địa bàn Thành phố chưa đủ để phục vụ nhân dân: gạo đáp ứng khoảng 35% nhu cầu; thịt bò đáp ứng 15%;  thủy hải sản đáp ứng 5%; thực phẩm chế biến đáp ứng 25%; rau củ đáp ứng 65%; hoa quả đáp ứng 35%..., thịt lợn, thịt gà cơ bản đáp ứng đủ trong điều kiện bình thường nhưng vẫn phải khai thác thêm từ các tỉnh.

“Những tháng tết, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân càng trở lên sôi động, tăng từ 3%- 20% theo từng nhóm hàng. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ về thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn, chất lượng ngày càng tăng, thị trường tiêu thụ nông sản thực phẩm của người dân Thành phố ngày càng khắt khe, yêu cầu cao hơn”, ông Sửu lưu ý.

“Cánh tay” nối dài

Trước thực tế trên, để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; hỗ trợ trợ doanh nghiệp các địa phương có nhiều cơ hội hợp tác, giao thương để phát triển sản xuất - kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững, đáp ứng được nhu cầu còn thiếu về nguồn cung và góp phần bình ổn thị trường Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung. 

UBND TP.Hà Nội và Bộ Công Thương phối hợp, chỉ đạo HPA, Sở Công Thương phối hợp Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số-Bộ Công Thương; Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức “Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020”, gắn liền với Hội chợ  Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2020.

Qua tìm hiểu của DĐDN tới các doanh nghiệp tham gia Hội chợ thường niên sau khi kết thúc hội chợ cho thấy, hơn 90% doanh nghiệp mong muốn tiếp tục tham gia kỳ hội chợ tiếp theo. Bà Phạm Thu Hương, Công ty sản xuất và Thuỷ sản Quảng Ninh tham gia gian hàng của Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương Quảng Ninh cho biết, công ty đã tham gia 5 kỳ Hội chợ và qua mỗi kỳ Hội chợ công ty mở rộng thêm được thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua các kênh phan phối, đồng thời có thêm được nhiều bạn hàng trong và ngoài nước...

"Đặc biệt thương hiệu công ty được nhiều người biết đến góp phần giúp công ty phát triển bền vững. Qua mỗi kỳ Hội chợ doanh thu công ty tăng thêm khoảng 2 tỷ đồng" bà Hương nói.

Theo bà mai Anh, “Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020”, gắn liền với Hội chợ  Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2020 thu hút gần 60 tỉnh thành phố tham dự với hơn 400 doanh nghiệp sản xuất và hơn 100 đơn vị phân phối tham dự. Tại hội nghị đã diễn ra gần 1.500 lượt giao dịch, kết nối giữa các đơn vị sản xuất với đơn vị phân phối, chế biến. Trong đó, đã có 160 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết với trị giá gần 185 tỷ đồng.

“Điểm mới của hội nghị năm nay đó là sự tham gia của các sàn thương mại điện tử. Cùng với sự phát triển về công nghệ, tác động của đại dịch COVID - 19 đã thúc đẩy xu hướng mua hàng trực tuyến của đông đảo người tiêu dùng”, bà Mai Anh chía sẻ.

“Điểm mới của hội nghị năm nay đó là sự tham gia của các sàn thương mại điện tử. Cùng với sự phát triển về công nghệ, tác động của đại dịch COVID - 19 đã thúc đẩy xu hướng mua hàng trực tuyến của đông đảo người tiêu dùng”, bà Mai Anh chía sẻ.

Điểm mới của hội nghị năm nay đó là sự tham gia của các sàn thương mại điện tử. Cùng với sự phát triển về công nghệ, tác động của đại dịch COVID - 19 đã thúc đẩy xu hướng mua hàng trực tuyến của đông đảo người tiêu dùng.

Đại diện ban tổ chức cũng cho hay, ngoài các đơn vị phân phối là các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng…còn có sự tham gia của các sàn thương mại điện tử, đơn vị tư vấn về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, giải pháp tài chính… nhằm đa dạng hóa các giải pháp kết nối, ứng dụng công nghệ, tiếp cận thị trường và người tiêu dùng. Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương một cách ổn định, bền vững.

Bên cạnh đó, nhằm hiện thực hóa các giải pháp, thể hiện quyết tâm của các cơ quan quản lý nhà nước, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho các doanh nghiệp, trong khuôn khổ hội nghị, HPA ký hợp tác với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp đưa nông sản, thực phẩm, đặc sản vùng miền qua hệ thống TMĐT.

Đồng thời, kết nối trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng quốc gia” trên sàn thương mại điện tử. Hai bên đã trao đổi hợp đồng hợp tác về việc xây dựng “Gian hàng quốc gia” trên các sàn Thương mại điện tử Sendo, Voso và Tiki. Sở Công Thương Hà Nội ký hợp tác với 28 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố liên kết, tạo kênh cung ứng, tiêu thụ sản phẩm 2 chiều bền vững giữa thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Có thể bạn quan tâm

  • HPA giúp doanh nghiệp tránh rủi ro trong lĩnh vực thuế

    11:33, 04/11/2020

  • HPA tổ chức OCOP 2020 tại 2 địa điểm AEON

    13:35, 19/10/2020

  • HPA kết nối tiêu thụ sản phẩm giống chủ lực của Hà Nội

    12:31, 04/12/2019

  • Central Group Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với HPA và Viet Craft

    16:43, 02/12/2016

NGUYỄN MINH