Cục Thuế Tuyên Quang: Kịp thời gỡ vướng bằng đối thoại
Thời gian qua, ngành Thuế Tuyên Quang đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường dịch vụ công trực tuyến góp phần hỗ trợ doanh nghiệp.
Ông Phạm Trung Sơn – Cục trưởng Cục Thuế Tuyên Quang cho biết, thời gian qua, ngành Thuế Tuyên Quang đã hỗ trợ doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp trực tiếp tại cơ quan thuế, giải đáp qua điện thoại, thư điện tử giúp doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc kịp thời trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
100% vướng mắc giải quyết qua đối thoại
Ngành Thuế Tuyên Quang thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Từ đầu năm 2017 đến nay, ngành thuế đã tổ chức 10 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp với hơn 1.000 lượt người tham dự. 100% câu hỏi của doanh nghiệp, người nộp thuế đều được cơ quan thuế trả lời, giải đáp ngay tại hội nghị.
Để hỗ trợ cho doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp khở nghiệp, Cục Thuế Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty Cổ phần MISA cung cấp miễn phí phần mềm kế toán MISA cho doanh nghiệp mới thành lập trong năm 2017-2018 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Đến tháng 6/2018, 222 doanh nghiệp mới thành lập đã được cung cấp phần mềm kế toán MISA. Ngành Thuế cũng thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi thuế, miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế theo quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp có dự án đầu tư tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, địa bàn nông thôn; doanh nghiệp có dự án đầu tư thuộc các ngành nghề ưu đãi, khuyến khích đầu tư, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ...
Công tác thanh tra, kiểm tra thuế được cơ quan thuế thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo không chồng chéo, trùng lặp, không gây phiền hà cho doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có không quá 01 cuộc thanh tra, kiểm tra thuế trong một năm.
Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến
Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế tiếp cận các chính sách thuế, ngành Thuế Tuyên Quang đã thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan Cục Thuế, Chi cục Thuế và đăng trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang. Ngành Thuế cũng thường xuyên rà soát thời gian thực hiện các thủ tục hành chính nhằm rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. 100% hồ sơ của doanh nghiệp gửi đến cơ quan thuế đều được giải quyết kịp thời, không bị chậm so với thời gian quy định.
Cục Thuế Tuyên Quang cũng duy trì thông tin đường dây nóng, hòm thư góp ý để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến việc giải quyết TTHC, thái độ tác phong làm việc của cán bộ, công chức khi làm việc với người dân và doanh nghiệp, đảm bảo thông tin của công dân chuyển đến cơ quan thuế được xử lý kịp thời, đúng quy định.
Bên cạnh việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, Cục Thuế Tuyên Quang cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan Đăng ký kinh doanh trong việc cấp mã số doanh nghiệp tự động để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục thành lập, thay đổi thông tin, giải thể doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Ông Sơn cho biết, ngành Thuế Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4, để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.