Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, cháy chợ, cháy rừng đang xảy ra rất nghiêm trọng. Đoàn giám sát đã nhận thấy công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm chưa được cụ thể hóa, không phù hợp với quy định của Luật PCCC vậy cần liệt kê gồm những văn bản nào chưa phù hợp để bổ sung thêm cho phù hợp với Luật PCCC.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh lo ngại thiết bị phục vụ cho công tác PCCC có 50% thiết bị cũ trên 20 năm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh lo ngại, thiết bị phục vụ cho công tác PCCC có 50% thiết bị cũ trên 20 năm.

Theo ông Thanh, dù công tác tuyên truyền PCCC đã quán triệt xuống nhiều địa phương, nhiều nơi đã có cách làm hay nhưng hiệu quả chưa cao. Nhất là kỹ năng của người dân khi xảy ra cháy thì không biết thoát hiểm thế nào. Trong khi chủ đầu tư, doanh nghiệp lại không nghiêm túc thực hiện phòng cháy chữa cháy. Nhưng điều được ông Thanh quan ngại nhất chính là thiết bị phục vụ cho công tác PCCC có 50% thiết bị cũ trên 20 năm, khi xảy ra cháy không vận hành chữa cháy được.

Phải làm rõ trách nhiệm

Từ thực tế hiện có nhiều nhà cao tầng trên 75m khi xảy ra cháy thang của xe chữa cháy chưa thể vươn tới được và đây là vấn đề nguy hiểm, ông Thanh đặt vấn đề: Còn 2.662 các công trình đưa vào hoạt động nhưng chưa thẩm duyệt PCCC, hay 110 chung cư người dân đã vào ở mà chưa nghiêm thu về PCCC, vậy khi xảy ra cháy trách nhiệm thuộc về ai thì phải chỉ rõ.

Dẫn chứng tại Quảng Ninh, khi xảy ra dông lốc thì các tàu du lịch xảy ra cháy nổ nên lúc đó tỉnh Quảng Ninh chỉ cho các tàu chạy 15 năm trên vịnh. Lúc đó nhiều cơ quan chức năng lại phản đối vì quy chuẩn là tàu có thể chạy được 20 năm. Ông Thanh nêu câu hỏi: Quy chuẩn đặc thù do địa phương hay Trung ương? Đó là chưa kể trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư, doanh nghiệp vì tiết kiệm nên dùng trang thiết bị chữa cháy lạc hậu, khi xảy ra cháy không chữa được cháy.

“Nếu các cơ quan chức năng nghiêm khắc dừng ngay từ đầu sẽ góp phần ngăn chặn cháy, khi xảy ra cháy trách nhiệm thuộc về ai? Đặc biệt, hiện nay có 110 chung cư đã đi vào hoạt động nhưng lại chưa thẩm định thiết bị PCCC”, ông Thanh nói và đề xuất dùng trực thăng để chữa cháy.

Liên quan đến đề xuất này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng dùng trực thăng cũng không giải quyết được hết vấn đề. Từ thực thế năm 2010 cháy Fansipan, Bộ Quốc phòng đã dùng trực thăng xuống hồ Sa Pa lấy nước. Nếu bay thấp thì cháy máy bay, còn bay cao nước chưa xuống đến rừng đã bốc hơi, ông Tỵ cho rằng, quan trọng là hóa chất để xử lý cháy. Do đó nếu dùng trực thăng thì phải dùng chất gì, nếu dùng nước không hiệu quả.

Dập tắt tại chỗ chỉ đạt 26%

Theo Chủ tịch Hội đồng dân tộc Hà Ngọc Chiến, hiện số vụ cháy dập tắt tại chỗ chỉ 26%, điều đó cho thấy hiệu quả hoạt động của lực lượng tại chỗ đang yếu, phương châm “4 tại chỗ” chưa hiệu quả cho nên cần đánh giá sâu thêm nguyên nhân do đâu? giải pháp thế nào? “Nước xa không cứu được lửa gần” trong khi phương châm 4 tại chỗ hiệu quả chỉ dập tắt được 26%. Do đó, phải làm sao nâng cao hiệu quả của lực lượng tại chỗ theo hướng phòng và chống.

Ông Chiến cũng cho rằng, nhiều khu dân cư trong nội đô mật độ người rất đông, nhiều nhà cải tạo cơi nới dây điện chằng chịt, chưa kể vào ngõ ngách người và xe máy tránh nhau khó nên khi cháy thoát cũng khó, lực lượng chữa cháy cũng khó mà vào được do dó cần có hướng cải tạo những nơi này. “Khi xảy ra cháy thì sẽ xử lý như thế nào? Cho nên có thể tính đến dùng trực thăng để chữa cháy, chỉ cần có nơi cho trực thăng đậu, nếu đậu trên cao mà phun nước chữa cháy sẽ hiệu quả hơn”, ông Chiến bày tỏ.

“Công tác PCCC trong chung cư như thế nào? hay trường học có 20 triệu học sinh thì công tác PCCC tại các trường này như thế nào trong khi kỹ năng thoát hiểm của các cháu rất yếu?”, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nhìn nhận.

Từ đó ông Bình cho rằng, cần tính đến đầu tư trang thiết bị chuyên dụng cần đầu tư. Đưa ra một loạt các câu hỏi: Trách nhiệm Nhà nước như thế nào trong vấn đề này? Các tòa nhà xây dựng xong mà không đảm bảo an toàn về PCCC vậy trách nhiệm thuộc về ai? Đây là vấn đề liên quan đến an toàn cuộc sống sinh mạng của người dân, ông Bình đề nghị cần xử lý nghiêm, làm rõ trách nhiệm để đảm bảo môi trường sống và sinh mạng của người dân.