Nhưng một người phụ nữ tích cực đầu tư vào Alibaba, Grab và Xiaomi đã nêu 3 kỹ năng này: tầm nhìn, sức bật và khả năng thích ứng.

Jenny Lee đang sống và làm việc ở Thượng Hải - Ảnh : Bloomberg

Jenny Lee đang sống và làm việc ở Thượng Hải - Ảnh : Bloomberg


Người phụ nữ đó là nhà đầu tư vốn mạo hiểm nổi tiếng Jenny Lee. Khoản đầu tư của cô vào quỹ đầu tư mạo hiểm GGV Capital (ở Thung lũng Silicon) khiến cô được Forbes xếp vào nhóm nhà đầu tư công nghệ hàng đầu của thế giới. Mới đây, Lee giải thích lý do vì sao cô ủng hộ các nhà sáng lập Grab, Alibaba và Xiaomi ngay từ khi họ khởi nghiệp, và tiết lộ 3 kỹ năng của những nhà sáng lập:

Tầm nhìn

Nói chuyện tại hội thảo tài chính Money 2020 Asia ở Singapore tuần trước, Lee, hiện là giám đốc đối tác ở GGV Capital, nói điều quan trọng nhất là nhà sáng lập giỏi phải có tầm nhìn, chỉ ước mơ thay đổi thế giới thì chưa đủ. Các nhà sáng lập có thể đầu tư phải thật sự biết lập kế hoạch cho chuyện làm ăn của mình: “Tầm nhìn của bạn không thể chỉ là bước ra ngoài và thay đổi thế giới. Là nhà sáng lập, tầm nhìn của bạn sẽ đưa bạn vào 5, 10, 20, 50, 100 năm kế tiếp. Đó là điều cốt lõi đằng sau những gì thúc đẩy nền tảng và công ty của bạn. Như vậy, những người sáng lập cần có khả năng làm rõ ý tưởng của họ thành các nhiệm vụ thực tế, có thể thực hiện hàng ngày”.

Lee, người Singapore, hiện sống và làm việc ở Thượng Hải, nói tỉ phú Trung Quốc Jack Ma là người có tầm nhìn lớn, nên cô đã mạnh mẽ đầu tư vào công ty công nghệ Alibaba của ông. Ông lập trang thương mại điện tử này năm 1999, nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và trung bình “làm ăn trên toàn thế giới”. Ông cùng đội ngũ từ đó đem mục tiêu trọng tâm này vào tất cả các chiến lược tăng trưởng của Alibaba.

Lee nói: “Khả năng vạch rõ tầm nhìn thành một tuyên bố sứ mệnh rất cụ thể có thể được chia thành các nhiệm vụ hành động cho quản lý cấp cao, quản lý cấp trung của bạn, và sau đó người của bạn trở nên rất, rất quan trọng”.

Sức bật

Lee nói, kế đến, một nhà sáng lập mạnh mẽ phải thể hiện được sự chấp nhận thất bại. Cô kể đã gặp nhiều công ty “sắp tan biến”, nhưng chỉ cần thêm chút thời gian, các nhà sáng lập lại có thể phục hồi và đảo ngược số phận: “Sức bật cũng rất cần thiết. Khả năng tiếp tục đi tới khi mọi sự chống lại bạn là một điều rất cần thiết”.

Khả năng thích ứng

Lee từng là kỹ sư máy bay trước khi trở thành nhà đầu tư mạo hiểm ở cuối độ tuổi 20, và nay là gương mặt nổi tiếng trong giới công nghệ sôi động ở Trung Quốc. Cô nói khả năng thích ứng là chìa khóa, nếu một nhà sáng lập muốn tồn tại trong môi trường làm ăn chuyển biến nhanh hiện nay. Cô cho rằng: "Là người lập công ty khởi nghiệp, bạn phải đối phó với những thay đổi từng ngày. Tôi nghĩ khả năng thích ứng với từng vấn đề lập tức là có ngay kế hoạch hành động trong chỉ một thời gian ngắn. Tôi có thể nói đó là kỹ năng quan trọng nhất”.