Thành công đưa Walmart từ một tiệm tạp hóa nhỏ trở thành hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ chính là nhờ ông chủ Sam Walton.

Đầu thập niên 1960, Sam Walton, khi ấy đã 44 tuổi, thành lập cửa hàng bách hóa đầu tiên ở Bentonville, Arkansas. Kể từ ngày 2/7/1962, Walmart phát triển trở thành nhà bán lẻ thành công nhất trên thế giới (hiện nay chỉ đứng sau Amazon) với hơn 10.000 cửa hàng và đạt hơn 200 tỷ USD giá trị thị trường. Sự phát triển mạnh mẽ của Walmart là nhờ những nỗ lực và tầm nhìn đúng đắn của người đàn ông tận tâm sống theo 4 nguyên tắc của mình.

1.Thấu hiểu giá trị đồng tiền

Sam Walton không bao giờ chạy theo lối sống hào nhoáng. Ông có khả năng cân bằng giữa việc tận hưởng cuộc sống và chi tiêu hợp lý. Walton tin rằng để cung cấp giá trị lâu dài cho khách hàng, bản thân ông phải biết cắt giảm chi phí và chi tiêu tiền bạc khôn ngoan. Ông thường ăn tối tại các nhà hàng giá rẻ cho gia đình, ngủ chung phòng khi đi du lịch với các giám đốc điều hành khác.

Với Sam Walton, mỗi lần Walmart giúp khách hàng tiết kiệm được 1 USD là đưa công ty đi trước một bước so với đối thủ

Với Sam Walton, mỗi lần Walmart giúp khách hàng tiết kiệm được 1 USD là đưa công ty đi trước một bước so với đối thủ

Vì vậy, ông đã xây dựng triết lý mà mỗi xu ông tiết kiệm, là một xu được đầu tư cho trải nghiệm khách hàng và tạo ra phương châm Walmart nổi tiếng: “Tiết kiệm tiền. Sống tốt hơn”.

2. Biết bảo vệ thành công và học hỏi từ sai lầm

Sau 5 năm làm việc chăm chỉ ở Arkansas, Walton cuối cùng vượt mặt các đối thủ cạnh tranh và bắt đầu xây dựng các cửa hàng lớn trong khu vực. Không may, ông đã mất tất cả chỉ vì một sai lầm trong điều khoản hợp đồng. Chủ nhà tham lam và muốn các cửa hàng của Walton giao cho con trai anh ta phụ trách. Nhưng Walton từ chối gia hạn hợp đồng thuê nhà với bất kỳ giá nào và phải bỏ lại tất cả những cửa hàng xây dựng trước đó.

Thế hệ thứ 3 của gia tộc giàu có nhất thế giới

Thế hệ thứ 3 của gia tộc giàu có nhất thế giới

Walton không đổ lỗi cho ai ngoài chính mình vì sai lầm đó. Ông tự rút kinh nghiệm và dành gấp đôi thời gian đọc bất kỳ hợp đồng kinh doanh nào sau này. Ông cũng nhận ra gia đình cần một người có kinh nghiệm pháp luật để bảo vệ lợi ích họ. Vì vậy ông khuyến khích người con trai lớn, Rob, trở thành một luật sư.

3. Học hỏi mọi thứ có thể về doanh nghiệp từ nhiều nơi

Các cửa hàng Walmart thống trị ngành công nghiệp bán lẻ trong nhiều năm nhưng người khiến Walton quan tâm đến việc kinh doanh này lại là người thợ cắt tóc của ông. Những quy tắc đầu tiên về công việc bán lẻ, chăm sóc khách hàng ông đều học hỏi từ người thợ này.

"Tôn trọng con người, phục vụ khách hàng, theo đuổi sự tiến bộ" đã trở thành triết lý văn hóa kinh doanh thành công của Walmart

Walton dành hầu hết các ngày chủ nhật cùng ông chủ chỗ thuê nhà để học kinh doanh. Ngay cả khi bắt đầu lại ở Arkansas, ông cũng phải tìm một người có kinh nghiệm để học tập. Ông thường xuyên mua hàng tại cửa hàng của đối thủ cạnh tranh để học hỏi những dịch vụ tốt nhất của họ.

4. Hãy cạnh tranh lành mạnh và biết hợp tác

Để mô tả bản thân. Walton chọn từ “cạnh tranh”. Ông nhận được bài học này từ mẹ mình, người đã dạy ông phải luôn làm việc nghiêm túc và hết khả năng.

Từ nhỏ, Walton tham gia nhiều cuộc thi bóng chày, bóng đá và bóng rổ cùng một lúc và giành chức vô địch quốc gia trong hai môn thể thao khác nhau. Ông ngừng nhận trợ cấp từ gia đình ngay khi bắt đầu trung học và lao mình đi kiếm tiền trong thời gian học đại học. 

Kế thừa những giá trị từ thời Sam Walton giúp Walmart thống trị ngành bán lẻ hơn 50 năm qua

Kế thừa những giá trị từ thời Sam Walton giúp Walmart thống trị ngành bán lẻ hơn 50 năm qua

Những trải nghiệm này giúp Walton đặt ra mục tiêu về thành công và hiểu được tầm quan trọng của tinh thần đồng đội. Ông nhận ra rằng việc thể hiện cái tôi cá nhân không phải là cách phù hợp để xây dựng một doanh nghiệp bền vững. Vì vậy ông không ngừng đầu tư vào việc thu hút những nhân tài trung thành nhất cho mình.