Để có thể khởi nghiệp thành công, bạn phải làm việc hết mình, chứ không thể là chủ doanh nghiệp ngồi sa lông

Cuộc khảo sát về start-up kéo dài 3 tháng do Michael Houlihan và Bonnie Harvey - đồng sáng lập Công ty Barefoot Wine (Mỹ) thực hiện vừa kết thúc với nhiều kết quả thú vị.

Michael Houlihan cho biết: “Trong 3 tháng qua (từ tháng 12/2017), chúng tôi đã tiến hành khảo sát đối với 14 nhà điều phối kinh doanh quốc tế. Câu hỏi tập trung vào các yếu tố đem lại thành công, cũng như dẫn đến thất bại cho start-up. Kết quả cụ thể của nghiên cứu này sẽ được đăng tải trong vài tháng tới”.

Điều thú vị là, với câu hỏi đầu tiên: “Đâu là những tố chất quan trọng nhất mà các nhà sáng lập start-up cần có để có thể đem lại thành công cho doanh nghiệp?”, 14 nhà điều phối kinh doanh quốc tế đưa ra câu trả lời khá tương đồng. Đó là 4 nhân tố dưới đây.

1. Làm việc/hành động

As Alyse Daunis, Quản lý Chương trình của Launch Alaska cho rằng, start-up cần phải làm việc thực sự và làm việc hết mình.

“Trong những ngày đầu, người sáng lập phải tham gia mọi thứ công việc của start-up, như công nghệ, bán hàng, tài chính… Điều không tránh khỏi là họ phải làm cả những việc ngoài lĩnh vực sở trường của mình”, Elza Seregelyi, Giám đốc của L-SPARK (Canada) bổ sung.

Trong khi đó, Eric Mathews, nhà sáng lập và CEO của Start Co nhấn mạnh: “Hành động còn xóa đi những hoài nghi. Lợi thế chính của start-up là tốc độ học hỏi. Bạn học cách làm việc và nhận biết cái không nên làm, thử nghiệm, lấy ý kiến phản hồi, rồi làm lại để hoàn thiện. Bạn không thể là chủ doanh nghiệp ngồi sa lông, mà phải làm việc”.

2. Tập trung vào khách hàng

Ashish Bhatia, nhà sáng lập của India Accelerator khuyên: “Đừng tập trung quá nhiều vào việc cấp vốn. Hãy tập trung ngay vào việc giải quyết vấn đề. Tập trung vào những nền tảng cơ bản; khách hàng, trải nghiệm và thanh toán của khách hàng.

“Hãy hiểu rõ thị trường mà bạn phục vụ, quy mô, doanh thu tiềm năng và nhu cầu của khách hàng. Hãy áp dụng công nghệ vào việc giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng”, ông Jason Cole, CEO của Công ty tư vấn Da Primus Consulting chia sẻ.

3. Sự đồng cảm

Thực tế, những người có thái độ làm việc nhẹ nhàng, khoan dung thường thành công hơn, bởi đó là những người có kỹ năng và am hiểu cuộc sống cũng như kinh doanh tốt hơn”, ông Lauren Tiffan, Giám đốc của Ocean Accelerator nêu quan điểm.

Chia sẻ vấn đề này, ông Nobu Kumagai, nhà sáng lập và đối tác quản lý của Công ty Wildcard Incubator cho biết thêm: “Lòng nhân từ và sự biết ơn là 2 tố chất quan trọng giúp các doanh nghiệp Nhật Bản thành công trong giai đoạn hậu chiến”.

4. Tính kiên trì

Để thành công, người sáng lập start-up cần có thiện chí lắng nghe, học hỏi, sự kiên trì và khả năng truyền tải ý tưởng của mình cho người khác”, ông Christian Busch, CEO của German Accelerator Tech NY nhận định.

Ông Keith Hopper, CEO của Danger Fort Labs bổ sung: “Start-up cũng cần quyết đoán và linh hoạt trước tình huống thất vọng”.

Còn Eric Mathews, sáng lập và CEO của Start Co cho rằng, start-up chỉ có 2 bước, đó là bắt đầu và không bao giờ dừng lại.

Những tố chất quan trọng khác được 14 nhà điều phối kinh doanh quốc tế đề cập ít hơn là bán hàng, quản lý dòng tiền, làm việc nhóm, quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp…