>> Xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng cho tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình

p/Dự án Lạch Tray - Hồ Đông đã có chủ trương đổi chủ đầu tư về BQL công trình giao thông.

Dự án Lạch Tray - Hồ Đông đã có chủ trương đổi chủ đầu tư về BQL công trình giao thông.

Nhiều lý do

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư của các dự án trên vào khoảng 14.070 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách thành phố là 8.474 tỷ đồng). Đến nay, đã bố trí lên tới hơn 5.000 tỷ đồng (ngân sách thành phố bố trí hơn 1.200 tỷ đồng). Số vốn ngân sách còn thiếu theo tổng mức đầu tư là hơn 9.000 tỷ đồng (ngân sách thành phố hơn 7.000 tỷ đồng).

Có thể kể tên một số dự án có tổng mức đầu tư lớn nhưng thực hiện kéo dài như tuyến đường trục chính mặt cắt ngang 100m Lạch Tray - Hồ Đông với tổng mức đầu tư 4.384 tỷ đồng, đã bố trí 172 tỷ đồng; tuyến đường bao đông nam quận Hải An với nguồn vốn hơn 2.000 tỷ đồng, đã bố trí gần 700 tỷ đồng; tuyến đường trục chính giao thông Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng tổng vốn đầu tư 992 tỷ đồng, đã bố trí 164 tỷ đồng…

Nguyên nhân chủ yếu là do các dự án đều được phê duyệt quyết định đầu tư trước năm 2015. Khi đó, chưa có Luật Đầu tư công. Do đó, chưa có quy định về kế hoạch đầu tư công trung hạn nên quá trình lập, thẩm định và quyết định đầu tư chưa thực sự căn cứ vào khả năng cân đối vốn đầu tư công hằng năm. Vì vậy, vượt xa khả năng cân đối, bố trí vốn ngân sách Trung ương và thành phố.

Bên cạnh đó còn có nguyên nhân một số dự án có quy mô giải phóng mặt bằng lớn, phức tạp như tuyến đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông. Cũng do dự án kéo dài nên thay đổi nhiều chủ đầu tư, ảnh hưởng tới tiến độ. Ngoài ra, nhiều dự án do kéo dài nên đến nay không còn phù hợp về mục tiêu, quy mô, cơ cấu nguồn vốn đầu tư nhưng chưa được các chủ đầu tư rà soát, đề xuất điều chỉnh dự án để đầu tư tiếp hoặc đề xuất dừng thực hiện dự án…

Giải pháp nào gỡ vướng?

Theo lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cho biết: Thành phố đã chỉ đạo các ngành liên quan phân loại dự án và có các giải pháp khắc phục. Trong đó, có 6 dự án đã cơ bản hoàn thành, khối lượng công việc còn lại không nhiều như dự án thủy lợi Lai - Sàng - Họng; dự án Bệnh viện đa khoa Tiên Lãng; Bệnh viện đa khoa quận Hải An; Trung tâm Y tế dự phòng… Các dự án này có tổng mức đầu tư 513 tỷ đồng, đã bố trí 425 tỷ đồng (bằng 82,8%) đã đưa vào khai thác, sử dụng một phần dự án nên thành phố chỉ đạo rà soát, đôn đốc chủ đầu tư và nhà thầu thi công hoàn thành toàn bộ dự án, khẩn trương lập hồ sơ để thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, bố trí vốn dứt điểm theo giá trị quyết toán.

Có 15 dự án cần điều chỉnh lớn để đầu tư tiếp. Tổng mức đầu tư của 15 dự án này là hơn 8.200 tỷ đồng, vốn đã bố trí 2.466 tỷ đồng. Trong đó có các dự án như tuyến đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông; đường bao đông nam quận Hải An. Theo đề xuất của các ngành thành phố, các dự án này cần phải rà soát để điều chỉnh toàn diện, đặc biệt là xem xét sự cần thiết phải đầu tư, sự phù hợp với quy hoạch hiện hành và khả năng cân đối vốn của ngân sách thành phố. Theo đó, dự án tuyến đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông được thành phố nhất trí điều chỉnh giảm quy mô và xem xét bố trí vốn thực hiện.

10 dự án đang được đề xuất điều chỉnh để đầu tư tiếp (cụ thể là điều chỉnh tiến độ, cơ cấu vốn giữa các hạng mục…, cơ bản không tăng tổng mức đầu tư). Tổng mức đầu tư của các dự án này là hơn 2.000 tỷ đồng, đã bố trí 1.574 tỷ đồng. Trong đó có các dự án như Bệnh viện đa khoa Hải Phòng giai đoạn 1 (đầu tư xây dựng Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2); củng cố, bảo vệ, nâng cấp đê biển 1 đoạn K0+00 đến K11+500 và K17+00 đến K17+591; đầu tư trang thiết bị Bệnh viện trẻ em Hải Phòng… Thành phố tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương rà soát, điều chỉnh các dự án, làm cơ sở để sớm thi công hoàn thành dự án. Các trường hợp không còn cần thiết, không phù hợp với các quy hoạch hiện hành thì sẽ đề xuất dừng, kết thúc đầu tư.

12 dự án còn lại đang được đề xuất dừng, kết thúc đầu tư. Tổng mức đầu tư của các dự án này là 3.251 tỷ đồng, vốn đã bố trí gần 600 tỷ đồng. Trong đó có các dự án như tuyến đường trục chính giao thông Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng; rà phá bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2012- 2015; cải tạo đoạn đường du lịch từ nút giao thông đầu khu 1 đến Đồi Độc, quận Đồ Sơn; hồ chứa và công trình thủy lợi cung cấp nước ngọt tại xã Xuân Đám, đảo Cát Bà…

Như vậy, về cơ bản, các dự án dở dang, kéo dài đã có phương án giải quyết. Tuy nhiên, về tiến độ, TP. Hải Phòng cần có sự đốc thúc tiến độ để các dự án sớm hoàn thành. Chẳng hạn, với dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông đến nay vẫn chưa có sự xét duyệt phương án điều chỉnh cụ thể, trong khi dự án kéo dài hơn 15 năm đang được rất nhiều hộ dân mong ngóng.