Đồng hồ đeo tay được ghi nhận vào năm 1916 khi tờ báo nổi tiếng New York Times đưa tin về việc người châu Âu chuyển từ bỏ túi sang đeo trên cổ tay. Xu hướng này bắt đầu trở nên phổ biến trong suốt Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, khi các binh sĩ bắt buộc phải tuân thủ việc đeo đồng hồ để đảm bảo cho việc kiểm tra thời gian.

Đối với những người đam mê đồng hồ và am hiểu về thời trang thì đây không chỉ là một vật dụng để xem giờ. Đồng hồ đeo tay có nhiều ý nghĩa khác như thể hiện dấu ấn phong cách cá nhân, quan điểm sống...

Một chiếc đồng hồ được làm ra phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Do đó, khi đeo đồng hồ, người ta cũng có những nguyên tắc riêng. Dưới đây là những yêu cầu cơ bản khi mang đồng hồ mà ai cũng nên biết.

1. Đeo trên tay không thuận 

Hầu hết mọi người đeo đồng hồ trên cổ tay trái, vì phần lớn chúng ta đều thuận tay phải. Quy tắc xuất phát từ sự thuận tiện của người dùng để hạn chế tình trạng vướng víu mà không bị đồng hồ đeo tay cản trở. Đồng thời, việc này cũng giúp giảm khả năng trầy xước đối với những đồng hồ có thiết kế da mềm và mặt kim loại.

Trước kia, đã từng có quan điểm nam giới và nữ giới nên đeo ở 2 bên khác nhau. Tuy nhiên hiện nay, mọi người thường đeo đồng hồ theo sở thích và không có quy định chặt chẽ về việc nên đeo bên nào. Tất cả được quyết định bởi sở thích và thói quen của chủ nhân chiếc đồng hồ đó.

2. Đeo đồng hồ phù hợp với phụ kiện và trang phục 

Đồng hồ vốn là vật dụng giúp theo dõi thời gian. Tuy nhiên, nó còn có chức năng như một món đồ trang sức. Điều này có nghĩa là bạn nên lựa chọn đồng hồ có màu sắc phù hợp với trang phục và hoàn cảnh mình sẽ tham dự.

Ví dụ, những chiếc đồng hồ có mặt số tối như Arnold & Son HM Perpetual Moon và Backes & Strauss Berkeley 40 Black Night phù hợp hơn với những sự kiện diễn ra vào buổi tối vì chúng hợp với những bộ âu phục và lễ phục trang trọng. 

Đồng hồ đeo tay dây da màu nâu như Arnold & Son HMS1 Guilloché Rose Gold và U-Boat Classico U-47 AS 2 sẽ phù hợp hơn cho các hoạt động ban ngày với những bộ đồ lanh hoặc trang phục giản dị và thoải mái..

Do đó, bạn nên sở hữu nhiều loại đồng hồ khác nhau trong bộ sưu tập của mình. Điều này sẽ cho phép bạn có nhiều lựa chọn hơn cho những sự kiện khác nhau. 

3. Hạn chế nhìn đồng hồ quá nhiều

Cách bạn sử dụng đồng hồ đeo tay cũng quan trọng như cách bạn đeo nó. Hạn chế số lần xem đồng hồ tại các sự kiện như hẹn hò, gặp mặt, phỏng vấn… là một phép xã giao lịch sự. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang tham gia một hội nghị, xem kịch hoặc trò chuyện 1-1 với người khác.

Kiểm tra thời gian có thể được coi là hành động khiếm nhã và là dấu hiệu cho thấy một người đang cảm thấy buồn chán hoặc muốn rời đi. Điều này khiến đối phương nghĩ rằng bạn đang thiếu nghiêm túc và tôn trọng.

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người trong chúng ta thường chăm chú vào điện thoại. Điều này cũng gây ra những hệ quả tương tự. Để trở thành một vị khách lịch sự, bạn nên hạn chế nhìn chằm chằm vào đồng hồ và không nên thường xuyên kiểm tra đồng hồ để tránh việc gây mất thiện cảm với đối phương.

4. Chọn một chiếc đồng hồ tương xứng

Đeo một chiếc đồng hồ quá lớn so với cổ tay hoặc một chiếc đồng hồ quá nhỏ là lỗi mà nhiều người không để ý tới. Cách đeo đồng hồ cổ điển là chọn mặt đồng hồ phù hợp với tỷ lệ của cổ tay, vừa vặn với cánh tay và phần trong của áo vest.

Một chiếc đồng hồ quá lớn sẽ không làm tôn lên sự sang trọng hay giàu có mà còn có thể bị người khác hiểu nhầm rằng bạn đang có ý khoe khoang. Hơn nữa, dây đeo của chiếc đồng hồ ngoại cỡ có thể bị lỏng lẻo.

Một chiếc đồng hồ là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố với nhau. Cách đeo chuẩn đó là dây được cố định sát với cổ tay (thường có một khoảng trống đủ lớn cho một ngón tay trỏ) và mặt đồng hồ nằm ngang với mu bàn tay. Bằng cách này, để xem giờ, bạn chỉ cần kéo tay áo sơ mi, áo khoác hoặc áo vest lên là có thể nhìn thấy dễ dàng.

5. Đa dạng hóa các mẫu đồng hồ

Hầu hết những người yêu thích đồng hồ đều tự hào về những sản phẩm mà mình đang sở hữu. Có lẽ mẫu đồng hồ thủ công Franck Muller (một trong những chiếc đồng hồ phức tạp nhất trên thế giới với những thiết kế táo bạo, phức tạp và sáng tạo) hay đồng hồ thiết kế tùy chỉnh của Blaken sẽ là những thiết kế tâm đắc của nhiều người. 

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, chúng ta nên đa dạng hóa các kiểu dáng để phù hợp với những dịp khác nhau.

Trong các cuộc họp kinh doanh, người ta thường mang những chiếc đồng hồ đơn giản và không quá phô trương. Nếu có cuộc hẹn với đối tác quan trọng, khách hàng hoặc lãnh đạo cấp cao, thì bạn cũng không nên đeo đồng hồ quá xa xỉ để thể hiện sự tinh tế cũng như phép lịch sự với đối phương. 

Để đeo đồng hồ đúng "chuẩn", bạn nên để ý thiết kế cũng như hình thức của nó. Bên cạnh đó, chiếc đồng hồ sẽ nói lên địa vị xã hội, quan điểm và đẳng cấp của cá nhân. Vì vậy, bạn nên lựa chọn sao cho phù hợp với hoàn cảnh cũng như đối tác mà mình sé gặp mặt.

Theo Frost London

Link dẫn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/5-nguyen-tac-deo-dong-ho-co-ban-nang-tam-tinh-te-va-sang-trong-dan-choi-lau-nam-chua-chac-da-biet-het-420221210140782.htm