Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2020 vừa diễn ra sáng 2/1/2019 tại Sở GDCK Hà Nội.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2020. Ảnh: Dũng Minh

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2020. Ảnh: Dũng Minh

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của UBCK, Sở GDCK, VSD, các thành viên thị trường, đặc biệt là công chúng đầu tư đã tạo dựng TTCK Việt Nam năm 2019 thành công.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, năm 2019, thị trường cổ phiếu tăng 7,5% về chỉ số, 10,6% về quy mô vốn hóa và chiếm 79,2% GDP, huy động vốn cổ phiếu và trái phiếu đều tăng trưởng đột phá. Thị trường trái phiếu đáp ứng yêu cầu ngân sách tái cơ cấu nợ, thị trường cổ phiếu, TTCK phái sinh đều tăng trưởng hơn kỳ vọng.

Năm 2019, bên cạnh luật chứng khoán đã được Quốc hội thông qua ngày 26/11, các Sở GDCK đã đưa thêm 02 sản phẩm mới là HĐTL TPCP kỳ hạn 5 năm và chứng quyền có đảm bảo vào giao dịch, góp phần hoàn thiện cấu trúc hàng hóa trên TTCK, giúp đa dạng hóa các lựa chọn đầu tư trên thị trường và bước đầu đã nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Trong bối cảnh tình hình tài chính toàn cầu, xu hướng nhà đầu tư, vốn FII vào ròng 2,7 tỷ USD, cộng đồng nhà đầu tư ngoại với TTCK Việt Nam, Bộ trưởng tin tưởng luật chứng khoán mới khi đi vào thực thi sẽ giúp cải thiện chất lượng hàng hóa nâng cao năng lực, chất lượng tham gia TTCK, đảm bảo thị trường hoạt động an toàn, hiệu quả bền vững.

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết, sang năm 2020, Chính phủ kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, đổi mới mô hình kinh tế, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để phát triển kinh tế và hoàn tất công tác CPH doanh nghiệp nhà nước của chỉ đạo của Thủ tướng.

Do đó, Bộ trưởng tin tưởng rằng với ổn định kinh tế vĩ mô, với nghị quyết 01 vừa được ban hành, TTCK Việt Nam 2020 tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng, tiếp tục là kênh huy động và phân bổ vốn hiệu quả cho nền kinh tế.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo UBCKNN và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện 6 mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm của ngành chứng khoán năm 2020.

Một là, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách cho TTCK thông qua việc trình Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn Luật chứng khoán sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua.

Mục tiêu, hoàn thành xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về TTCK vào đầu năm 2021, khi Luật chứng khoán mới có hiệu lực.

Hai là, đẩy nhanh việc cơ cấu lại TTCK và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 định hướng đến năm 2025, theo đó sắp xếp lại bộ máy Sở GDCK HNX và HOSE và cơ cấu lại các thị trường cổ phiếu, trái phiếu và phái sinh.

Đồng thời, tiếp tục tái cơ cấu hệ thống các định chế trung gian đến năm 2020, định hướng đến 2025 theo định hướng của Chính phủ.

Ba là, đổi mới toàn diện và đồng bộ hệ thống giao dịch và thanh toán bù trừ trên TTCK, hoàn thành gói thầu 04 trong năm 2020.

Bốn là, phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tiếp tục triển khai công tác đấu giá hiệu quả, góp phần thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK.

Năm là, tiếp tục nghiên cứu giải pháp tăng thanh khoản cho thị trường, đa dạng hóa sản phẩm.

Sáu là, tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật thị trường, tạo dựng lòng tin cho công chúng đầu tư, nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa, xử lý rủi ro.

Từ những định hướng trên của Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCK, cam kết sẽ cùng các bộ, ngành, các đơn vị của Bộ Tài chính, 2 sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký, các thành viên thị trường… biến các chỉ đạo của Bộ trưởng thành các chương trình hành động cụ thể, nhằm tiếp tục phát triển thị trường chứng khoán tích cực trong năm 2020.