Liên tục được tổ chức trong 3 năm trở lại đây, Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” sẽ là thông điệp để thành phố Hà Nội tiếp tục khẳng định sẽ không ngừng tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh, làm ăn lâu dài tại Thủ đô cũng như tạo hướng liên kết với các Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô.

abc

Hội nghị trước giờ khai mạc

Theo đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2017) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với tổ chức quốc tế công bố thường niên vào tháng 3/2018, với nhiều nỗ lực cải cách, Hà Nội tiếp tục nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành khá, xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng PCI 2017, tăng 1 bậc so với năm 2016.

Trong khu vực đồng bằng sông Hồng, Hà Nội xếp ở vị trí thứ tư sau Quảng Ninh, Hải Phòng và Vĩnh Phúc. PCI 2017 ghi nhận sự nỗ lực vượt bậc của Hà Nội trong chi phí thời gian, từ 5,78 điểm năm 2016 đã tăng lên 7,19 điểm năm 2017.

Bên cạnh đó, các điểm số thành phần của tính minh bạch, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, cạnh tranh bình đẳng, tiếp cận đất đai, tính năng động của chính quyền, đào tạo lao động đều được cải thiện đáng kể so với những năm trước.

Đặc biệt, Hội nghị còn là cầu nối giữa các lãnh đạo với nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy đầu tư vào Hà Nội. Qua đó, Hội nghị Hà Nội - Hợp tác Đầu tư và Phát triển cũng liên tục ghi nhận những con số ấn tượng về số đại biểu tham dự, số dự án được ký kết và số vốn đăng ký đầu tư. Cụ thể, nếu như tại Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, Hà Nội mới chỉ ký kết 95 dự án đầu tư với các doanh nghiệp trong và ngoài nước thì tại hội nghị năm 2017, các doanh nghiệp đã ký kết với UBND TP Hà Nội 135 dự án trị giá 1.106 tỷ đồng, ký 15 biên bản ghi nhớ về môi trường, viễn thông... 

Không dừng lại tại đó, Hội nghị năm 2018 dự kiến, sẽ có sự tham gia của khoảng 1.200 - 1.500 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan T.Ư và TP Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô cùng các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế. Đặc biệt, thu hút hàng trăm nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đồng thời UBND TP Hà Nội còn giới thiệu 160 dự án liên quan đến các lĩnh vực như: Xây dựng thành phố thông minh, phát triển giáo dục đại học, nông nghiệp kỹ thuật cao, y tế, môi trường, du lịch...