99 Group dự kiến mua Propzy để mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

99 Group dự kiến mua Propzy để mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

>> “Cây đũa thần” Proptech?

Propzy từng được coi như ngôi sao sáng trong lĩnh vực công nghệ bất động sản khi nhận được nhiều khoản đầu tư lớn từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Tính đến năm 2020, công ty đã huy động được 37 triệu USD trong 3 vòng gọi vốn. Nhưng gần đây, Propzy liên tục có những động thái thu nhỏ hoạt động. Từ đầu tháng 9 năm 2021, họ đã sa thải 50% nhân sự. Và đến giữa tháng 9 vừa qua, họ đã tuyên bố ngừng hoạt động tại Việt Nam.

Trong khi đó, 99 Group được thành lập vào năm 2014, hiện đang vận hành 4 nền tảng bất động sản ở Singapore và Indonesia là 99.co, Rumah123, iProperty và SRX. Doanh thu chính của 99 Group đến từ mô hình rao vặt bất động sản nhờ vào thế mạnh tạo ra các sản phẩm dựa trên công nghệ tìm kiếm tốt. Doanh thu của 99 Group đã tăng trưởng gấp 8 lần trong giai đoạn 2019 -2022. Cùng với đó là mức tăng hơn 4 lần về lưu lượng truy cập, lên 30 triệu lượt mỗi tháng.

Ngay tại Singapore, công ty này đang chịu sự chèn ép từ đối thủ dẫn dắt thị trường, PropertyGuru. Vì vậy, động thái sáp nhập với Propzy là một lựa chọn không tồi cho 99 Group. Động thái này của 99 Group không chỉ thúc đẩy tham vọng mở rộng thị trường, mà còn là cơ hội lấn sân mảng dịch vụ môi giới bất động sản truyền thống của Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Propzy sẽ có cơ hội “hồi sinh” sau khi về tay 99 Group. Tuy nhiên, 99 Group có thể lại tiếp tục “va chạm” với các đối thủ truyền kiếp của mình tại Việt Nam, như Batdongsan.com.vn (trực thuộc PropertyGuru) và Chợ Tốt Nhà (trực thuộc Carousell). Một cuộc đua được cảnh báo là rất khó khăn và tốn kém cho 99 Group vì cả hai đối thủ kia đều đang nắm giữ phần lớn thị phần mảng rao vặt bất động sản tại Việt Nam.