Dương Ngọc Trường là CEO của Công ty CP Befine với 16 sản phẩm tinh dầu cao cấp. Trung bình mỗi năm công ty đưa ra thị trường 100.000 chai các loại tinh dầu và 10 tấn tinh dầu thô với doanh thu mỗi năm khoảng hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, để có được những thành công như hôm nay, Dương Ngọc Trường đã trải qua quãng thời gian khởi nghiệp với bao khó khăn, gian khổ, trong đó, có đến 7 lần thất bại. Dù vậy, anh vẫn không nản. Diễn đàn doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với CEO Dương Ngọc Trường.

- Lý do nào khiến bạn quyết định khởi nghiệp với các sản phẩm từ nông nghiệp?

Hơn 3 năm trước tôi dừng dự án rượu, rồi dự án sản xuất miến vì những lý do riêng. Khi đi trên đường quê (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa), tôi bắt gặp cánh đồng sả 500 ha, tôi thấy người dân sau khi thu hoạch thì lá sả được vứt bỏ rất nhiều. Tôi đã tìm hiểu trên mạng về việc tận dụng và sản xuất tinh dầu là điều tôi nghĩ đến. Tôi bắt đầu dùng hết số tiền tôi có, gọi thêm vốn và vay gia đình bạn bè… để khởi nghiệp một Befine về tinh chất thiên nhiên.

Sản phẩm của tôi hướng tới là những sản phẩm mang hương vị quê hương rất đặc trưng như mùi già, sả chanh, hương nhu, sen, tía tô, trầu không, tỏi, trầu không... Trong tương lai tôi sẽ làm những sản phẩm cao cấp hơn từ thiên nhiên như kem đánh răng hoặc là nước súc miệng từ chính vườn dược liệu của mình. Gia đình tôi trước đây khá nghèo, quê nhà tôi cũng rất nghèo, mỗi năm những trận lụt sẽ làm mất hết hoa màu. Điều đó càng thôi thúc tôi khi làm một việc gì đó từ nông nghiệp sạch, có thể mang những giá trị thực từ nông nghiệp trên mảnh đất quê hương của mình. Quê hương phát triển giúp cho người nông dân phát triển, thoát nghèo sẽ thay đổi nhận thức tư duy về nông nghiệp sạch làm nên những sản phẩm an toàn và có giá trị.

Dương Ngọc Trường tham gia thu hoạch mùi già trên cánh đồng

Dương Ngọc Trường tham gia thu hoạch mùi già trên cánh đồng

Ban đầu, số vốn đầu tư của tôi khoảng 500 triệu đồng. Hiện tại, doanh thu mỗi năm khoảng hơn 2 tỷ đồng. Dự kiến, 3 năm tới, tôi sẽ gọi thêm vốn, xây dựng chuẩn hóa để phát triển sản phẩm, mở rộng sản phẩm sang mảng mỹ phẩm. Ước tính, trong vòng 5 năm tới, doanh thu có thể đạt đến trăm tỷ đồng. Hiện tại, tôi có hai xưởng lớn và nhiều xưởng nhỏ chiết suất sản lượng trung bình gần 1.000 tấn/một năm. Chúng tôi đã chiết xuất được 16 loại sản phẩm tinh dầu và gần 10 đơn vị nước thơm tinh chất như Toner hoa hồng, hoa sen.

 - Khi khởi nghiệp, bạn hướng đến mục tiêu gì ?

Khi bắt đầu khởi nghiệp, tôi cho rằng lấy được lòng tin của khách hàng là quan trọng nhất. Chúng tôi lựa chọn chất lượng làm chuẩn ngay từ đầu để phát triển sản phẩm theo hướng bền vững. Tôi cho rằng, khi chất đủ sẽ sinh ra nhiều lượng, còn nếu làm nhiều sản phẩm kém chất lượng thì dần dần sẽ rất mất khách và nguy cơ đổ vỡ sẽ cao hơn.  

- Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, điều gì khiến bạn trăn trở nhất?.

Tôi cho rằng, nếu chỉ bán nguyên liệu thô thì quá dễ. Tuy nhiên, nếu như thế doanh nghiệp sẽ không thể phát triển lâu dài. Chúng tôi hiện chưa phát triển được nhiều là bởi bước đầu chọn hình thức kinh doanh theo B2B (Doanh nghiệp – Doanh nghiệp).

Hơn nữa, tôi chưa tiếp cận được với thị trường khách hàng cao cấp tiềm năng, số lượng khách dùng tinh dầu chuyên biệt ở thị trường đóng chai nhỏ vì chi phí làm thị trường rất cao. Bên cạnh đó, để tạo được một thị trường vốn thật sự rất khó.

Dương Ngọc Trường

Dương Ngọc Trường trên cánh đồng hoa mùi già

- Gia đình có ủng hộ bạn không ?

Ban đầu, khi tôi đưa ra ý tưởng thì không ai ủng hộ cả. Tuy nhiên, tôi đã làm bằng tất cả con tim và lý trí của mình, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và khao khát làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Sau khi hiểu quyết tâm của mình, gia đình tôi không những ủng hộ mà đã hỗ trợ tôi hết mình. Bố mẹ tôi là người đã cùng với tôi trồng những vùng nguyên liệu sạch cho sản xuất với quy mô từ 13 đến 15 hecta. Cho đến thời điểm hiện tại như: mùi già, sả chanh, hương nhu, tràm, sen, cam,... và một vài dòng sản phẩm tôi vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu. Sau này, tôi hi vọng vườn dược liệu của tôi đủ mạnh để không phải nhập khẩu thêm nguồn nhiên liệu bên ngoài cho sản phẩm của mình.

- Bạn đặt ra mục tiêu gì trong thời gian tới?

Tôi muốn hướng thị trường sản phẩm của mình ra nước ngoài. Đặc biệt ở những nước lạnh thì thị trường tinh dầu sẽ cực kỳ phát triển. Tôi muốn hướng đi như vậy bởi có doanh nghiệp trong nước xuất khẩu tinh chất nguyên liệu thô rất rẻ sang một nước thứ ba. Doanh nghiệp tại nước thứ ba đã bóc tách được tinh chất và pha chế loãng hơn thành những sản phẩm mới rồi đóng gói và nhập ngược về Việt Nam. Đây có thể là những sản phẩm chúng ta đang dùng. Bởi thế, tôi thật sự thấy tiếc nếu chúng ta không được dùng những sản phẩm thật tinh tuý được sản xuất từ chính đất nước mình.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, tôi hy vọng Nhà nước sẽ có cơ chế chính sách thông thoáng hơn cho khởi nghiệp. Ví như, với thủ tục giấy tờ đơn giản hơn, ít phải đi lại. Bộ ngành liên quan có thể đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá giá trị của sản  phẩm, không “nhập nhằng đánh lận con đen”, mất niềm tin với người tiêu dùng hàng Việt Nam.

Những doanh nghiệp như tôi với những sản phẩm thật sẽ có vị trí đứng trên thị trường. Người dân sẽ được dùng những sản phẩm có chất lượng, sẽ mang bản sắc Việt Nam ra thế giới với những giá trị thật hàng thật và chất lượng thật.

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện.