>> Vinh danh doanh nghiệp niêm yết có năng lực quản trị tài chính tốt năm 2022

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã Khởi động dự án Nâng cao năng lực quản trị chi phí hoạt động với sự đồng hành và tư vấn của Công ty TNHH thuế và tư vấn KPMG(KPMG).

Đại diện Ban Lãnh đạo ABBANK và KPMG

Đại diện Ban Lãnh đạo ABBANK và KPMG

Công tác quản lý chi phí hiệu quả luôn là vấn đề hàng đầu được mọi tổ chức, doanh nghiệp cũng như các ngân hàng quan tâm. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh mạnh mẽ và nhiều biến động như thời gian vừa qua, việc quản lý chi phí hoạt động một cách hiệu quả lại càng được chú trọng, nhằm gia tăng mức đóng góp trực tiếp vào chỉ tiêu lợi nhuận.

Theo đó, với mục tiêu hướng đến sự phát triển hiệu quả và bền vững, ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa công tác quản trị và vận hành, ngày 24/11, ABBANK đã chính thức khởi động triển khai Dự án “Nâng cao năng lực quản trị chi phí hoạt động”, hướng tới xây dựng cơ chế đánh giá hiệu quả chi phí một cách hệ thống, bám sát với thực tế hoạt động, từ đó giúp ABBANK đánh giá toàn cảnh và phát hiện những cơ hội nhằm cải thiện công tác quản lý chi phí của toàn hệ thống.

Dự án “Nâng cao năng lực quản trị chi phí hoạt động” của ABBANK được triển khai với sự tư vấn của KPMG, dựa trên 3 nền tảng chính, gồm: Phương pháp luận và bộ công cụ để xác định danh mục hạn mức, định mức chi phí hoạt động; Rà soát và đối chiếu hiện trạng; Chuyển giao kiến thức quản trị chi phí.

Ông Nguyễn Mạnh Quân – Quyền Tổng Giám đốc ABBANK chia sẻ tại buổi lễ

Ông Nguyễn Mạnh Quân – Quyền Tổng Giám đốc ABBANK chia sẻ tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ khởi động dự án, ông Nguyễn Mạnh Quân – Q. Tổng Giám đốc ABBANK nhận định: “Quản trị chi phí là công tác chiếm đến khoảng 50% tầm quan trọng trong công tác quản lý chung của mỗi ngân hàng. Nâng cao năng lực quản trị chi phí hoạt động không chỉ đơn giản là tiết kiệm chi phí, mà còn tối ưu hóa các khoản đầu tư, giúp cho chúng ta có cái nhìn tổng thể và bao quát hơn để đánh giá đâu là cái cần tiết kiệm, đâu là cái cần chú trọng, tăng cường đầu tư. Dự án Nâng cao năng lực quản trị chi phí hoạt động chính là một trong những dự án trọng điểm mà ABBANK quyết định triển khai trong thời điểm này nhằm chuẩn bị tốt cho các kế hoạch hoạt động của Ngân hàng trong năm 2023 và giai đoạn phát triển tiếp theo. Tôi tin rằng với một đối tác uy tín như KPMG, dự án sẽ được triển khai hiệu quả và thành công”.

>> ABBANK đạt 1.702 tỷ đồng lợi nhuận sau 9 tháng đầu năm

Dự kiến triển khai trong vòng 3 tháng, dự án sẽ được thực hiện với 2 cấu phần:

Thứ nhất, rà soát nhanh tối ưu hóa chi phí, sử dụng các phương pháp luận và công nghệ của KPMG để xác định các cơ hội cải thiện tài chính hiệu quả; thực hiện chuyển giao kiến thức và phương pháp luận cho đội ngũ nhân sự của ABBANK để có thể tiếp tục thực hiện việc rà soát liên tục và đưa ra các cơ hội tài chính hiệu quả.

Thứ hai, xây dựng khung yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở cho việc xây dựng hạn mức, định mức cho chi phí hoạt động.

Các thành viên Ban Dự án của ABBANK và KPMG

Các thành viên Ban Dự án của ABBANK và KPMG

Đồng hành cùng ABBANK trong công tác triển khai Dự án, bà Lưu Bảo Liên – Thành viên điều hành KPMG chia sẻ: “Trong bối cảnh thị trường hiện nay, việc quản lý chi phí hiệu quả đang là vấn đề mà rất nhiều ngân hàng quan tâm. Hiểu được điều đó, KPMG cũng đã nắm bắt và thiết kế nên những phương pháp luận và công cụ hỗ trợ cho các ngân hàng có thể tối ưu hóa chi phí hoạt động. Với mục tiêu hỗ trợ và đồng hành giúp nâng cao năng lực quản trị chi phí cho ABBANK, KPMG rất vinh dự được là đối tác có thể cùng ABBANK hợp tác để xây dựng được hệ thống hạn mức định mức phù hợp và xây dựng ngân sách cho năm 2023 và các năm tới một cách hiệu quả”.

Dự án “Nâng cao năng lực quản trị chi phí hoạt động” được triển khai có vai trò hỗ trợ xây dựng một cấu trúc chi phí bền vững và văn hóa quản trị chi phí hoạt động tại ABBANK, giúp công tác lập kế hoạch ngân sách và dự báo chi phí được tối ưu, thúc đẩy hiệu quả hoạt động nội bộ, hiệu quả lợi nhuận và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.

Với phương châm hoạt động linh hoạt thích ứng với biến động của thị trường, vận hành kinh doanh hiệu quả và bền vững, thời gian qua ABBANK liên tục triển khai các dự án nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động, đồng thời ứng dụng công nghệ số trong sản phẩm dịch vụ và quy trình vận hành nhằm nâng cao tối đa trải nghiệm cho khách hàng và cả CBNV.

Là một trong những công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam, với nhiều kinh nghiệm tư vấn cho nhiều dự án lớn về Tối ưu hóa chi phí trên thế giới cũng như tại Việt Nam, KPMG có thể giúp ABBANK rà soát nhanh việc tối ưu hóa chi phí để xác định các cơ hội cải thiện tài chính hiệu quả; đồng thời chuyển giao kiến thức và phương pháp luận cho đội ngũ nhân sự của ABBANK để có thể tiếp tục tự thực hiện việc rà soát liên tục và đưa ra các cơ hội tài chính, từ đó giúp ABBANK xây dựng khung yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở cho việc xây dựng Hạn mức định mức (HMĐM) và biểu mẫu ngân sách cho chi phí hoạt động (OPEX).