dfa

ACV đề xuất xây dựng nhà ga nội địa T3 có 2 cao trình (đi và đến tách biệt), công suất thiết kế 20 triệu lượt hành khách/năm

Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để Ủy ban trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, vào cuối tháng 1/2019, Bộ GTVT đã có văn bản tham gia ý kiến đối với Pre-FS để ACV chỉ đạo Tư vấn hoàn thiện làm cơ sở trình duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Theo Bộ GTVT, hiện nay ACV đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nên ủy ban phải cho ý kiến thống nhất với phương án đầu tư của ACV để thực hiện bước tiếp theo của dự án. Tuy nhiên, đến nay ủy ban vẫn chưa có ý kiến.

Trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng về phương án đầu tư dự án nhà ga hành khách T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT cũng cho biết trước đây khi ACV trực thuộc Bộ GTVT đã thống nhất với danh mục các dự án đầu tư phát triển của ACV.

Cụ thể, ngày 28/12/2018, ACV đã có tờ trình gửi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT.

Theo đó, ACV đề xuất xây dựng nhà ga nội địa T3 có 2 cao trình (đi và đến tách biệt), công suất thiết kế 20 triệu lượt hành khách/năm, tổng diện tích sàn nhà ga khoảng 100.000m2. Mở rộng sân đỗ máy bay trên diện tích 4.650m2.

Bên cạnh đó, đầu tư các hạng mục phụ trợ như: trạm cấp điện, trạm cấp nước, sân đường giao thông nội bộ, bãi để xe; hệ thống thoát nước mặt, thoát nước thải...

Tổng mức đầu tư khái toán khoảng 11.430 tỷ đồng hoàn toàn bằng nguồn vốn doanh nghiệp của ACV. Thời gian từ chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào khai thác khoảng 43 tháng. Dự kiến từ quý 4/2018 đến quý 2/2022.

Theo Bộ GTVT thì đây là dự án cấp bách cần phải khẩn trương triển khai, do đó cần khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để Bộ Kế hoạch và đầu tư có cơ sở thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Trường hợp ACV không thực hiện đầu tư, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT công bố danh mục kêu gọi đầu tư theo quy định của pháp luật.

Giới chuyên gia đánh giá nhà ga T3 sẽ là một trong những công trình hàng không có khả năng sinh lời cao nhất trong lĩnh vực hạ tầng hàng không hiện nay. Trong khi đang muốn làm chủ đầu tư sân bay Long Thành, ACV vẫn không muốn buông dự án này, cho rằng vẫn có đủ năng lực tài chính lẫn lợi thế kinh nghiệm.

Được biết, hiện đang có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước xin tham gia đầu tư vào Nhà ga T3, T4 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết như Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương – IPP; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương; Liên danh Công ty cổ phần Kết cấu thép Atad - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Nam Việt Á; Vietjet Air...