Những trục đường chính vào sân bay Long Thành đang được bàn bạc để trình Chính phủ (Nguồn ảnh: Báo Thanh niên)

Những trục đường chính vào sân bay Long Thành đang được bàn bạc để trình Chính phủ (Nguồn ảnh: Báo Thanh niên)

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đơn vị này đã có 2 tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Cập nhật tiến độ, đại diện ACV cho biết trong tháng 6/2019, ACV đã tiếp thu ý kiến của Bộ GTVT, hướng dẫn tư vấn hoàn thiện và in ấn, tập hợp tất cả hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi nộp Bộ GTVT để chuẩn bị trình Hội đồng thẩm định nhà nước. 

Hiện nay, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đang được Bộ GTVT xem xét trước khi trình Hội đồng thẩm định nhà nước. 

Như vậy, công tác khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đến nay đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ để báo cáo Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội và trình Quốc hội xem xét thông qua dự án tại kỳ họp tháng 10 tới. Kết quả này vượt tiến độ hơn 1 tháng so với hợp đồng ACV ký kết với liên danh tư vấn Nhật - Pháp - Việt (JFV).

Song song với việc thực hiện công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1 của dự án Cảng HKQT Long Thành, ACV đã ký kết hợp đồng lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) với đơn vị tư vấn là liên danh Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải - Trung tâm Môi trường và sinh thái ứng dụng (ITST - CEECO) vào ngày 25/7/2018.

Về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đại diện ACV cho hay UBND tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương triển khai dự án xây dựng 2 khu tái định cư hoàn chỉnh tại xã Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành) để phục vụ việc di dời dân; tiến hành công tác thông báo thu hồi, kế hoạch kiểm đếm đất đai, tài sản của các đơn vị, hộ gia đình, cá nhân trong khu vực thực hiện dự án.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trước mắt, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất vào năm 2025.