Ngành công nghiệp thời trang nhanh từ lâu đã mang nhiều “tiếng xấu” bởi tác động của nó tới môi trường cũng như các vấn đề về nhân công, nhưng điều đó chưa bao giờ cản trở nhu cầu của người tiêu dùng.

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba là cái tên tiếp theo tham gia vào sân chơi này khi tạo ra nền tảng thời trang nhanh của riêng mình, AllyLikes.

Được tiết lộ lần đầu tiên bởi blog công nghệ Trung Quốc, Tech Planet, nền tảng thương mại điện tử nói trên được cho là đang trong giai đoạn sơ khai và được thiết lập để cạnh tranh với trang web mua sắm Shein của Trung Quốc.

Trang web sẽ bày bán tất cả mọi thứ từ quần áo đến phụ kiện với giá cực rẻ, với kính râm bắt đầu từ 4,99 USD và váy có giá thấp nhất là 8,99 USD. Sản phẩm sẽ được vận chuyển trên khắp Hoa Kỳ, Canada, Pháp và Ý, miễn phí vận chuyển đến Mỹ cho các đơn đặt hàng trên 49 USD.

AllyLikes được hứa hẹn là nơi để người mua tìm thấy mặt hàng yêu thích và đa dạng với giá thấp. Thị trường thời trang “siêu nhanh” kiểu này được chú ý nhờ sự rất thành công của một cái tên mới mẻ - Shein.

Chỉ trong nửa đầu năm 2021, ứng dụng Shein đã đạt hơn 81 triệu lượt tải xuống trên khắp thế giới. Vào giữa tháng 5, nó đã vượt qua Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất tại Mỹ. Vào mùa hè năm nay, Shein được định giá 30 tỷ USD, gấp đôi so với một năm trước đó. Doanh thu ước tính của công ty rơi vào 10 tỷ USD trong một năm.

Erin Schmidt, nhà phân tích cấp cao tại Coresight Research, cho rằng Alibaba sắp tới đây sẽ chơi “tất tay”, tận dụng những người có ảnh hưởng, những buổi livestream cũng như hệ thống dữ liệu khổng lồ của mình để đảm bảo thành công.

“Alibaba không chỉ là một công ty thương mại điện tử mà là một hệ sinh thái rộng lớn, được thúc đẩy bởi dữ liệu. Họ có một mạng lưới rộng lớn gồm người bán, mạng lưới hậu cần và các nhà sản xuất mà họ có thể tận dụng, điều này sẽ khiến họ trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực thời trang nhanh.”

Nhưng với những cuộc tranh luận ngày càng tăng xung quanh tính bền vững trong thời trang, Michael Olaye VP, giám đốc điều hành trải nghiệm cộng đồng tại R/GA, cũng dự đoán một số phản ứng dữ dội. “Tôi thấy trước sự phản kháng đáng kể của người tiêu dùng sẽ xảy ra trong tương lai không xa đối với loại mô hình kinh doanh này, không khác với những gì ngành công nghiệp ô tô và hàng không phải đối mặt ngày nay.”

Dù thế nào thì Alibaba sẽ rất muốn thu lời nhanh chóng từ thị trường này, bất chấp sự “hung hãn” của đối thủ.