Đó là một huyện nằm ở phía Tây thành phố Hải Phòng!”. Nhưng nếu căn cứ vào cách thi hành pháp luật của chính quyền huyện An Lão trong vụ xây nhà không phép của công dân Lê Văn Cầu thì ta có thể hoài nghi điều đó! 

Bảo lãnh xây nhà không phép thành việc đã rồi

Cuối tháng 4.2021, ông Lê văn Cầu, một công dân ở thị trấn Trường Sơn thuộc huyện An Lão, TP Hải Phòng, tiến hành xây nhà kiên cố trong khi không có giấy phép. Chưa cần nói rằng ngôi nhà đang xây của ông nằm trên con đường đang thi công của TP Hải Phòng, xây nhà không phép là một việc làm vi phạm pháp luật. Và việc đầu tiên của mọi chính quyền địa phương là phải ngăn chặn. Đó chính là LUẬT.

Cuối tháng 4.2021, ông Lê Văn Cầu bắt đầu xây nhà kiên cố,

Cuối tháng 4.2021, ông Lê Văn Cầu bắt đầu xây nhà kiên cố (không có giấy phép xây dựng), nằm giữa tỉnh lộ đường 357 nối quốc lộ 10 (cũ).

Song lạ lùng thay, mặc kệ ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, của Giám đốc Sở Xây Dựng Hải Phòng, bà Chủ tịch UBND huyện An Lão, Ngô Thị Thanh Thủy, đã không thực thi, mà còn đốc thúc bộ máy chính quyền địa phương gấp rút hợp pháp hóa cho việc làm sai của gia đình ông Lê Văn Cầu.

Ngày 21.5.2021, UBND huyện An Lão ra “Thông báo kết luận của đồng chí Chủ tịch huyện Ngô Thị Thanh Thủy” nêu rõ: Giao UBND thị trấn Trường Sơn chủ trì cùng phòng Kinh tế và Hạ tầng, Tài nguyên và Môi trường… cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho hộ ông Cần. Được sự chống lưng của chủ tịch huyện, ông Lê Văn Cầu đang tích cực xây nhà dân giữa “đường cái quan”, dù vẫn chưa có giấy phép! Ông và bà Thủy muốn cái nhà được hoàn thành như một việc đã rồi! Hậu quả- doanh nghiệp làm đường, thành phố Hải Phòng sẽ phải gánh chịu.

Trụ sở UBND huyện An Lão, Hải Phòng.

Trụ sở UBND huyện An Lão, Hải Phòng.

Chính khách là phải bảo vệ lợi ích cho toàn xã hội

Ngăn chặn tổ chức, công dân xây nhà trái phép là một việc làm không hề phức tạp, bởi đó là LUẬT! Thế nhưng nếu không xử lý đúng luật, vấn đề đơn giản có thể bị mưng mủ theo thời gian. Thậm chí trở thành khủng hoảng. Mối đe dọa lớn nhất trong một cuộc khủng hoảng không phải chính sự khủng hoảng, mà là cách xử lý khủng hoảng bằng tư duy cũ. Một thói quen thường dễ nhiễm ở một số công chức tầm “mini” là hay cường điệu về sức mạnh của bản thân, quên rằng trên đầu mình còn mặt trời chiếu rọi. Họ thích được chứng tỏ “Ta là ai” nên thường bất cẩn trong việc “Ta làm gì”. Hãy nhớ công việc của một chính khách là bảo vệ cho lợi ích của toàn xã hội, chứ không phải cho cá nhân, họ hàng hay nhóm lợi ích nào cả!

Hải Phòng là một thành phố mang trong mình lòng tự hào của các công dân “hiên ngang chỉ biết ngẳng đầu” và trong tim luôn đề cao sự chính trực. Bắt đầu từ một cô giáo mầm non rồi trở thành  chủ tịch huyện, bà Ngô Thị Thanh Thủy chắc chắn hiểu biết đến tận chân tơ kẽ tóc, chẳng ai có thể xui dại.

Thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng.

Thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng.

Dĩ nhiên, nếu bà chủ tịch cố gắng bảo lãnh cho vụ bê bối thì đã đến lúc ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng, người đã chỉ đạo xử lý vụ làm nhà không giấy phép ở huyện An Lão, cần lên tiếng nói quyết định! Chúng tôi nghĩ rằng ông chỉ cần hỏi một câu: “Ông Lê Văn Cầu đang xây nhà có giấy phép không?” Nếu không thì phải dừng ngay, hạ hồi phân giải. Đấy là luật!

Nếu An Lão là một huyện của TP Hải Phòng thì mọi công dân của An Lão phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của nhà nước Việt Nam! Đầu tiên là chủ tịch huyện!