>>>Trao giải và triển lãm ảnh "Khoảnh khắc ấn tượng"

Sự kiện do Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, kỳ Thế giới ảnh (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp) và Công ty TNHH đường sách TP.HCM phối hợp tổ chức. Triển lãm diễn ra tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1, TP.HCM.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm.

Chia sẻ tại Lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM đã nhắc lại cùng ngày này năm trước 16/7/2021 là ngày dịch bệnh tại TP.HCM đã được nâng cấp độ 4. Ngày 23/8/2021 là ngày đau thương nhất khi trong ngày này Thành phố có gần 400 bệnh nhân mất vì COVID-19. Thành phố đã lập 32 bệnh viện dã chiến, ngày 22/8, quân đội chính thức vào hỗ trợ Thành phố, đã có hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ của Thành phố và cả nước cùng chung tay chống dịch tại TP.HCM.

Triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật “Khoảnh khắc ấn tượng - Phòng chống COVID-19”, với 100 tác phẩm được lựa chọn từ hơn 2.600 tác phẩm tham dự của 189 tác giả ở 43 tỉnh, thành phố.

Triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật “Khoảnh khắc ấn tượng - Phòng chống COVID-19”, với 100 tác phẩm được lựa chọn từ hơn 2.600 tác phẩm tham dự của 189 tác giả ở 43 tỉnh, thành phố.

“Tôi vẫn nhớ như in ngày này năm ngoái, TP.HCM đang phong tỏa cấp độ 4, cả nước dồn toàn lực hướng về Sài Gòn, hơn 22.000 đồng bào đã ra đi vĩnh viễn. Chúng ta đã trải qua một giai đoạn mất mát cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên đau thương lịch sử không được phép quên, triển lãm ảnh giúp chúng ta hồi tưởng những gì đã mất cũng như tự hào về thành quả chống dịch ngày hôm nay”, ông Nguyễn Hồ Hải chia sẻ.

Đại diện BTC giới thiệu triển lãm với các đại biểu tham dự .

Ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI, cùng các đại biểu tham quan triển lãm 

Ông Nguyễn An Tiêm - Phó Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp - Kỳ Thế giới ảnh cho biết, đầu năm nay cuộc thi được Tạp chí tổ chức mang tên “Khoảnh khắc ấn tượng” tại Hà Nội nhằm tuyên dương và nhắc nhở mọi người cảnh giác đối phó với dịch vẫn còn đang tiếp diễn trên thế giới hiện nay. Các tác phẩm đạt giải và tiêu biểu của cuộc thi được chọn triển lãm lần này.

Ông Đoàn Hoài Trung - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM cho rằng, triển lãm lần này rất có ý nghĩa, như một nén tâm nhang để thắp cho những người đã khuất vì dịch bệnh COVID-19 cũng như tôn vinh các chiến sĩ trên các mặt trận đã dũng cảm chống dịch và cảnh tỉnh mối nguy cơ về dịch vẫn có thể bùng phát trở lại.

Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Theo ông Trung, trong thời gian dịch bệnh cao điểm, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM cũng đã hỗ trợ tạo điều kiện cho các hội viên đi sáng tác về chủ đề dịch bệnh trên cả nước, đã có 3 sách ảnh được in ấn về COVID-19 do các Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong, Nguyễn Á và Đông Giang thực hiện.

“Các tác phẩm tham gia triển lãm có sự đa dạng, góc máy độc đáo, sáng tạo, phản ánh sâu sắc công tác phòng, chống dịch của các doanh nghiệp và toàn dân trong thời gian qua. Triển lãm cũng nhắc nhở mọi người không nên chủ quan, vì dịch vẫn đang còn diễn biến khó lường”, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM cho biết.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, Triển lãm “Khoảnh khắc ấn tượng - Phòng chống COVID-19” trưng bày các tác phẩm được lựa chọn từ cuộc thi "Khoảnh khắc ấn tượng". Cuộc thi ảnh được phát động trên quy mô toàn quốc trong khoảng thời gian 15/10/2021 - 30/3/2022.

Người dân TP.HCM xem lại những khoảnh khắc lịch sử của TP cũng như cả nước trong cuộc chiến với dịch COVID-19.

Người dân TP.HCM xem lại những khoảnh khắc lịch sử của TP cũng như cả nước trong cuộc chiến với dịch COVID-19.

Du khách nước ngoài tham quan triển lãm.

Du khách nước ngoài tham quan triển lãm.

Sau 6 tháng, ban tổ chức nhận được trên 2.600 tác phẩm tham dự của 189 tác giả ở 43 tỉnh, thành. Ban giám khảo đã chọn lọc 120 tác phẩm tham gia trưng bày triển lãm và 10 tác phẩm xuất sắc để trao giải giải (gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 5 giải khuyến khích).

Những bộ ảnh được trao giải có chủ đề như: Lớp học vùng sâu, tình quân dân, lực lượng tuyến đầu chiến đấu dưới cơn mưa, cấp cứu nơi tuyến đầu và lao động, sản xuất thích ứng trong môi trường bình thường mới.

120 tác phẩm xuất sắc đã được trưng bày triển lãm tại Hà Nội trước đó. Trong 120 tác phẩm ấy, ban tổ chức tiếp tục lựa chọn 50 tác phẩm ấn tượng trưng bày trong triển lãm tại Đường sách TP.HCM.