Vào cuối năm 2020, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tạm dừng niêm yết công khai của Ant Group và ra lệnh cho gã khổng lồ fintech “đại tu hoạt động” kinh doanh của mình. Đây có thể được coi là chặng đường chông gai nhất mà Ant Group phải trải qua kể từ khi thành lập vào năm 2014.

Ant Group của tỷ phú Jack Ma đã bị hoãn IPO vào cuối năm 2020.

Ant Group của tỷ phú Jack Ma đã bị hoãn IPO vào cuối năm 2020.

Điều gì đang xảy ra với Ant Group?

Ant Group được biết đến là một công ty công nghệ tài chính lớn nhất trên thế giới và là nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc. 

Ứng dụng Alipay của Ant đã thiết lập sự hiện diện của mình trong mọi khía cạnh của đời sống tài chính ở Trung Quốc, từ tài khoản đầu tư, các sản phẩm tiết kiệm vi mô đến bảo hiểm, điểm tín dụng và thậm chí cả … hồ sơ hẹn hò.

Các dòng sản phẩm tín dụng, bảo hiểm và đầu tư của Ant có thể cần phải được bán phá giá.

Các dòng sản phẩm tín dụng, bảo hiểm và đầu tư của Ant có thể sẽ bị bán phá giá.

Mọi chuyện bắt đầu khi các nhà quản lý chính phủ Trung Quốc cảm thấy sức mạnh đế chế tài chính của Jack Ma - người sáng lập Ant Group đang trở nên khó kiểm soát và họ cần thiết phải ra tay để hãm cương "con ngựa bất kham" này.

Tờ Bloomberg đã trích dẫn một tuyên bố từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc rằng, các giám đốc điều hành của Ant đã được yêu cầu trả lại chi nhánh Alibaba Group về “nguồn gốc thanh toán” của nó. Chỉ thị ngụ ý rằng các dòng sản phẩm tín dụng, bảo hiểm và đầu tư của họ có thể cần phải được bán phá giá.

Nguồn gốc của Ant đến từ Alipay, dịch vụ tài chính này đã mang lại thành công cho đế chế thương mại điện tử ngày càng rộng lớn của Alibaba. Nhưng nếu các dòng sản phẩm tín dụng, bảo hiểm và đầu tư của họ bị bán thì có vẻ mọi thứ sẽ là địa ngục với “gã khổng lồ” fintech lớn nhất thế giới. 

Tiếp theo là gì?

Sự thật mà nói, các cơ quan quản lý ở Trung Quốc đã “để mắt” đến Ant Group trong nhiều năm. Gần đây nhất, Bắc Kinh ra lệnh cho Ant “đại tu” các bộ phận sinh lợi trong hoạt động kinh doanh của mình sau khi cáo buộc công ty này “làm ngơ” trước các vấn đề quy định trong một báo cáo chính thức mới nhất tại đế chế trực tuyến của Jack Ma. 

Sự việc xảy ra chỉ ba ngày sau khi Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc thông báo, họ đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với nền tảng thương mại điện tử Alibaba của Ma. 

Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc(PBOC), Pan Gongsheng đã tuyên bố rằng Ant cần tái cơ cấu hoạt động đáng kể và công ty này nên thành lập một công ty mẹ riêng để đảm bảo đủ vốn và tuân thủ các quy định.

Theo Pan Gongsheng, Ant cũng nên được cấp phép đầy đủ để hoạt động kinh doanh tín dụng cá nhân, minh bạch hơn về các giao dịch thanh toán của bên thứ ba và không tham gia vào các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Ngoài ra, các nhà quản lý đã chỉ ra vấn đề của Ant bao gồm quản trị công ty kém, bất chấp các yêu cầu của pháp luật, sử dụng lợi thế thị trường để chèn ép đối thủ cạnh tranh và gây tổn hại đến lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Và phản ứng của Ant ? Họ tuyên bố sẽ “cải thiện đáng kể” sự tuân thủ bằng cách tiến hành đại tu hoạt động kinh doanh của mình. “Việc cải chính là cơ hội để Ant Group củng cố nền tảng cho việc kinh doanh của chúng tôi phát triển với sự tuân thủ đầy đủ”.

Tuy nhiên, tờ Bloomberg cho rằng, khi bị loại bỏ toàn bộ danh mục dịch vụ tài chính, Ant Group không những sẽ bị giảm giá trị rất nhiều mà có thể còn đóng băng triển vọng tăng trưởng của họ trong thời gian tới. Trong trường hợp xấu nhất, Ant có thể mất tới 63% nền tảng doanh thu đang tăng trưởng của mình, và có thể còn nhiều hơn nữa.