Ant Group sẽ chịu sự giám sát của PBoC.

Ant Group sẽ chịu sự giám sát của PBoC.

Ant Group sẽ nộp đơn đăng ký trở thành công ty cổ phần tài chính được giám sát bởi ngân hàng trung ương Trung Quốc như một phần trong nỗ lực xoa dịu những lo ngại về quy định về cách nó thực hiện các hoạt động thanh toán trực tuyến của mình.

Pan Gongsheng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cho biết trong một tuyên bố rằng đại diện Ant đã gặp bốn trong số các cơ quan quản lý của Trung Quốc để giải quyết những lo ngại về chống độc quyền vào hôm thứ Hai.

Trong tuyên bố, ông cũng tiết lộ rằng Ant Group đã làm việc với các cơ quan trong những tháng gần đây để hình thành "kế hoạch chấn chỉnh" nhằm giải quyết những lo ngại này.

Là một phần của kế hoạch, Ant Group đã đồng ý đăng ký trở thành công ty cổ phần tài chính được giám sát bởi PBOC. Nó cũng sẽ cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn phương thức thanh toán hơn và ngắt bất kỳ "kết nối chống cạnh tranh" nào giữa Alipay và các sản phẩm tài chính khác, chẳng hạn như Huabei và Bibai, như một phần của kế hoạch.

Việc xây dựng "kế hoạch cải chính" sau khi Ant Groups tạm dừng các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 11. Ant được cho là đang trên đường bán lượng cổ phiếu trị giá hơn 34 tỷ USD và danh sách kép lên các sàn giao dịch chứng khoán ở Hồng Kông và Thượng Hải, cho đến khi các nhà quản lý đưa ra quyết định niêm yết do Ant Group không đáp ứng các yêu cầu về quy định và tiết lộ thông tin " những thay đổi gần đây trong môi trường fintech ".

Quyết định hủy IPO của Trung Quốc được đưa ra ngay sau khi người sáng lập Ant Group, Jack Ma, chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính của quốc gia trong một bài phát biểu trước công chúng.

Cuối tuần qua, các quan chức Trung Quốc cũng đã phạt công ty công nghệ khác của Ma, Alibaba, số tiền kỷ lục 18,2 tỷ nhân dân tệ (2,77 tỷ USD) vì vi phạm các quy định chống độc quyền của Trung Quốc và "lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường".

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng Alibaba đã lạm dụng vị thế thị trường mạnh mẽ của mình kể từ năm 2015 để ngăn các thương gia sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến khác.

Nó cho biết những thực tiễn như vậy đã ảnh hưởng đến sự di chuyển tự do của hàng hóa và dịch vụ, xâm phạm lợi ích kinh doanh của các thương gia và vi phạm luật chống độc quyền của đất nước. Ngoài việc chấp nhận khoản tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc, Alibaba đồng ý thực hiện "cải tổ toàn diện" cho hoạt động của mình, bao gồm áp dụng các phương thức cạnh tranh công bằng, bảo vệ người bán trên nền tảng của mình và tăng cường kiểm soát nội bộ.

Reuters đưa tin có thể Jack Ma đang tìm đường lui khỏi Ant Group

Reuters đưa tin có thể Jack Ma đang tìm đường lui khỏi Ant Group

Đáng chú ý, trước đó Reuters đã thông tin rằng các quan chức từ PBOC cùng với Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) đã có những buổi đàm phán riêng với Jack Ma và Ant Group về khả năng Jack Ma rút khỏi công ty.

Reuters chưa thể xác định liệu Ant Group và Jack Ma có tiến hành phương án thoái vốn hay không, và nếu có thì họ sẽ làm việc đó bằng cách nào. Ant Group hy vọng Jack Ma có thể bán cổ phần trị giá hàng tỉ USD cho các cổ đông hiện tại hoặc cổ đông của Alibaba, nhưng nguồn tin khác lại tiết lộ cơ quan quản lý yêu cầu Jack Ma không được phép bán cổ phần cho tổ chức hoặc cá nhân nào gần gũi với mình mà phải thoát hoàn toàn.